Bệnh viện Phổi tỉnh Yên Bái vì mục tiêu chấm dứt bệnh lao

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/10/2022 | 8:10:48 AM

YênBái - Thời gian qua, Bệnh viện Phổi tỉnh Yên Bái đã áp dụng nhiều kỹ thuật tiên tiến, chẩn đoán, xác định đưa người bệnh lao vào quản lý, điều trị, chăm sóc kịp thời. Đồng thời, thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp nâng cao năng lực y tế cơ sở, đảm bảo bất cứ người dân nào có nguy cơ bị bệnh lao đều có thể được chẩn đoán sớm và được điều trị phù hợp, từng bước giảm tỷ lệ mắc và tử vong do lao, hướng tới loại trừ bệnh lao ra khỏi cộng đồng vào năm 2030.

Bệnh viện Phổi tỉnh triển khai kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm, cho kết quả chẩn đoán chính xác người mắc bệnh lao.
Bệnh viện Phổi tỉnh triển khai kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm, cho kết quả chẩn đoán chính xác người mắc bệnh lao.


Ho, tức ngực tầm hơn nửa tháng và uống thuốc không khỏi nên anh Hoàng Văn Thiệu, xã Đông An, huyện Văn Yên đã chuyển về Bệnh viện Phổi tỉnh để được khám, điều trị. Tại đây, anh được kiểm tra xác định bệnh bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm. Kết quả anh không nhiễm lao. 

Anh Thiệu chia sẻ: "Lo lắng nhiễm lao nên tôi đã về Bệnh viện Phổi tỉnh để khám bệnh. Khi có kết quả kiểm tra chính xác không mắc lao tôi mới yên tâm”. 

Đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh (KCB) ngày càng cao của nhân dân, từ tháng 7/2022, Bệnh viện Phổi tỉnh đã triển khai kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm gây tê tại chỗ. Đây là kỹ thuật mới, độ chính xác cao, ống mềm dễ đưa vào sâu trong lòng các nhánh phế quản, qua camera và màn hình, các tổn thương dễ dàng tìm thấy hơn. Người bệnh cũng được hút dịch đờm làm thông thoáng đường thở. 

Cùng với đó, Bệnh viện đã đưa các kỹ thuật: mở màng phổi tối thiểu, test phục hồi khí quản, máu chảy, máu đông, thở máy, test đường huyết mao mạch… Đồng thời, tiếp tục vận hành đảm bảo các thiết bị máy móc như: máy siêu âm, điện tim, đo chức năng hô hấp, nội soi phế quản, xét nghiệm máu, nước tiểu... 

9 tháng năm 2022, Bệnh viện đã khám và điều trị cho hơn 220 bệnh nhân lao; khám, quản lý điều trị hơn 2.000 bệnh nhân hen, COPD, viêm phổi, bệnh nhân Covid-19, hậu Covid-19, chăm sóc giảm nhẹ triệu chứng của ung thư phổi, phế quản, tai mũi họng... 

Từ tháng 4/2022, Bệnh viện đã tổ chức khám, sàng lọc bệnh lao tại các huyện, thị trong tỉnh qua hệ thống xét nghiệm GenXpert, nên trong tổng số 5.365 người đã khám, phát hiện 19 người mắc lao từ tuyến cơ sở để quản lý, điều trị. 

Bác sĩ Nguyễn Mạnh Tiến, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Xuân Ái, huyện Văn Yên cho biết: "Những năm qua, Trạm đã tuyên truyền để các trường hợp ho, tức ngực trên 15 ngày, điều trị dai dẳng không khỏi, người nhà bệnh nhân lao đã và đang điều trị, người hay sốt về chiều, ra mồ hôi trộm... chủ động khám sàng lọc để phát hiện bệnh lao càng sớm càng tốt. Qua đợt khám khám sàng lọc, trên địa bàn xã đã phát hiện 2 trường hợp mắc lao được đưa vào điều trị, giảm nhanh nguồn lây lan cho cộng đồng”.

Không chỉ ở xã Xuân Ái, huyện Văn Yên, tuyến y tế cơ sở toàn tỉnh hiện đều chủ động tư vấn, giám sát, hỗ trợ bệnh nhân lao; tăng cường tiếp cận và sử dụng dịch vụ y tế cho nhóm người dân tộc thiểu số và người nghèo nghi lao; huy động mọi nguồn lực, sự tham gia của cộng đồng và tăng cường theo dõi, giám sát các hoạt động phòng chống lao. 

Tuy nhiên, hiện nay nhận thức của người dân, nhất là các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều hạn chế, còn e dè, mặc cảm tự ti và còn có hiện tượng kỳ thị với những người nhiễm lao. 

Theo bác sĩ Chuyên khoa I, Nguyễn Thành Phương - Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi tỉnh, thời gian tới, Bệnh viện tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ, y, bác sĩ tại viện. Đồng thời, nâng cao năng lực y tế cơ sở và đẩy lùi tình trạng, cũng như sự lây lan bệnh lao tại địa phương. 

Bệnh viện thực hiện chiến lược đào tạo chuyên sâu, nhất là kỹ năng tư vấn, giám sát hỗ trợ bệnh nhân lao và truyền thông giáo dục sức khỏe; ứng dụng tối đa các kỹ thuật mới vào chẩn đoán để sớm phát hiện bệnh lao, lao kháng thuốc, lao/HIV; tăng cường tiếp cận và sử dụng dịch vụ y tế cho nhóm người dân tộc thiểu số và người nghèo nghi lao.

Cùng đó, Bệnh viện phối hợp với các ban, ngành trong công tác phòng, chống lao; tăng cường mọi nguồn lực, sự tham gia của cộng đồng và theo dõi, giám sát các hoạt động phòng chống lao; kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về phòng, chống bệnh lao hàng tháng, hàng quý tại các cơ sở; lồng ghép hoạt động giữa lao thường với lao kháng thuốc, lao trẻ em và hoạt động lao tiềm ẩn, kết hợp với việc đào tạo tại chỗ cầm tay chỉ việc. 

Bên cạnh đó là khám, quản lý điều trị bệnh hen, COPD, viêm phổi, hậu Covid-19 qua đơn vị CMU Bệnh viện bằng kiến thức cập nhật mới hàng tháng từ Bệnh viện Phổi Trung ương; chăm sóc giảm nhẹ triệu chứng của ung thư phổi, phế quản, tai mũi họng...; các ca bệnh nặng được hội chẩn trực tuyến với Bệnh viện Phổi Trung ương và Bệnh viện Đa khoa tỉnh. 

"Nhiệt tình, trách nhiệm, thân thiện và chu đáo", Bệnh viện Phổi tỉnh sẽ góp phần đạt mục tiêu chấm dứt bệnh lao vào năm 2030 và nâng cao sức khoẻ cho nhân dân. 

Minh Huyền

Tags Bệnh viện Phổi tỉnh Yên Bái bệnh lao điều trị ung thư phổi phế quản tai mũi họng

Các tin khác
Các địa phương cần tiếp tục đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tiêm vaccine phòng COVID-19 Ảnh: Thái Bình

Thống kê của Bộ Y tế cho thấy, tổng số ca COVID-19 trong 7 ngày qua gần 4.500, là tuần có số mắc mới thấp nhất trong hơn 2 tháng qua; Cảnh báo biến thể BQ.1 có khả năng lẩn tránh một số biện pháp bảo vệ miễn dịch; Tiếp tục đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tiêm vaccine phòng COVID-19

Bệnh nhi nhiễm cúm A/H5 điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Ảnh: ÁNH XUÂN

Với thời tiết đang trong giai đoạn chuyển mùa và thay đổi bất thường, dự báo trong thời gian tới, nguy cơ cúm gia cầm lây sang người là cao

Việt Nam ghi nhận ca mắc cúm gia cầm đầu tiên ở người sau 8 năm. (Ảnh minh họa)

Theo Cục Thú y, thời tiết giai đoạn chuyển mùa thuận lợi cho virus cúm gia cầm phát triển, nguy cơ cúm gia cầm lây sang người cao.

Khô mắt không còn xa lạ với xã hội ngày nay, khi đa phần chúng ta đều tiếp xúc ngày dài với màn hình điện tử là một trong những nguyên nhân khiến khô mắt tăng cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục