Cao Phạ nỗ lực giảm nghèo

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/11/2023 | 3:13:01 PM

YênBái - Năm 2023, xã Cao Phạ, huyện Mù Cang Chải phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo 7,7% (tương đương 88 hộ thoát nghèo). Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm nghèo, các chính sách hỗ trợ, tiếp cận dịch vụ xã hội cơ bản của Nhà nước cùng với ý thức tự giác của người dân trong việc thoát nghèo nên đến hết tháng 10, địa phương này đã hoàn thành chỉ tiêu giảm nghèo năm 2023 đã đề ra.

Từ các nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021-2025, trong năm 2023, xã Cao Phạ có 38 hộ được hỗ trợ làm nhà ở.
Từ các nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021-2025, trong năm 2023, xã Cao Phạ có 38 hộ được hỗ trợ làm nhà ở.


Những ngày này, gia đình ông Giàng A Câu ở bản Tà Dông rất vui mừng khi được nhà nước hỗ trợ 60 triệu đồng để làm mới ngôi nhà. "Trước đây, gia đình tôi khó khăn, đất nông nghiệp ít, vốn sản xuất hạn chế. Năm nay, nhờ Nhà nước hỗ trợ kinh phí, gia đình tôi đã dựng lại được nếp nhà mới; được hỗ trợ con giống, được tập huấn về kỹ thuật trong sản xuất nông lâm nghiệp, đây là cơ hội để gia đình tôi thoát nghèo bền vững”, ông Câu chia sẻ.

Cũng như ông Câu, anh Giàng A Lồng ở bản Lìm Thái đang chọn ngày tốt để làm lễ vào nhà mới. "Tôi và các thành viên rất vui khi được Đảng, nhà nước và cán bộ huyện, xã quan tâm, giúp đỡ hỗ trợ cho gia đình về kinh phí làm nhà mới cùng nhiều cây trồng, vật nuôi, được tham gia lớp đào tạo nghề ngắn hạn. Đây là cơ sở, trụ đỡ quan trọng để gia đình tôi thoát nghèo”.

Ông Lò Văn Thuận - Trưởng bản Lìm Thái cho biết: "Năm nay, bản được giao kế hoạch giúp 19 hộ thoát nghèo. Để hoàn thành chỉ tiêu này, thời gian qua, chúng tôi đã thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để nâng cao nhận thức của người dân, làm sao để mỗi người dân nhận thấy rõ việc vươn lên thoát nghèo là trách nhiệm của chính chủ thể trong mỗi gia đình; kiên quyết không để các hộ nghèo có tư tưởng trông chờ, ỷ lại, không muốn thoát nghèo để hưởng chính sách hoặc lợi dụng nghèo để trục lợi chính sách của Nhà nước..., nhờ vậy mà nhận thức, tư tưởng của nhân dân trong bản được nâng lên rõ nét, hiện 19/19 hộ được giao trong kế hoạch thoát nghèo đã ra khỏi diện hộ nghèo”. 

Xã Cao Phạ hiện có 1.171 hộ, 6.039 người, sinh sống ở 7 thôn, bản. Trong đó, dân tộc Mông chiếm 72,7%, dân tộc Thái chiếm 26%, dân tộc khác chiếm 1,3%. Luôn xác định công tác xóa đói giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ quan trọng, hàng năm, xã xây dựng kế hoạch giảm nghèo cụ thể, triển khai sâu rộng đến từng bản. 

Trong đó, giao nhiệm vụ cho các ban ngành đoàn thể xã phụ trách giúp đỡ các hộ thoát nghèo năm 2023; chủ động rà soát, xác định nguyên nhân chủ yếu dẫn đến nghèo của các hộ nghèo; phân tích hiện trạng hộ nghèo, hộ cận nghèo của toàn xã, từng bản để phân nhóm và có chính sách, giải pháp hỗ trợ hộ nghèo nâng cao thu nhập và cải thiện khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản phù hợp, thiết thực, với nhiều cách làm sáng tạo, linh hoạt, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc, những điểm nghẽn, hỗ trợ người dân vươn lên thoát nghèo.


Đồng chí Vàng A Chái - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã cho biết: "Thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp về giảm nghèo bền vững; góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế gắn với bảo đảm an sinh xã hội, cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập của người dân, đặc biệt là người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo; tạo điều kiện cho người nghèo, hộ nghèo tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản (y tế, giáo dục, nhà ở, nước sinh hoạt, vệ sinh, tiếp cận thông tin và việc làm), ngay từ đầu năm, dưới sự chỉ đạo của Huyện ủy, Đảng ủy xã tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền nhằm huy động cả hệ thống chính trị và tổ chức, cá nhân thực hiện mục tiêu giảm nghèo, qua đó đã khích lệ tinh thần tự giác thoát nghèo trong nhân dân”. 

Cùng với đó, xã Cao Phạ phối hợp với các phòng, ban chuyên môn của huyện tuyên truyền, vận động người dân thay đổi nhận thức, xóa bỏ tư tưởng trông chờ ỷ lại; phát huy tiềm năng, thế mạnh từng địa bàn, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp, nhất là thay đổi tập quán sản xuất truyền thống, lạc hậu của người dân. 

Đồng thời, thông qua nguồn vốn đầu tư từ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021-2025 người dân trên địa bàn xã đã được hỗ trợ cây, con giống mới, các loại máy nông nghiệp để tăng năng suất, giảm công lao động cho người dân.Từ đầu năm đến nay, các hộ nghèo ở Cao Phạ đã được hỗ trợ 25 con bò, 15 con trâu, 80 con dê; 38 hộ được hỗ trợ làm nhà ở, trong đó 20 nhà làm mới, 18 nhà sửa chữa; 35 công trình nước sinh hoạt. 

Nhờ làm tốt công tác phổ biến, quán triệt, chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về công tác giảm nghèo bền vững trọng tâm là Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 23/6/2021 của Ban Bí thư "về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo bền vững đến năm 2030", Nghị quyết số 61 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục lãnh đạo hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, trong đó hạn chế cho không, chuyển sang hỗ trợ có điều kiện, cho vay, hỗ trợ vốn gián tiếp nhằm đẩy mạnh phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế, nhân rộng các mô hình giảm nghèo hiệu quả, bền vững, không tạo tư tưởng ỷ lại, trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước; đồng thời huy động thêm các nguồn lực xã hội hóa từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và nguồn lực từ các cộng đồng dân cư nên công tác giảm nghèo ở Cao Phạ đã có nhiều chuyển biến tích cực. 

Hiện tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 37,65%, thu nhập bình quân đầu người đạt 27 triệu/ đồng/người/năm; tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 5.000 tấn, xã hoàn thành 8/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

Văn Tuấn

Tags Cao Phạ giảm nghèo nông thôn mới du lịch điểm nhảy dù ruộng bậc thang

Các tin khác
Chị Đặng Thị Hương (thứ 2, bên phải) ở thôn Khe Đát, xã Tân Đồng, huyện Trấn Yên tham gia Hội nghị truyền thông giảm nghèo đa chiều do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phối hợp tổ chức chia sẻ về lợi ích của đồng vốn chính sách.

Với nhiều giải pháp nhằm triển khai thực hiện các chương trình tín dụng chính sách đến với người dân của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh, đồng vốn chính sách đã giúp cho nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo có điều kiện vươn lên thoát nghèo.

Hộ gia đình ông Hà Xuân Nhị ở Bản Cọ, xã Hồng Ca là hộ nghèo được hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở theo Chương trình MTQG phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi

Thời gian qua, xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên đã tích cực triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) về giảm nghèo bền vững kịp thời, đúng đối tượng, giúp nâng cao đời sống nhân dân.

Nhờ nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng CSXH, gia đình bà Lường Thị Anh ở thôn Hát 1, xã Hát Lừu đã xây dựng mô hình chăn nuôi tổng hợp mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Một trong những yếu tố quan trọng giúp huyện thực hiện tốt công tác giảm nghèo đó chính là nguồn vốn tín dụng từ Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) để hỗ trợ các hộ làm nhà ở, ổn định cuộc sống và xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.

Lãnh đạo huyện Yên Bình tham gia ngày cuối tuần cùng dân đổ bê tông tuyến đường liên thôn, bản tại xã Tân Nguyên

Cùng với việc huy động, lồng ghép có hiệu quả các nguồn lực trong triển khai thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) về xây dựng nông thôn mới (NTM), giảm nghèo bền vững, huyện Yên Bình chú trọng công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức co cán bộ, đảng viên và Nhân dân với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng huyện Yên Bình đạt chuẩn huyện NTM.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục