Văn Yên tiếp tục hoàn thiện hạ tầng giao thông nông thôn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/5/2024 | 7:47:05 AM

YênBái - Những năm qua, với sự đồng lòng, chung sức của người dân, mỗi năm trên địa bàn huyện Văn Yên có hàng trăm ki-lô-mét đường liên thôn, bản, nội đồng được cứng hóa, góp phần từng bước hoàn thiện hạ tầng GTNT, tạo thuận lợi cho đi lại, phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra công tác phát triển GTNT tại xã Châu Quế Hạ.
Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra công tác phát triển GTNT tại xã Châu Quế Hạ.

Xác định phát triển GTNT có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, thời gian qua, xã Châu Quế Hạ, huyện Văn Yên đã tập trung các giải pháp để cứng hóa, mở rộng đường GTNT, Theo đó, ngay đợt 1 thực hiện đề án phát triển GTNT, xã đã đăng ký thực hiện 8,2 km; trong đó, mở mới 2 km, bê tông hóa đường ngõ xóm, nội đồng 6,2 km. 

Nhờ tập trung đôn đốc cũng như sự vào cuộc đồng lòng của nhân dân, đến nay, xã đã hoàn thành kế hoạch đề ra.  Ông Nguyễn Văn Quang - Chủ tịch UBND xã cho biết: ngay khi được phân bổ kế hoạch, xã đã rà soát, lựa chọn những đoạn, tuyến đường cần thiết để thi công; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền để nhân dân dịch rào, hiến đất tạo mặt bằng cho đơn vị thi công. 

Cùng đó, xã tập trung huy động nguồn lực trong doanh nghiệp, hộ kinh doanh, người dân để kịp thời có nguồn vốn đối ứng. Địa phương cũng tăng cường đôn đốc nhà thầu tranh thủ thời tiết thuận lợi tập trung thi công, bảo đảm tiến độ đề ra. 

Đến nay, trên 70% các tuyến GTNT của xã đã được cứng hóa, góp phần tích cực, hiệu quả trong sản xuất, lưu thông hàng hóa và phát triển kinh tế trên địa bàn. 

Cùng với Châu Quế Hạ, đến nay, các xã, thị trấn của huyện Văn Yên đều cơ bản hoàn thành việc cứng hóa, mở rộng các tuyến đường GTNT trong đợt 1. 

Ghi nhận tại xã Đông An, từ sự vào cuộc của đông đảo nhân dân trong dịch rào, hiến đất, góp tiền, công cũng như sự chỉ đạo sát sao, cụ thể của chính quyền địa phương, đến nay, xã cũng đã hoàn thành 4,66/4,66 km trong xây dựng đường GTNT đợt 1 năm 2024. 

Theo kế hoạch, năm 2024 Văn Yên phấn đấu bê tông hóa mặt đường 63,776 km, mở rộng mặt đường bê tông 9,465 km, mở mới nền đường 20,027 km, mở rộng nền đường 19,730 km. 

Đến nay, huyện đã kiên cố hóa mặt đường 43,084/50,633 km, bằng 85% khối lượng giao; kiên cố mở rộng mặt đường 3,605/8,845 km, bằng 40,8% khối lượng giao; mở mới nền đường 5,6/14,1 km, bằng 39,7% khối lượng giao; mở rộng nền đường 18,75/28,48 km, bằng 65,8% khối lượng giao.

Được biết, cuối năm 2020, toàn huyện mới có 54,47% đường GTNT được rải nhựa và bê tông, còn lại đường đất, cấp phối; có 12 xã chưa đạt tiêu chí số 2 về giao thông; trong đó, có 9 xã nằm trong vùng đặc biệt khó khăn. 

Trước thực trạng đó, trên cơ sở kế hoạch, phân bổ hằng năm, huyện luôn quan tâm, chỉ đạo các phòng chuyên môn cử cán bộ trực tiếp hướng dẫn, giúp đỡ các xã triển khai, thực hiện; thường xuyên nắm bắt, kiểm tra tiến độ, phát hiện những khó khăn, vướng mắc đề kịp thời giải quyết. 

Cùng đó, huyện cũng huy động mọi nguồn lực, lồng ghép các chương trình, nguồn vốn để đầu tư cho GTNT; đồng thời, phát huy nội lực trong nhân dân cùng tham gia làm đường GTNT. Nhờ đó, bình quân mỗi năm huyện kiên cố hóa, mở rộng hàng trăm ki-lô-mét đường GTNT. 

Cụ thể, từ năm 2021 - 2023, từ đề án phát triển GTNT, huyện đã kiên cố hóa mặt đường được 347,92 km, bằng 99,4% giai đoạn, kiên cố mở rộng mặt đường 15,093 km, mở mới nền đường 76,977 km, mở rộng nền đường 20,19 km. 

Ngoài ra, từ các nguồn vốn khác và nhân dân đóng góp, huyện đã xây dựng 7 cầu ngầm, 148 cống các loại, kiên cố hóa mặt đường trên 30 km, mở mới nền đường 10,8 km. 

Ông Lưu Trung Kiên - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: để đạt được kết quả trên, huyện tổ chức, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên, chịu trách nhiệm từng địa bàn cụ thể. Bên cạnh đó, huyện tăng cường vận động nhân dân phát huy sức mạnh nội lực để đẩy mạnh, phát huy phong trào làm đường GTNT; thực hiện lồng ghép các chương trình đầu tư, tranh thủ huy động nhiều nguồn lực để thực hiện; tuân thủ nghiêm ngặt chế độ báo cáo, lấy tiến độ làm động lực để chủ động tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. 

Nhờ đó, hệ thống GTNT từng bước được hoàn thiện, đã đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành và nhu cầu di lại của nhân dân, phục vụ tốt hoạt động sản xuất, lưu thông hàng hóa và phát triển kinh tế - xã hội khu vực nông thôn.

Thời gian tới, để hoàn thành kế hoạch đề ra, huyện Văn Yên tiếp tục tuyên truyền, vận động để nhân dân hưởng ứng phong trào phát triển GTNT, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông; quan tâm chỉ đạo giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ các công trình; tiếp tục chú trọng huy động, lồng ghép các nguồn lực từ ngân sách và các nguồn vốn ngoài ngân sách, nguồn vốn của doanh nghiệp và trong nhân dân...

Hùng Cường 

Tags Văn Yên Châu Quế Hạ hạ tầng giao thông nông thôn hoàn thiện

Các tin khác
Một giờ học của thầy và trò Trường Tiểu học và THCS xã Suối Giàng.

Từ nhiều năm nay, xây dựng nông thôn mới (NTM) luôn là một nhiệm vụ quan trọng được cả hệ thống chính trị xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn quan tâm triển khai với mục tiêu đạt chuẩn NTM trong năm nay.

Nhân dân xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu bê tông hóa đường nông thôn

Là xã vùng cao, xuất phát điểm thấp, nên khởi đầu xây dựng nông thôn mới (XDNTM) ở xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu gặp không ít khó khăn. Song, nhờ sự quan tâm đầu tư đúng trọng tâm, trọng điểm của các cấp, ngành, sự nỗ lực, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương theo phương châm làm đến đâu chắc đến đó, đến nay, xã đã đạt 10/19 tiêu chí về XDNTM.

Các em học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Yên Bình trong giờ hoạt động ngoại khóa.

Hết năm 2023, toàn huyện Yên Bình có 32 trường đạt tiêu chí “Trường học hạnh phúc”.

Trạm Tấu thường xuyên đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, lễ hội gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị bản sắc văn hóa nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân.

Năm 2024, huyện Trạm Tấu quyết tâm đưa chỉ số hạnh phúc của người dân đạt 57%, tăng 1,5% so với năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục