Gương mặt giải thưởng 26-3

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/3/2013 | 2:49:17 PM

YBĐT - Sinh năm 1983, người dân tộc Nùng, tại xã Yên Thắng, huyện Lục Yên, sau khi tốt nghiệp đại học chuyên ngành nông lâm, Thuần quyết định về quê lập nghiệp. Năm 2006, anh được bầu làm Bí thư Đoàn xã.

Ngày đầu nhận nhiệm vụ, Thuần gặp không ít khó khăn: thanh niên trong xã đi làm ăn xa nhiều, số thanh niên ở lại địa phương không chịu hoặc ít tham gia sinh hoạt tổ chức Đoàn; nội dung sinh hoạt Đoàn nghèo nàn; kinh phí để tổ chức hoạt động không có... Quyết tâm vượt khó, qua sâu sát thực tế, anh đã làm thiết thực nội dung sinh hoạt chi đoàn bằng định hướng lập thân, lập nghiệp và bổ sung kiến thức về sản xuất, chăn nuôi cho đoàn viên, thanh niên phát triển kinh tế ngay tại địa phương.

Bản thân anh đã xây dựng nghị quyết chuyên đề của Đoàn xã về “Định hướng, giúp đỡ, hỗ trợ đoàn viên thanh niên phát triển các mô hình kinh tế đa ngành, đa nghề tại các chi đoàn, từ đó nhân rộng mô hình cũng như tập hợp đoàn viên thanh niên tham gia tổ chức Đoàn tại cơ sở”. Anh đã thành lập được Câu lạc bộ “Thanh niên giúp nhau làm kinh tế” thu hút nhiều đoàn viên thanh niên trong xã tham gia.

Qua tham gia sinh hoạt Câu lạc bộ, nhiều đoàn viên đã phát triển mô hình kinh tế của mình ngày một hiệu quả, tiêu biểu như mô hình nuôi cá rô phi đơn tính của các đoàn viên Dương Văn Thu, Chu Văn Nhiệm, Nông Văn Đà, Chu Văn Tuế; mô hình nuôi gà của đoàn viên Lương Thị Nghiệp - Chi đoàn Thôn Hin Lò; dịch vụ sửa chữa xe máy của Hoàng Văn Quyền, Hoàng Văn Nam - Chi đoàn thôn Thâm Pồng; mô hình trồng rừng của đoàn viên Hoàng Văn Cửa thôn Thoi Xóa; đặc biệt là mô hình thanh niên góp vốn 70.000.000đ mua sắm máy nông cụ của cả Đoàn xã…

Năm 2012, Đoàn xã cũng đã giải ngân hơn 700.000.000đ cho 110 hộ đoàn viên thanh niên vay vốn, tạo thêm điều kiện thuận lợi cho đoàn viên, thanh niên phát huy hiệu quả các mô hình kinh tế.

Cùng với tập hợp thu hút đoàn viên thanh niên, những nội dung chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cũng được anh chỉ đạo triển khai đạt kết quả tốt.

Đồng thời, nhiều hoạt động thiết thực cũng được Đoàn xã tổ chức thực hiện như: phát dọn trục đường liên xã, san gạt nền sân UBND xã, làm đường tại thôn Thoi Xóa, Làng Phạ, Hin Lò, Đồng Cáy, Làng Già, Nà Khao, Thâm Pồng, Làng Thọc; huy động đoàn viên thanh niên tham gia các công trình cấp huyện tình nguyện tại các xã Tân Phượng, Mường Lai, An Phú… và tổ chức giúp đỡ nhiều gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gặp hoạn nạn bằng ngày công lao động và những việc làm thiết thực khác.

Với những nỗ lực cho công tác đoàn, Nguyễn Quang Thuần vinh dự được nhận Giải thưởng 26 – 3 của Trung ương Đoàn - phần thưởng cao quý dành cho bí thư Đoàn cơ sở xuất sắc toàn quốc năm 2013 và là 1 trong 26 bí thư Đoàn cơ sở tiêu biểu của tỉnh Yên Bái năm 2012 được Tỉnh đoàn tuyên dương. 

Ngọc Hà

Các tin khác

Được vinh danh trong danh sách năm nay của Diễn đàn Kinh tế Thế giới là ông Giản Tư Trung - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Giáo dục (IRED) và bà Lê Thị Thu Thủy, Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup.

YBĐT - Trong những ngày này các bạn thanh niên ở bản, tiếng nói, tiếng cười hòa chung cùng tiếng hát đã tạo nên một bản tình ca đẹp ở vùng cao. Hình ảnh màu áo xanh tình nguyện đã trở nên quen thuộc với người dân bản địa.

Phạm Hương Thảo

Hai HS Học viện Quốc tế EF Oxford Phạm Hương Thảo (TP.HCM) và Kathleen Valencia Hartono (Indonesia) xuất sắc giành chiến thắng trong cuộc thi sáng tạo dành cho HS trung học toàn cầu tại London (Anh).

Anh Đỗ Bảo Long (bên trái) giới thiệu “Tủ sấy tĩnh công suất lớn” với Bí thư Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh.

YBĐT - Từ niềm say mê, nhiệt huyết, sáng tạo của tuổi trẻ, nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của các đoàn viên, thanh niên đã được áp dụng vào thực tiễn cuộc sống, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập và tạo đà cho sự phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục