Hàng ngàn người dự Lễ khai hội Yên Tử 2016

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/2/2016 | 1:46:05 PM

Sáng nay (17/2 tức mùng 10 tháng Giêng), Lễ hội Yên Tử chính thức khai hội, thu hút hàng vạn khách thập phương. Trước đó, đã có rất nhiều người hành hương về Yên Tử lễ Phật đã dẫn đến tình trạng un tắc kéo dài ngay trong những ngày đầu năm mới.

Đông đảo du khách đến Lễ hội Yên Tử 2016.
Đông đảo du khách đến Lễ hội Yên Tử 2016.

Tới dự Lễ khai hội Yên Tử có Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan. Trong khuôn khổ lễ khai hội đã diễn ra nhiều hoạt động đáng chú ý như: nghi thức rước lễ, chương trình nghệ thuật với nhiều tiết mục được dàn dựng công phu, đặc sắc, múa rồng lân; nghi lễ gióng trống, thỉnh chuông khai hội, nghi lễ chúc phúc đầu năm, nghi lễ cầu quốc thái dân an, lễ đóng dấu thiêng Yên Tử…

Theo đúng lịch, Lễ hội Yên Tử khai hội vào ngày mùng 10 tháng Giêng, tuy nhiên năm nào cũng vậy lượng khách đến Yên Tử đã rất đông từ ngay sau Tết. BTC Lễ hội Yên Tử cho biết, tính riêng 3 ngày sau Tết đã có trên 2 vạn người về Yên Tử hành hương lễ Phật, gây ra hiện tượng ùn tắc, đông kín người.

Được biết, để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trong mùa lễ hội năm nay, TP Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) phối hợp với Ban quản lý di tích rừng Quốc gia Yên Tử và Công ty CP phát triển Tùng Lâm đã quy hoạch, đồng thời chuyển toàn bộ bến xe cũ ra khỏi khu di tích; mở các tuyến xe điện phục vụ khách tham quan và hệ thống biển chỉ dẫn trong khu di tích Yên Tử…

Ban tổ chức (BTC) cũng đã hoàn thành xây dựng hệ thống 19 nhà hàng ăn nghỉ 2 tầng hiện đại, giao cho các hộ trước đây kinh doanh tại khu vực bên trong Yên Tử ra kinh doanh tại khu vực mới đảm bảo khang trang, lịch sự.

Trước đó, BTC cũng cam kết rằng, công tác đảm bảo an ninh trật tự, giao thông, y tế, vệ sinh môi trường được tăng cường, không để tình trạng người dân chèo kéo khách, bán hàng không đúng nơi quy định, thực hiện nghiêm túc việc niêm yết giá cả, ngăn chặn những tiêu cực xảy ra tại nhiều lễ hội như hiện tượng đánh bạc, cò mồi…

Trong buổi sáng ngày khi hội Yên Tử, lượng khách về bái Phật tiếp tục tăng, hiện tượng ùn ứ, tắc đường vẫn diễn ra. BTC cho biết, hiện tượng này khó tránh khỏi do người dân đến với Yến Tử quá đông trong khi đường lên khu vực Hoa Yên, chùa Đồng khá nhỏ, lượng cáp treo cũng có hạn.

Dự kiến mùa lễ hội Xuân Yên Tử năm nay sẽ đón trên 2 triệu lượt khách về lễ Phật. 

(Theo HNMO)

Các tin khác
Du khách thập phương đến chiêm bái, vãn cảnh tại đền Mẫu Thác Bà.

YBĐT - Được công nhận Di tích văn hóa lịch sử cấp tỉnh năm 2004, đã thành thông lệ, vào ngày mùng 8 - 9 tháng Giêng (Âm lịch), nhân dân trong vùng và du khách thập phương lại nô nức đến đền Mẫu Thác Bà, huyện Yên Bình.

Giáo sư, tiến sỹ khoa học Đặng Huy Huỳnh - Phó chủ tịch Trung ương Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường Việt Nam, Chủ tịch Hội Động vật học Việt Nam và lãnh đạo huyện Văn Chấn gắn biển Cây di sản cho quần thể chè cổ thụ Suối Giàng.

YBĐT - Ngày 16/2, tại xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn đã tổ chức Lễ đón nhận bằng công nhận Cây di sản Việt Nam do Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường Việt Nam, UBND huyện Văn Chấn cho quần thể 400 cây chè Shan tuyết Suối Giàng.

Bữa cơm sum họp gia đình ngày tết của đồng bào dân tộc Cao Lan ở Minh Quán (Trấn Yên).

YBĐT - Cứ mỗi độ xuân về, khi hoa mơ, hoa mận, hoa lê đua nở thì cũng là lúc bà con đồng bào dân tộc Cao Lan xốn xang tiễn đưa năm cũ, đón năm mới đến và tổ chức ăn tết cổ truyền.

YBĐT - Đền Đông Cuông (huyện Văn Yên) là Di tích lịch sử, văn hóa cấp quốc gia, là địa chỉ tâm linh nổi tiếng trong tục thờ Mẫu của người Việt từ xa xưa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục