Đầu năm du lịch Lào Cai

  • Cập nhật: Chủ nhật, 10/2/2008 | 12:00:00 AM

Từ Quốc lộ 2 qua Quốc lộ 70, qua các tỉnh Phú Thọ, Yên Bái, bạn sẽ đặt chân lên mảnh đất Lào Cai. Địa danh đầu tiên để bạn dừng chân trong chuyến du lịch là Bảo Yên - cửa ngõ phía nam của tỉnh, mảnh đất thơ mộng nằm giữa hai dòng sông…

Cảnh sắc Sa Pa
Cảnh sắc Sa Pa

Bảo Yên tự hào về các chiến tích của cha anh trong truyền thống đoàn kết đấu tranh chống giặc ngoại xâm, còn ghi lại trong các huyền thoại về thành cổ Nghị Lang, Đền thờ danh tướng Hoàng Bẩy có công dẹp giặc giữ nước, đồn Phố Ràng và hào ngăn giặc Nghĩa Đô.

Rời mảnh đất Bảo Yên giàu truyền thống, bạn sẽ có cơ hội thăm lại khu căn cứ cách mạng Gia Phú, Xuân Giao (huyện  Bảo Thắng). Là dải thung lũng chạy dọc theo dòng sông Hồng quanh năm đỏ nặng phù sa, Bảo Thắng có nhiều di sản lịch sử, văn hoá lâu đời và danh thắng cùng những lễ hội dân gian. Ngày nay, vùng đất cách mạng này đã trở thành khu công nghiệp lớn thu hút nhiều nhà đầu tư

Nằm ở trung tâm của tỉnh, thành phố trẻ Lào Cai - nơi giao duyên giữa sông Hồng chảy vào đất Việt và sông Nậm Thi trong xanh, hiền hoà. Nằm ở vị trí cầu nối giữa Việt Nam với vùng Tây Nam (Trung Quốc), có cửa khẩu Quốc tế, thành phố Lào Cai là điểm dừng chân trong cuộc hành trình của bạn. Cách cửa khẩu quốc tế Lào Cai chừng 500m, Đền Thượng toạ lạc trên khu đồi thuộc dãy núi Mai Lĩnh, đứng tại nơi đây, phóng tầm mắt ra xa là thành phố Lào Cai và thị trấn Hà Khẩu (Trung Quốc) sầm uất. Đền Thượng được xây dựng để ghi nhớ công ơn của vị anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo. Nằm trong quần thể đền, chùa ở thành phố Lào Cai, đền Mẫu thờ bà chúa Thượng Ngàn cùng các vị thánh mẫu. Đền Mẫu, Đền Thượng là những chứng tích văn hoá truyền thống của người Việt ở sát nơi biên giới. Cách đó không xa, phía sau ga quốc tế Lào Cai là đền Cấm, đền Quan với phong cảnh sơn thuỷ hữu tình, lưng dựa vào núi, trước mặt là những cây cổ thụ mang dấu tích của khu cấm xa xưa, kề bên hồ nước trong xanh, phẳng lặng...

Mùa xuân đến với Bắc Hà, bạn sẽ đắm chìm trong sắc trắng của hoa mận. Có lẽ chính vì thế mà nơi đây được gọi với cái tên trìu mến - cao nguyên trắng, vùng đất này từ lâu đã được rất nhiều du khách biết đến với nền khí hậu á nhiệt đới trong lành, cảnh sắc nên thơ với những dãy núi kề bên những triền sông, dòng suối thơ mộng. Đặc biệt là những lễ hội, phiên chợ mang đậm bản sắc của đồng bào các dân tộc vùng cao.

Đến Sa Pa- "thành phố trong sương", vùng đất du lịch kỳ thú, luôn tạo cho du khách những điều kỳ diệu mỗi lần khám phá. Lên Sa Pa, du khách được đắm mình trong phong cảnh thiên nhiên với núi non hùng vĩ, không khí trong lành, những cảnh đẹp tựa chốn bồng lai và vô số loài hoa đẹp. Nằm giữa trung tâm thị trấn là nhà thờ cổ, sân quần với những con đường uốn lượn, những công trình kiến trúc đẹp. Nơi đây, mỗi tối thứ bảy, du khách được chứng kiến cảnh những đôi trai gái đang yêu dập dìu tìm về chợ tình trong tiếng đàn môi réo rắt, điệu khèn trầm bổng thiết tha.

Điểm nhấn của Sa Pa chính là khu du lịch Hàm Rồng. Lên Hàm Rồng, nhẹ bước bên hàng hoa hai bên đường du khách như lạc vào cõi mê với những loài hoa muôn màu khoe sắc rực rỡ, những làn mây nhẹ bay, những phiến đá nhiều hình thù như muốn níu kéo du khách vào chốn bồng lai tiên cảnh. Đứng trên Sân Mây, phóng tầm mắt ngắm ra xa bạn sẽ thấy toàn cảnh thị trấn Sa Pa sôi động, thung lũng Mường Hoa e ấp, dãy Hoàng Liên hùng vĩ nơi có đỉnh Phan Xi Păng quanh năm mây phủ. Ngắm nhìn khung cảnh tráng lệ bên tiếng khèn, tiếng hát giao duyên của các dân tộc ở Sa Pa. Ngược Ô Quý Hồ, cách trung tâm thị trấn khoảng 15km sẽ tới Thác Bạc quanh năm tuôn trào dòng nước mát lạnh.

Sa Pa không chỉ hấp dẫn du khách bởi cảnh đẹp mà còn làm bạn quyến luyến bởi nét văn hoá đặc sắc. Sa Pa- "Đà Lạt của phương Bắc" với vô vàn hoa trái quanh năm đua hương khoe sắc để lại cho du khách những ấn tượng khó quên. 

Nếu có thời gian, mời bạn hãy đến thăm Bát Xát- "nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt", địa danh được biết đến như một vùng "đồng thau" giàu có của tỉnh; thăm Si Ma Cai- "mảnh đất lưu dấu ngựa thần", Mường Khương với những huyền thoại anh hùng về các cuộc đấu tranh tiễu phỉ trừ gian của cha ông hay Văn Bàn - miền quê trù phú để lắng nghe nhịp điệu Võ Lao, lắng nghe những âm thanh từ rừng, những bản dân ca mang đậm sắc dân tộc...

Mùa xuân - mùa của lễ hội, của đôi lứa yêu nhau, bạn đến Lào Cai một lần để nhớ mãi.

(Theo LCĐT)

Các tin khác
Đền thờ Tổ Mẫu Âu Cơ trên núi Vặn.

Việt Trì - vùng đất có ba dòng sông lớn là sông Hồng, sông Đà và sông Lô chảy qua và hội tụ đã được tổ tiên người Việt lựa chọn trở thành đất phát tích cội nguồn của dân tộc Việt Nam.

Một thoáng Tân Hương - Thác Bà.
(Ảnh: Thanh Miền)

YBĐT - Như một món quà cho du khách đầu xuân Mậu Tý 2008 khi chương trình “Du lịch về cội nguồn” lại được bắt đầu khởi động dịp xuân sang. Xuân này là năm thứ tư của hành trình Phú Thọ - Yên Bái - Lào Cai, nghĩa là, còn vạn ngàn điều mới mẻ, hứng khởi chờ đợi du khách chiêm ngưỡng, khám phá trên một miền đất cội nguồn này.

Đầu năm ai lên tới đỉnh núi sẽ được Thần Áo đen ban cho sức khỏe và thịnh vượng.

YBĐT - Chẳng biết thực hư thế nào? Nhưng nghe người ta đồn rằng: Đầu năm, lúc mà tiết xuân còn trong sân ngoài ngõ, ai trèo được tới đỉnh núi Thần Áo đen ở xã Tân Lĩnh huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái thì năm đó sẽ được Thần áo đen ban cho sức khỏe, mọi sự tốt lành, an khang, thịnh vượng.

YBĐT - Các cụ ta xưa thường nói "Miếng ngon nhớ lâu...”, dù Nam hay Bắc, dù là chốn đô hội thị thành hay nông thôn dân dã, thậm chí là vùng cao miền núi, đâu đâu và thời nào cũng có miếng ngon để cho ta nhớ lâu, nhớ mãi... Nhớ mà hễ có người nhắc đến là ta lại xao xuyến trong lòng, tần ngần da diết, chỉ ước gì được ngửi thấy, được nếm lại cái hương vị của quê hương... Nhất là đối với người Yên Bái ngày xưa, hay là đối với những người xa xứ thì nỗi nhớ ấy lại càng không thể nào quên được.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục