Niềm vui nơi ở mới của hộ nghèo Bảo Ái

  • Cập nhật: Thứ ba, 7/11/2023 | 10:54:24 AM

YênBái - Ngày khánh thành ngôi nhà mới, những giọt nước mắt hạnh phúc lăn trên gò má nhăn nheo của người đàn ông một đời khắc khổ mưu sinh đã khiến mọi người xúc động. Đó là niềm hạnh phúc của những hộ nghèo xã Bảo Ái, huyện Yên Bình có được mái nhà "trên cứng dưới bền" sau bao năm tháng khắc khoải chỉ dám ước mơ.

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Minh Tuấn cùng lãnh đạo Báo Tuổi trẻ Thủ đô và huyện Yên Bình cắt băng khánh thành ngôi nhà mới của ông Nông Văn Hiện, thôn Đát Lụa, xã Bảo Ái.
Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Minh Tuấn cùng lãnh đạo Báo Tuổi trẻ Thủ đô và huyện Yên Bình cắt băng khánh thành ngôi nhà mới của ông Nông Văn Hiện, thôn Đát Lụa, xã Bảo Ái.

Ngôi nhà của ông Nông Văn Hiện, thôn Đát Lụa, xã Bảo Ái, huyện Yên Bình vừa được khánh thành để đưa vào sử dụng trong tháng 11 này. Ở tuổi 75, ông không nghĩ lại có thể làm được ngôi nhà khang trang như thế. Ngôi nhà cấp 4 rộng 120 m2 với 3 phòng ngủ, 1 khách và bếp có giá trị gần 300 triệu đồng. Trong đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ 50 triệu đồng, nguồn vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội 80 triệu đồng, chính quyền địa phương hỗ trợ 2 triệu đồng, anh em trong gia đình hỗ trợ 140 triệu đồng. 

Ông Hiện chia sẻ: "Mình phấn khởi lắm, có ngôi nhà vững chãi để hai vợ chồng cùng hưởng niềm vui tuổi già. Đây cũng là động lực để con cháu trong gia đình phấn đấu làm ăn, vươn lên phát triển kinh tế, sớm thoát khỏi cảnh nghèo. Số tiền hỗ trợ của Nhà nước không nhiều song là nguồn khích lệ động viên gia đình quyết tâm làm ngôi nhà mới khang trang”. 

Chung tâm trạng phấn khởi, bà Hà Thị Chuyền - vợ ông Hiện bộc bạch "Có tuổi rồi, được Nhà nước hỗ trợ thì cố gắng làm nhà mới để ở. Sau này, thì để lại cho con, cho cháu. Dù tuổi cao, sức yếu, chúng tôi cũng cố gắng lao động, giúp con cháu dọn dẹp xung quanh nhà để chuẩn bị vào nhà mới ở. Phấn khởi lắm, cháu ạ!”.


Ở tuổi 75, gia đình ông Triệu Văn Nơi, thôn Đát Lụa, xã Bảo Ái cũng mới được ở trong ngôi nhà cấp IV khang trang, rộng 90 m2. Ngôi nhà được xây dựng trị giá 270 triệu đồng, trong đó Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ 50 triệu đồng. Số còn lại do anh em, con cháu hỗ trợ bằng tiền và ngày công lao động. 

Ông Nơi xúc động chia sẻ: "Nhà nước hỗ trợ làm nhà như thế này, chúng tôi cảm ơn lắm. Là hộ nghèo đặc biệt khó khăn có được nơi ở mới khang trang sẽ là động lực lớn để chúng tôi yên tâm phát triển kinh tế, sớm thoát khỏi hộ nghèo”. 

Ngày khánh thành ngôi nhà mới, những giọt nước mắt hạnh phúc lăn trên gò má nhăn nheo của người đàn ông một đời khắc khổ mưu sinh đã khiến mọi người xúc động. 

Thực hiện Đề án làm nhà ở cho hộ nghèo và hộ cận nghèo của tỉnh Yên Bái, năm 2023 xã Bảo Ái, huyện Yên Bình có 27 hộ được hỗ trợ, trong đó có 25 hộ làm mới và 2 hộ sửa chữa. Đến nay đã có 15 hộ làm mới và 2 hộ sửa chữa đã hoàn tất. Trong quá trình làm nhà, các hộ gia đình cũng nhận được sự hỗ trợ bằng ngày công hoặc vật chất từ bà con lối xóm. Nhà của 10 hộ đang triển khai xây dựng dự kiến cũng sẽ hoàn thành trong tháng 12 năm nay.

Thực hiện Đề án, xã đã nhận được sự ủng hộ, đồng tình của tất cả nhân dân với mong muốn giảm bớt khó khăn cho các hộ nghèo, cận nghèo, giúp các hộ ổn định và nâng cao đời sống. Để giúp đỡ các hộ làm nhà, xã cũng huy động cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên các tổ chức hội, đoàn thể tham gia giúp đỡ các hộ làm nhà thông qua hoạt động "Ngày cuối tuần cùng dân” để tiếp thêm động lực để các hộ nghèo sớm có được nơi ở mới an toàn, sạch đẹp.

Ông Nông Văn Bắc - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Bảo Ái cho biết: "Với những giải pháp tích cực, xã Bảo Ái sẽ sớm hoàn thành Đề án hỗ trợ làm nhà, giải quyết cơ bản tình trạng khó khăn về nhà ở cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo trong năm 2023. Qua đó, kịp thời giảm bớt khó khăn, ổn định và nâng cao đời sống, tạo điều kiện cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo giải quyết các thiếu hụt về nhà ở và vệ sinh, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn...". 

Cùng với việc làm nhà mới cho hộ nghèo, xã đã tích cực huy động các nguồn lực hỗ trợ, nhất là hỗ trợ về sinh kế để giúp các hộ nghèo vươn lên phát triển kinh tế, phấn đấu giảm 125 hộ nghèo và 10 hộ cận nghèo trong năm 2023 này.

Mạnh Cường 

Tags Yên Bái Bảo Ái Yên Bình nhà ở hộ nghèo tuyên giáo an sinh xã hội

Các tin khác
Quang cảnh buổi tập huấn

Ngày 6/11, UBND thị xã Nghĩa Lộ đã tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững (GNBV) giai đoạn 2021-2025 cho trên 100 cán bộ thông tin và truyền thông trên địa bàn.

Từ nguồn huy động hỗ trợ xã hội hóa mà nhiều hộ nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã được hỗ trợ làm nhà mới để có chỗ ở khang trang hơn

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, toàn tỉnh đã huy động được trên 10.490 tỷ đồng để đầu tư cho công tác giảm nghèo bền vững. Trong đó, nguồn vốn thực hiện các Chương trình mục tiêu là 2.225 tỷ đồng; nguồn vốn ngân sách Trung ương thực hiện các chính sách hỗ trợ giảm nghèo là 2.321 tỷ đồng; vốn Ngân hàng chính sách xã hội 3.550 tỷ đồng; nguồn vốn ngân sách địa phương là 1.144 tỷ đồng và từ các nguồn xã hội hóa 127 tỷ đồng, vốn vay ODA 1.123 tỷ đồng.

Từ các nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021-2025, trong năm 2023, xã Cao Phạ có 38 hộ được hỗ trợ làm nhà ở.

Năm 2023, xã Cao Phạ, huyện Mù Cang Chải phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo 7,7% (tương đương 88 hộ thoát nghèo). Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm nghèo, các chính sách hỗ trợ, tiếp cận dịch vụ xã hội cơ bản của Nhà nước cùng với ý thức tự giác của người dân trong việc thoát nghèo nên đến hết tháng 10, địa phương này đã hoàn thành chỉ tiêu giảm nghèo năm 2023 đã đề ra.

Chị Đặng Thị Hương (thứ 2, bên phải) ở thôn Khe Đát, xã Tân Đồng, huyện Trấn Yên tham gia Hội nghị truyền thông giảm nghèo đa chiều do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phối hợp tổ chức chia sẻ về lợi ích của đồng vốn chính sách.

Với nhiều giải pháp nhằm triển khai thực hiện các chương trình tín dụng chính sách đến với người dân của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh, đồng vốn chính sách đã giúp cho nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo có điều kiện vươn lên thoát nghèo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục