Tây Bắc mùa đông

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/1/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - Qua miền Tây Bắc vào dịp cuối đông, du khách bất chợt gặp một thảm hoa cải trắng, hoa cúc quỳ vàng, hoa ban đỏ, hoa dẻ ngát hương. Cảm giác va chạm với thiên nhiên, xua đi bao cực nhọc dọc đường.

Dọc đường đi Tây Bắc, hoa cúc quỳ nở đầy bên núi.
Dọc đường đi Tây Bắc, hoa cúc quỳ nở đầy bên núi.

Từ đường 6 lên Shìn Hồ, Phong Thổ (tỉnh Lai Châu) nơi hai chấm son cao chót vót của đỉnh biên giới miền Tây Bắc, bạn phải vượt gần 800 km với hàng chục km ổ gà, dốc núi cheo leo, những cua đường thót tim, dốc núi nín thở, để đến với bản làng có cảm giác giơ tay có thể chạm tới mặt trời hoặc vớt hoàng hôn lên.

Đến Shìn Hồ, bạn sẽ leo núi lên Cổng Trời qua bản Hoàng Hồ của người Mông, nhìn sang bên núi là bản người Dao đỏ, La Hủ, Si La. Người Mông đỏ sống cao ngất trên mây, thời gian đi phải tính bằng ngày đường. Lên bản Hoàng Hồ có hơn 100 nóc nhà, những người phụ nữ gùi củi sau lưng, địu con trước ngực, đi hàng chục cây số, nhẫn nại như con lạc đà trên sa mạc.

 Trẻ em ở bản Sáng, bản Kim Nọi (tỉnh Yên Bái) của người dân tôc Lự, rất hồn nhiên. Các em thấy khách đến chạy theo suốt bản chỉ đường, chụp ảnh, không vòi tiền như ở Lào Cai - Sa Pa. Bản Sáng còn cả những vòi nước khoáng nóng đùn lên mà chưa khai thác tiềm năng du lịch. Một bản đẹp như tranh thuỷ mặc, như dấu chấm hỏi trong đầu các nhà lữ hành miền xuôi.

Đi qua Phong Thổ, bạn sẽ chạm mặt với dốc núi và suối sâu, va quệt bởi màu vàng hoang dã của cúc quỳ, màu khói lam của con suối cạn, ai đó đốt cây khô. Khói đã làm ấm rừng hạt dẻ gai, rừng trám trắng bị bỏ quên.

Du khách cũng ngợp trong những ô ruộng bậc thang thiên đường của Mù Căng Chải với lúa vàng và hoa chè shan tuyết phủ khắp lối đi.

Dọc đường, những rừng hoa dẻ gai, trám trắng và cúc quỳ vàng tựa vào đá núi, những người phụ nữ đẹp, chịu khó chăm sóc gia đình ở giữa rừng xanh núi cao hùng vĩ. Đó là vẻ đẹp hoang sơ, ngàn đời còn huyền bí của Tây Bắc.

(Theo SGTT)

Các tin khác

Vùng đất Kim Long - TP Huế, vốn nổi tiếng với nhiều sản vật truyền thống, trong đó phải kể đến món mứt gừng. Hàng năm, để chuẩn bị cho Tết Cổ truyền của dân tộc, nơi đây lại nhộn nhịp với công việc làm mứt. Hàng trăm tấn mứt từ làng nghề này toả đi khắp trong Nam, ngoài Bắc, góp một chút ấm nồng cho mùa Xuân.

Tam giác kinh tế du lịch Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh phát triển sẽ kéo theo sự phát triển du lịch của các tỉnh phía Bắc

Nước mắm Phan Thiết sở dĩ ngon là nhờ loại cá này. Ngư dân Bình Thuận đánh bắt cá nục bằng mành chà, một loại lưới được du nhập từ các tỉnh lân cận và được địa phương hoá

Đặc sản mía xương gà

Lào Cai - mảnh đất với nhiều danh lam thắng cảnh, có những phiên chợ rực rỡ sắc màu đã đi vào lời ca, câu hát. Chợ chính là bảo tàng sống về sinh hoạt văn hóa cộng đồng với những nét đặc sắc về phong tục, tập quán của đồng bào dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục