Ấu trùng sốt mò đục lỗ trên ngực người đàn ông

  • Cập nhật: Thứ ba, 2/7/2024 | 2:22:45 PM

Người đàn ông 36 tuổi sốt cao, suy hô hấp, suy đa tạng, tổn thương gan thận nặng nề, bác sĩ phát hiện vết loét ở ngực do mò đốt.

Bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
Bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Anh này sốt cao liên tục, mệt mỏi, tự điều trị tại nhà 4 ngày không bớt, vào bệnh viện tỉnh được bác sĩ chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng. Bệnh nhân phải lọc máu, thở máy, truyền kháng sinh phổ rộng qua đường tĩnh mạch nhưng tình trạng vẫn không cải thiện. Anh được chuyển đến Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 trong tình trạng nguy kịch, trụy mạch, viêm cơ tim, suy hô hấp cấp tiến triển, tổn thương gan thận cấp tính, giảm tiểu cầu.

Ngày 2/7, các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết vùng ngực phải của bệnh nhân có vết loét điển hình bệnh sốt mò. Kết quả xét nghiệm khẳng định bệnh nhân nhiễm Orientia tsutsugamushi, là mầm bệnh gây sốt mò.

Xác định nguyên nhân, bệnh nhân được điều trị bằng kháng sinh đặc hiệu, sử dụng các biện pháp hỗ trợ tạng suy. Hiện, người bệnh hết sốt, đỡ khó thở, các tạng suy có dấu hiệu hồi phục.

Sốt mò là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do tác nhân Orientia tsutsugamushi, lây truyền qua vết đốt của ấu trùng mò. Bệnh có biểu hiện đa dạng, đặc trưng bởi sốt cao kéo dài, đau đầu dữ dội, da niêm mạc xung huyết và phát ban.

Vết loét điển hình của sốt mò hình thành tại vị trí ấu trùng mò đốt, có hình tròn hoặc bầu dục, đường kính 1 mm đến 2 cm, vảy nâu nhạt hoặc sẫm màu, thường ở vùng da mềm, ẩm như bộ phận sinh dục, vùng hạ nang, hậu môn, bẹn, nách, cổ, đôi khi ở những vị trí khác trên cơ thể. 65-80% trường hợp sốt mò sẽ có vết loét, thường chỉ một vết, hiếm khi có 2-3 vết loét.

Vết loét ngoài da do mò đốt lúc đầu là nốt phỏng, tiến triển thành hình bầu dục trên nền sẩn đỏ, sau 4-5 ngày vỡ ra thành một nốt kích thước 0,5-2 cm, có vảy đen. Đặc điểm của vết loét do sốt mò thường không đau, không ngứa, nên bệnh nhân không biết có vết loét. Nhiều người không có triệu chứng điển hình, đòi hỏi các phương pháp chẩn đoán bổ trợ.

Bệnh sốt mò nguy hiểm, song có thể dự phòng. Mò và ấu trùng ưa sống ở nơi đất xốp, ẩm mát, trong các khe hang, ven bờ sông suối, nơi râm mát có bụi rậm và cây thấp. Khi lưu trú, làm việc tại những nơi có đặc điểm trên và trong vùng dịch tễ của sốt mò, mọi người nên mang giầy, tất, chít ống quần, tránh ngồi hay nằm hoặc để đồ đạc trực tiếp lên mặt đất, bãi cỏ, gần bờ bụi, gốc cây. Trường hợp sốt chưa rõ nguyên nhân kèm theo có yếu tố dịch tễ của sốt mò nên đến cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời.

Như bệnh nhân trên, chưa rõ nhiễm ấu trùng sốt mò ở đâu và trong bối cảnh nào.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Lễ Khai trương Trung tâm Tầm soát sức khỏe Công nghệ cao NURA.

Ngày 1/7, NURA Việt Nam đã khai trương Trung tâm Tầm soát sức khỏe Công nghệ cao NURA tại Hà Nội. Đây cũng là trung tâm tầm soát ung thư bằng công nghệ AI đầu tiên tại Đông Nam Á.

Những ngày qua, nắng nóng liên tục khiến cho nhu cầu sử dụng điều hòa tăng cao. Sử dụng đúng cách giúp cơ thể ổn định thân nhiệt tuy nhiên nếu mắc sai lầm có thể gây nguy hại cho sức khỏe.

Cán bộ Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ làm xét nghiệm trên máy móc, thiết bị hiện đại.

Do thời tiết diễn biến phức tạp, nguy cơ bùng phát dịch bệnh truyền nhiễm, các bệnh lây truyền từ động vật sang người nên trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã ghi nhận 27 ổ dịch bệnh trên người với 326 ca mắc tại các địa phương, tăng 4 ổ dịch so với cùng kỳ 2023.

Trang thiết bị là một trong những yếu tố phát huy tốt hiệu quả xây dựng bệnh viện văn hóa.

Với slogan "More than a Hospital” (Hơn cả một bệnh viện), một trong những kết quả nổi bật của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái là phong trào "Đổi mới phong cách phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” đã trở thành việc làm hàng ngày của mỗi nhân viên y tế trong bệnh viện với phương châm: "Bạn muốn được ứng xử như thế nào, hãy làm như thế với người khác”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục