Yên Bái: Sau tết Nguyên đán sẽ có “núi” xôi ngũ sắc nặng 1 tấn

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/1/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Sẽ có một "núi" xôi ngũ sắc nặng gần 1 tấn được trưng bày tại khu vực Trung tâm hội nghị tỉnh ở km 5, thành phố Yên Bái (Yên Bái) để du khách tham quan và thưởng thức.

Xôi ngũ sắc - đặc sản của đồng bào vùng Mường Lò (Yên Bái)
Xôi ngũ sắc - đặc sản của đồng bào vùng Mường Lò (Yên Bái)

Đây là một trong những hoạt động khai mạc Chương trình Du lịch về cội nguồn do ba tỉnh Yên Bái - Phú Thọ - Lào Cai tổ chức vào ngày 13/2/2008 (tức mồng bảy tết).

Xôi ngũ sắc được coi là đặc sản của người dân cư trú ở vùng Mường Lò Văn Chấn, Nghĩa Lộ (tỉnh Yên Bái). Với việc kết hợp từ gạo nếp tan Tú Lệ thơm ngon nổi tiếng với các loại lá cây rừng tạo nên thứ xôi 5 màu hấp dẫn. Xôi thơm dẻo đặc biệt, nắm không dính tay và đảm bảo an toàn thực phẩm.

Dự kiến, núi xôi có hình ngôi sao 5 cánh với 5 màu (đỏ, tím, vàng, xanh, trắng), màu sắc được trộn hài hoà thể hiện đặc trưng bản sắc của đồng bào các dân tộc thiểu số vùng Tây Bắc.

Để có được "núi" xôi này, người ta phải dùng tới 800 kg gạo nếp, hàng chục kg lá rừng để nhuộm và huy động tới 80 người tham gia đồ xôi. Núi xôi trong chương trình khai mạc Du lịch về cội nguồn 2008 tại Yên Bái có thể là lớn nhất từ trước đến nay và hy vọng sẽ được ghi vào kỷ lục Việt Nam.

Q.T

Các tin khác

YBĐT - Năm 2008 là năm thứ tư thực hiện chương trình “Du lịch về cội nguồn” giữa ba tỉnh Phú Thọ - Yên Bái - Lào Cai. Qua ba năm hoạt động, ba tỉnh đã đón trên 10 triệu lượt khách, doanh thu đạt 1.100 tỷ đồng, thu hút hơn 2.300 tỷ đồng đầu tư vào lĩnh vực du lịch và đã xây dựng, quảng bá được hình ảnh du lịch của vùng đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Dự kiến Carnaval Hạ Long 2008 sẽ diễn ra từ ngày 26/4 đến 1/5/2008 với chủ đề “Hạ Long - Hướng tới kỳ quan thiên nhiên thế giới”.

Du khách mua sắm tại Hội chợ xuân miền Tây.

YBĐT - Thực hiện Đề án "Những nhiệm vụ cơ bản phát triển kinh tế - xã hội các huyện, thị xã khu vực miền Tây tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2005 - 2010", tỉnh Yên Bái đã đầu tư 16 tỷ 387 triệu đồng cho chương trình phát triển du lịch.

Theo chu kỳ 12 năm, người Nùng (sông Mao – Bình Thuận) lại tổ chức lễ cầu an. Đây là một trong những nét văn hóa tiêu biểu trong đời sống tinh thần của người Nùng nơi đây.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục