Lễ hội văn hoá Suối Giàng: Khởi đầu cho kinh tế du lịch phát triển

  • Cập nhật: Thứ sáu, 2/11/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Được tổ chức từ 13 đến 20 tháng 10, Tuần văn hoá du lịch Mường Lò(Yên Bái) 2007 đã để lại ấn tượng tốt đẹp cho du khách. Các hoạt động văn hoá, lễ hội truyền thống được phát huy và khôi phục, đặc biệt, việc tổ chức Lễ hội văn hoá dân tộc Mông đã góp phần để khách du lịch biết đến Suối Giàng, thêm hiểu, thêm yêu mảnh đất, con người và văn hoá nơi đây.

Là sự kiện chính trong chương trình của Tuần văn hoá du lịch Mường Lò 2007, Lễ hội văn hoá dân tộc Mông xã Suối Giàng (Văn Chấn) được tổ chức trang trọng, vui tươi. Đến với Lễ hội, du khách được giới thiệu về lịch sử của giống chè Shan thông qua lễ tôn vinh cây chè tổ theo nghi lễ truyền thống do già làng thực hiện. Hoạt động này đã thể hiện được giá trị và tầm quan trọng của cây chè Shan với đời sống văn hoá, tinh thần của đồng bào Mông.

 

Nằm ở độ cao 1.200m, cảnh quan thiên nhiên nổi bật với những cây chè hàng trăm năm tuổi, rừng nguyên sinh Tập Lăng, khí hậu trong lành với nền nhiệt độ  thường thấp hơn Văn Chấn và thị xã Nghĩa Lộ từ 8 - 9 độ C, quanh năm mát mẻ Suối Giàng có thể sánh với Sa Pa, Đà Lạt.

 

Lên Suối Giàng với những bản làng của người Mông trên lưng núi quanh năm mây mù bao phủ, có than hồng sưởi ấm lòng người, được chiêm ngưỡng những cây chè cổ thụ, được thưởng thức hương vị chè xanh, được ngắm nhìn nét văn hoá đặc sắc với điệu múa khèn khéo léo của các chàng trai, cô gái Mông với vẻ khoẻ khoắn, dẻo dai như hình ảnh của cây chè Suối Giàng càng làm cho lễ hội thêm cuốn hút.

 

Đây là lần đầu tiên một hoạt động văn hoá du lịch có ý nghĩa lớn được tổ chức tại xã Suối Giàng - một trong những tiềm năng đang được quan tâm đầu tư, khai thác phát triển loại hình du lịch sinh thái, văn hoá cộng đồng. Do vậy, lễ hội đã thu hút được nhiều hãng du lịch lữ hành và các doanh nghiệp quan tâm đầu tư đến phát triển du lịch.

Niềm vui với người Suối Giàng, trong lễ hội, UBND tỉnh Yên Bái đã công bố quy hoạch khu du lịch sinh thái Suối Giàng. Theo dự toán, tổng hợp giá thành đầu tư xây dựng khoảng 118 tỷ đồng và được chia làm 2 giai đoạn: Từ nay đến năm 2010 sẽ tập trung xây dựng hình thành khu du lịch gồm: đầu tư khu vực phía bắc với tổng diện tích 13 ha, tổng mức đầu tư là 78 tỷ đồng, giai đoạn 2 từ năm 2010 trở đi sẽ có mức đầu tư khoảng 40 tỷ đồng. Trước mắt, tỉnh sẽ tập trung quy hoạch xây dựng hạ tầng kỹ thuật đã được hoàn chỉnh để các doanh nghiệp tìm hiểu trước khi đầu tư đầu tư.

Ông Trần Công Bình - Giám đốc Công ty cổ phần lâm nông sản thực phẩm Yên Bái cho biết: "Sau thời gian nghiên cứu quy hoạch chi tiết khu du lịch Suối Giàng, Công ty sẵn sàng đầu tư vào một số lĩnh vực như: Trồng và phát triển, bảo tồn giống chè đặc sản Suối Giàng, xây dựng một nhà máy chế biến với công nghệ tiên tiến cho sản phẩm chất lượng cao; Xây dựng hệ thống nhà nghỉ đơn lập ngay tại các nương chè với kiến trúc mang đậm nét văn hoá dân tộc Mông, tiến hành xây dựng các điểm vui chơi phù hợp với quy hoạch của khu du lịch Suối Giàng…".

Với điều kiện khí hậu lý tưởng và sự đầu tư lớn, Yên Bái kỳ vọng trong tương lai Suối Giàng sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội vùng cao và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân các dân tộc miền Tây tỉnh Yên Bái.

Khánh Linh

 

Các tin khác

Sâu ong là ấu trùng ong đất có thân mềm, màu trắng ngà, chứa nhiều vitamin và khoáng chất, thường được người vùng núi lấy về chế biến thành món ăn, rất ngon, bùi và béo ngậy.

Toàn cảnh lễ khai mạc Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc vùng Tây Bắc. (Ảnh: Quang Tuấn)

YBĐT- Tối ngày 23/10, Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch phối hợp với tỉnh Yên Bái tổ chức khai mạc Ngày hội văn hoá - Thể thao (VH-TT) các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ X.

Nghi thức cầu an trong lễ hội

YBĐT - Đám sênh hay còn gọi là đám chay, là một nghi thức cầu an khá đặc sắc và độc đáo của đồng bào dân tộc Cao Lan ở Yên Bình (Yên Bái).

Nhiều đặc sản truyền thống của đồng bào ở thị xã được khách hàng ưa chuộng.

YBDT - Giữa độ chớm mùa ban Tây Bắc, giữa tiết đầu thu hiu hiu dịu nhẹ, giữa những ngày tháng Mười lịch sử của mảnh đất Nghĩa Lộ, Tuần lễ Văn hóa Mường Lò 2007 (từ 13 - 18/10) đến hẹn lại lên, chờ đợi du khách khám phá một miền Tây hoa ban trắng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục