Đưa nền tảng số, kỹ thuật số đến người dân

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/10/2022 | 7:34:24 AM

YênBái - Triển khai Kế hoạch số 165/KH-UBND, ngày 21/6/2022 của UBND huyện Văn Yên về thực hiện chuyển đổi số (CĐS) cấp xã trên địa bàn năm 2022, thời gian qua, xã Yên Hợp tập trung nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý, chỉ đạo điều hành của chính quyền địa phương thông qua các ứng dụng, nền tảng công nghệ số.

Nhân viên Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Yên hỗ trợ làm thẻ ngân hàng cho người dân.
Nhân viên Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Yên hỗ trợ làm thẻ ngân hàng cho người dân.

Ban Chỉ đạo CĐS xã Yên Hợp đã tập trung ưu tiên nguồn lực, từng bước hoàn thành các nhiệm vụ được giao thuộc các chương trình của trung ương, của tỉnh, của huyện về CĐS. Từ đó, thay đổi mô hình quản trị của các tổ chức, phương thức sống, làm việc của người dân, tạo ra các giá trị mới cho xã hội.

Với nhiều người dân xã Yên Hợp, được tiếp cận với những ứng dụng mới, tiện ích cho cuộc sống, công việc trong ngày hội CĐS tại địa phương thực sự là niềm vui. 

Chị Bạch Thị Vui, thôn Yên Dũng cũng như nhiều người dân trong xã đã được cán bộ Công an huyện, nhân viên ngân hàng, các đơn vị viễn thông tư vấn cài đặt và sử dụng các nền tảng số về định danh điện tử, sổ sức khỏe điện tử, thanh toán điện tử… 

Cầm chiếc thẻ thanh toán điện tử trên tay, chị Vui bộc bạch: Nếu trước đây mỗi tháng ít nhất cũng phải mấy lần tôi trực tiếp đến các điểm thu tiền điện, tiền nước, đến trường học để đóng tiền thì bây giờ, tất cả mọi giao dịch tôi đều thực hiện trên nền tảng thanh toán điện tử bằng điện thoại thông minh, vừa không mất thời gian đi lại và thuận tiện trong giao dịch... 

Tại Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Yên Hợp, tham gia hoạt động CĐS của xã, Chi bộ nhà trường đã triển khai các ứng dụng đổi mới hoạt động điều hành, mọi công việc điều hành, các văn bản, tài liệu đều được thực hiện trên nền tảng điện tử và chuyển dần sang không dùng giấy tờ. 

Bà Nguyễn Thị Kim Hoa - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Yên Hợp cho biết: Tất cả đảng viên trong Chi bộ đều cài đặt sổ tay đảng viên điện tử sinh hoạt trong Chi bộ; cán bộ, giáo viên nhà trường đều có mã định danh, tài khoản ngân hàng để giao dịch. Ban Giám hiệu chỉ đạo các tổ, khối chuyên môn thực hiện sổ điểm điện tử, học bạ điện tử, sổ chủ nhiệm, lịch báo giảng điện tử trên ứng dụng Vnedu của VNPT và các ứng dụng khác. Bởi vậy, công việc điều hành cũng như các hoạt động khác của nhà trường đều được triển khai nhanh hơn, thuận tiện hơn. 

Với chủ đề "Mỗi người dân hãy là một công dân số”, tại trụ sở UBND xã Yên Hợp đã thành lập các gian hàng dành cho các  đơn vị tham gia để tư vấn và hướng dẫn nhân dân tham gia vào quá trình CĐS. 
Ông Bùi Xuân Thành - Chủ tịch UBND xã Yên Hợp cho biết: Ban Chỉ đạo CĐS xã phối hợp với Công an huyện Văn Yên tổ chức cấp mã định danh và xác thực điện tử cho 90% người dân trên địa bàn xã từ đủ 14 tuổi trở lên có điện thoại thông minh; hướng dẫn 80% người dân có điện thoại thông minh tạo tài khoản dịch vụ công, sử dụng dịch vụ công để giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến "Dịch vụ công toàn trình” và "Dịch vụ công một phần” trên Cổng Dịch vụ công tỉnh Yên Bái...

Đồng thời hướng dẫn để 95% người dân có điện thoại thông minh cài đặt và sử dụng các nền tảng: thanh toán không dùng tiền mặt, hồ sơ sức khỏe điện tử, tư vấn khám sức khỏe từ xa VOV Bacsi24, VTV Go; kết hợp với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện như: Viettel, VNPT, Chi nhánh Điện lực Văn Yên, các Ngân hàng Agribank, BIDV... làm thẻ ngân hàng, ví điện tử cho người dân để trả lương cho đối tượng chính sách, đối tượng hưu trí, tiền điện hỗ trợ hộ nghèo qua thẻ ngân hàng, thanh toán tiền điện, tiền  học phí, mua bán trao đổi giao dịch không sử dụng tiền mặt...

Thực hiện Chương trình CĐS, đến nay, xã Yên Hợp đã phối hợp với các ngân hàng mở mới 2.000 thẻ ngân hàng; các thành viên Tổ CĐS xã đã hỗ trợ cài đặt các ứng dụng cho trên 3.500 người dân; tỷ lệ hộ gia đình sử dụng dịch vụ Internet đường truyền băng rộng cáp quang 4G trên địa bàn xã đạt 100%; 5/5  thôn phủ sóng di động 4G; 2 sản phẩm OCOP của xã đã được đưa lên sàn thương mại điện tử Voso và Postmart; 97,9% người dân được lập hồ sơ sức khỏe điện tử; 70% người dân trong độ tuổi lao động thường xuyên sử dụng thanh toán điện tử...; 100 % các văn bản của xã được gửi dưới dạng điện tử ký số; 35% tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được tiếp nhận, giải quyết trực tuyến ở mức độ 3, 4; tất cả các cuộc họp nội bộ của xã đều không dùng văn bản, giấy tờ.

Thanh Tân

Tags Văn Yên nền tảng số kỹ thuật số

Các tin khác
Trường Trung cấp Lục Yên tổ chức bồi dưỡng kiến thức công nghệ thông tin và chuyển đổi số cho cán bộ, giáo viên.

Sau 9 tháng triển khai thực hiện chuyển đổi số (CĐS), nhận thức của cán bộ, giáo viên nhà trường được nâng lên, 100% giáo viên tự trang bị máy tính cá nhân phục vụ giảng dạy; sử dụng tốt các phần mềm quản lý điểm, học bạ.

VOMF 2022 thu hút đông đảo sự quan tâm của các cộng đồng, doanh nghiệp.

Diễn đàn tiếp thị trực tuyến 2022 là nơi cập nhật các xu hướng, công nghệ, giải pháp tiếp thị giúp các doanh nghiệp tăng trưởng trong thời gian tới.

Ảnh minh hoạ.

Trước những thách thức của nền kinh tế cũng như sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, doanh nghiệp và người tiêu dùng luôn hướng đến sự tương tác hai chiều để tìm kiếm tiếng nói chung. Bởi vậy, các xu hướng xã hội có sức ảnh hưởng không nhỏ với việc định hình tương lai doanh nghiệp.

Toàn cảnh Diễn đàn “Chuyển đổi số trong tư vấn, định hướng nghề nghiệp và giới thiệu việc làm cho đoàn viên thanh niên”.

Chiều 13/10, Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức Diễn đàn “Chuyển đổi số (CĐS) trong tư vấn, định hướng nghề nghiệp và giới thiệu việc làm cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN)”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục