Toàn bộ thủ tục hành chính về thuế sẽ được điện tử hóa
- Cập nhật: Thứ ba, 22/4/2025 | 9:02:05 AM
Cục Thuế đạt mục tiêu sẽ điện tử hóa toàn diện thủ tục hành chính; cắt giảm, đơn giản hóa, thành phần hồ sơ, biểu mẫu, giấy tờ.
![]() |
Ngành Thuế đặt mục tiêu 100% các thủ tục hành chính về thuế sẽ được điện tử hóa
|
Bộ thủ tục hành chính thuế hiện nay bao gồm 219 TTHC, được phân loại theo 03 mức độ, gồm: 134 TTHC (tỷ lệ 61,2%) TTHC mức độ Dịch vụ công trực tuyến toàn trình (mức độ 4); 01 TTHC mức độ Dịch vụ công trực tuyến một phần (mức độ 3); và 84 TTHC mức độ Dịch vụ cung cấp thông tin trực tuyến (mức độ 1,2).
Số lượng hồ sơ TTHC ngành Thuế tiếp nhận hàng năm duy trì ở mức rất lớn, tăng từ 22,8 triệu hồ sơ (năm 2022) lên hơn 25,5 triệu (năm 2024).
Số hồ sơ tiếp nhận trực tuyến tăng đều. Riêng năm 2024 hồ sơ tiếp nhận mới trong kỳ bằng hình thức trực tuyến chiếm 87,9%, hồ sơ tiếp nhận trực tiếp, bưu chính là 11,9%, cho thấy người dân, DN đã chuyển dịch mạnh mẽ sang thực hiện TTHC trên môi trường điện tử. Đặc biệt đối với một số nhóm TTHC chiếm tần suất cao như Đăng ký thuế, Hoàn thuế, Khai thuế thì tỷ lệ điện tử chiếm hơn 99%.
Số hồ sơ tiếp nhận qua hình thức trực tiếp hoặc bưu chính giảm dần qua các năm (năm 2022 là 5.317.294 hồ sơ xuống còn 3.069.289 hồ sơ năm 2024). |
Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26/3/2025 của Chính phủ về Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa TTHC liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2025 và 2026 đưa ra một số mục tiêu, nhiệm vụ sau:
Năm 2025: Cắt giảm, đơn giản hóa ngay TTHC liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh bảo đảm bãi bỏ ít nhất 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết; giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết của các TTHC, 30% chi phí tuân thủ TTHC.
Năm 2026: Cắt giảm 50% thời gian giải quyết TTHC, 50% chi phí tuân thủ TTHC so với năm 2024; 100% chế độ báo cáo của DN được thực hiện điện tử; 100% TTHC đủ điều kiện được thực hiện trực tuyến toàn trình. |
Các tin khác

Năm 2024, huyện Lục Yên có tỷ lệ thủ tục hành chính (TTHC) đủ điều kiện cung cấp trực tuyến toàn trình đạt 100%, hồ sơ tiếp nhận trực tuyến đạt 96% và TTHC được tích hợp, triển khai thanh toán trực tuyến vượt trên 60%. Song song với đó, hàng năm huyện đều tổ chức rà soát và đề nghị cấp có thẩm quyền phê duyệt các phương án đơn giản hóa TTHC. Riêng năm 2024 đã có 10 thủ tục được đề xuất nhằm giải quyết hồ sơ cho tổ chức, cá nhân một cách nhanh chóng và thuận tiện.

Các thủ tục hành chính về lĩnh vực đo đạc, bản đồ cấp tỉnh bao gồm: Cấp, gia hạn, cấp lại, cấp đổi chứng chỉ hành nghề đo đạc và bản đồ hạng II; cung cấp thông tin, dữ liệu, sản phẩm đo đạc và bản đồ.

Với nỗ lực, quyết tâm cao nhất, lực lượng công an tỉnh Yên Bái đã tổ chức 10 điểm thu nhận hồ sơ cấp căn cước trên địa bàn toàn tỉnh, bảo đảm không để ngắt quãng công việc, phục vụ tối đa nhu cầu cho người dân.

Ngày 9/04, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức tập huấn công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số (CĐS) năm 2025.