Cảnh báo dịch sốt xuất huyết bùng phát vào tháng 11,12

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/10/2022 | 9:07:28 AM

Đây là dự báo của các chuyên gia dịch tễ trước tình trạng số ca mắc sốt xuất huyết tăng nhanh.

Khoa Sốt xuất huyết, Bệnh viện Nhi đồng thành phố Cần Thơ cũng luôn quá tải do hầu hết bệnh nhi trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long đều về đây khám chữa bệnh.
Khoa Sốt xuất huyết, Bệnh viện Nhi đồng thành phố Cần Thơ cũng luôn quá tải do hầu hết bệnh nhi trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long đều về đây khám chữa bệnh.

Nhiều trường hợp sốt xuất huyết người lớn ngay khi nhập viện đã vào sốc, thậm chí tái sốc đến lần thứ 3. Các biến chứng nguy hiểm như tổn thương gan, giảm tiểu cầu, rối loạn đông máu, xuất huyết nặng không hiếm. Nguyên nhân là do cộng đồng chưa quan tâm đúng mức đối với bệnh truyền nhiễm nguy hiểm này, dẫn đến nhiều trường hợp phát hiện bệnh và nhập viện muộn.

Từ đầu năm đến nay, riêng ở 20 tỉnh thành phía Nam đã phát hiện hơn 200.000 ca sốt xuất huyết. Trong đó, sốt xuất huyết người lớn chiếm 53%.

Những con số cho thấy sự tăng cao bất thường của số ca sốt xuất huyết ở người lớn cùng những biến chứng nguy hiểm. Tỷ lệ sốt xuất huyết ở trẻ cũng đáng báo động càng cho thấy không nên chủ quan với chứng bệnh truyền nhiễm này.

Theo ghi nhận, hiện số ca mắc xuất huyết đang tiếp tục có dấu hiệu gia tăng tại nhiều địa phương. Tại Cần Thơ, từ đầu năm đến nay, thành phố đã ghi nhận đến gần 5.000 ca mắc sốt xuất huyết. Các chuyên gia lo ngại, tháng 11 và 12 tới có thể sẽ là đỉnh dịch của sốt xuất huyết năm nay.

Cụ thể, từ đầu tháng 4 đến giữa tháng 10 năm 2022, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cũng đã tiếp nhận gần 2.300 trường hợp sốt xuất huyết người lớn điều trị ngoại trú và nội trú. Trong đó số ca bệnh nặng chiếm khoảng 30%.

(Theo VTV)

Các tin khác
Bệnh viện Phổi tỉnh triển khai kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm, cho kết quả chẩn đoán chính xác người mắc bệnh lao.

Thời gian qua, Bệnh viện Phổi tỉnh Yên Bái đã áp dụng nhiều kỹ thuật tiên tiến, chẩn đoán, xác định đưa người bệnh lao vào quản lý, điều trị, chăm sóc kịp thời. Đồng thời, thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp nâng cao năng lực y tế cơ sở, đảm bảo bất cứ người dân nào có nguy cơ bị bệnh lao đều có thể được chẩn đoán sớm và được điều trị phù hợp, từng bước giảm tỷ lệ mắc và tử vong do lao, hướng tới loại trừ bệnh lao ra khỏi cộng đồng vào năm 2030.

Các địa phương cần tiếp tục đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tiêm vaccine phòng COVID-19 Ảnh: Thái Bình

Thống kê của Bộ Y tế cho thấy, tổng số ca COVID-19 trong 7 ngày qua gần 4.500, là tuần có số mắc mới thấp nhất trong hơn 2 tháng qua; Cảnh báo biến thể BQ.1 có khả năng lẩn tránh một số biện pháp bảo vệ miễn dịch; Tiếp tục đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tiêm vaccine phòng COVID-19

Bệnh nhi nhiễm cúm A/H5 điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Ảnh: ÁNH XUÂN

Với thời tiết đang trong giai đoạn chuyển mùa và thay đổi bất thường, dự báo trong thời gian tới, nguy cơ cúm gia cầm lây sang người là cao

Việt Nam ghi nhận ca mắc cúm gia cầm đầu tiên ở người sau 8 năm. (Ảnh minh họa)

Theo Cục Thú y, thời tiết giai đoạn chuyển mùa thuận lợi cho virus cúm gia cầm phát triển, nguy cơ cúm gia cầm lây sang người cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục