Nhà tròn Phúc Kiến

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/8/2007 | 12:00:00 AM

Vùng Mân Tây, phía Tây Nam tỉnh Phúc Kiến, có những quần thể nhà tròn được xem là độc đáo nhất Trung Quốc. Người địa phương gọi kiểu nhà như thế là thổ lầu.

Khác với các kiểu nhà tròn đất nện rải rác ở các vùng khác tại Trung Quốc, các ngôi nhà tại Mân Tây được xây dựng theo lối quần thể nhiều ngôi nhà tập hợp trên một diện tích nhất định, nhiều nhất là tại các huyện Vĩnh Định, Nam Tinh, Hòa Bình, Chiêu An... Dù trải qua thăng trầm lịch sử, những ngôi nhà tròn nhiều tầng truyền thống ấy vẫn tồn tại nguyên vẹn.

Người phương Bắc Trung Quốc đã biết đến kỹ thuật làm nhà đất nện từ thời thị tộc. Đến thời Đường (618-907), kỹ thuật này lan truyền xuống miền Nam cùng với di dân từ vùng Hoàng Hà. Song những ngôi nhà tròn đất nện tại Mân Tây được cho là biểu tượng sinh động nhất của sự kết hợp kiến trúc phương Nam cổ và kỹ thuật xây dựng nhà đất nện phương Bắc.

Mân Tây là vùng đất thuộc Mân Việt trong đại gia đình Bách Việt (tập đoàn nhiều nhánh tộc người Việt ở vùng ven biển đông nam Trung Hoa, từ sông Dương Tử đến Bắc Đông Dương trước thời Tần-Hán).

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Hòn Chồng - Nha Trang

Là một thắng cảnh nổi tiếng của TP. Nha Trang, thuộc khóm Hòn Chồng, phường Vĩnh Phước. Hòn Chồng gồm 2 cụm đá lớn nằm bên bờ biển dưới chân đồi Lasan. Dưới chân đồi là bãi đá ngổn ngang có thể là do sự xâm thực của thủy triều lên ngọn đồi này. Cụm đá lớn ở ngoài biển gọi là Hòn Chồng, gồm một khối đá lớn vuông vức nằm trên một tảng đá bằng phẳng và rộng hơn, phía mặt đá quay ra biển có một vết lõm hình bàn tay rất lớn.

Cuối tuần qua, nhiều người dân Đức đã đổ về thị trấn Ingelheim am Rhein của Đức để tham gia lễ hội vẽ trên cơ thể lần thứ tư.

Tái dê.

Ninh Bình nổi tiếng với cố đô Hoa Lư, thắng cảnh Tam Cốc, Bích Động, nhà thờ đá Phát Diệm... Nhưng nếu du khách đến đây chưa ăn món thịt dê thì coi như chưa biết thấu đáo về Ninh Bình.

Món đà điểu chả đùm

Cháo gân đà điểu sâm, đà điểu nướng sả, đà điểu nướng mỡ chài, đà điểu nướng lá lốt, đà điểu nhúng giấm, đà điểu chả đùm…; thực phẩm lạ được chế biến theo kiểu Việt Nam. Đó là sáng tạo của chị Huỳnh Thị Thu Huyền, một doanh nhân trong ngành dịch vụ du lịch - khách sạn ở TP.HCM

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục