Về Hội An ăn bánh đập

  • Cập nhật: Thứ sáu, 31/8/2007 | 12:00:00 AM

Qua cầu Cẩm Nam, Hội An để thưởng thức món bánh tráng đập, du khách sành điệu sẽ thực sự ấn tượng với những âm thanh dân dã, gần gũi và thiết thân đến lạ. Để tạo nên những âm thanh vui lạ này, cả trăm con người phải thức dậy từ sáng sớm tráng bánh.

Ngoài những cái bánh ướt, người ta còn đem phơi, nướng bánh cho thật giòn rồi phi hành, làm nước mắm chấm, tương ớt. Gạo phải ngâm nước, xay nhuyễn rồi tráng bánh bằng lò. Bánh ướt cũng như bánh khô nướng chỉ quay cán bột mỏng một lần trên vải lò.

Thưởng thức món bánh ướt này thì nước chấm là một yếu tố quan trọng không thể thiếu là mắm cái cá cơm nhỏ chỉ lấy nước, bỏ xác, thêm chút đường.

Củ hành khô thái nhỏ, phi dầu cho đến lúc vàng giòn mới thôi. Còn tương ớt thì làm bằng ớt đỏ tươi luộc chín, băm nát rồi xay thành tương. Trong nước mắm cái có thêm một ít tương ớt và hành phi sẽ cho ta vị cay của ớt, hương thơm của hành và đặt biệt là mùi vị đặc trưng mắm cái nguyên chất xứ Quảng.

Một cái bánh tráng đập Cẩm Nam gồm hai cái bánh tráng nướng lửa than kẹp một cái bánh ướt ở giữa. Khi ăn, bạn phải dùng bàn tay xòe ra, đập nhẹ xuống cho bánh vỡ nát đều, sau xé ra từng mảng, cuốn lại như bánh cuốn rồi chấm mắm cái.

Hiện nay, làng bánh tráng đập Cẩm Nam mỗi ngày đón hàng trăm người vào ra, trong đó chủ yếu là khách Tây, khách ta từ Đà Nẵng và các địa phương lân cận...

(Theo NLĐ)

Các tin khác

Ngày 29/7, hơn 40.000 người dân Tây Ban Nha đã đổ về thị trấn miền đông đất nước để tham dự lễ hội truyền thống Tomatina (cà chua). Tại đây, chỉ trong một ngày, 115 tấn cà chua đã kịp nát bét.

Nhũ đá trong hang Chùa São - một điểm du lịch ngày càng thu hút nhiều khách tham quan của Lục Yên.
(Ảnh: Thành Trung)

YBĐT - Lục Yên không chỉ nổi tiếng bởi có hồng ngọc, bích ngọc...; hay cam, quýt, hồng không hạt... mà còn được biết đến với những địa danh du lịch hấp dẫn như quần thể di tích Hắc Y - Đại Cại, bình nguyên xanh Khai Trung, hệ thống hang động gắn liền với các truyền thuyết lịch sử như hang Hùm, hang Chùa São, hang Nà Kèn, hang Hàm Rồng... Mời các bạn hãy đến để khám phá và chiêm ngưỡng vẻ đẹp tiềm ẩn của vùng quê núi Lục Yên!


Cà chua - cà rốt; Đậu hũ - hành không nên dùng chung.

Hằng ngày, chúng ta dùng rất nhiều loại thực phẩm. Ăn là ăn theo sở thích, nhu cầu, chứ mấy khi để ý biết được những thực phẩm nào dùng cùng lúc sẽ không hay. Dưới đây là những thứ kỵ với cà chua, đậu hũ, củ cải - theo lương y Bàng Cẩm:

Cháo cá bống mú muốn ngon phải nấu bằng gạo rang. Cháo cá ngọt đậm, ăn kèm ít giá sống, rau ghém mới ngon.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục