Văn Yên phát triển kinh tế số ngành nông nghiệp

  • Cập nhật: Thứ sáu, 2/12/2022 | 7:51:44 AM

YênBái - Cùng với rà soát các sản phẩm nông nghiệp đủ điều kiện, huyện Văn Yên chỉ đạo các cơ quan chuyên môn đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn và tổ chức tập huấn, hỗ trợ cho các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), hộ sản xuất tạo tài khoản đưa sản phẩm nông nghiệp lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT).

Sản phẩm tinh dầu quế của Hợp tác xã Quế Văn Yên (ảnh) đã được niêm yết và giao dịch trên 2 sàn thương mại điện tử lớn là Voso.vn và Postmart.vn.
Sản phẩm tinh dầu quế của Hợp tác xã Quế Văn Yên (ảnh) đã được niêm yết và giao dịch trên 2 sàn thương mại điện tử lớn là Voso.vn và Postmart.vn.

Thời gian qua, Văn Yên có hàng trăm sản phẩm nông nghiệp chủ lực của huyện được đăng ký, niêm yết, giao dịch trên các sàn thương mại lớn trong nước, góp phần từng bước đẩy mạnh phát triển kinh tế số trong sản xuất nông nghiệp.

Từ năm 2021, sau khi được tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn về phát triển kinh tế số trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh, HTX Quế Văn Yên, tổ 6, thị trấn Mậu A đã triển khai việc đưa các sản phẩm chủ lực của mình lên các sàn TMĐT. Cũng nhờ đó, thị trường tiêu thụ của HTX được mở rộng đến các tỉnh, thành trên cả nước, góp phần nâng cao sản lượng cũng như đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị. 

Ông Đặng Công Long - Giám đốc HTX cho biết: "Hiện nay, đã có 6/13 sản phẩm của đơn vị được đăng ký, giao dịch trên các sàn TMĐT lớn như: Voso.vn và Postmart.vn. Việc đưa các sản phẩm lên sàn TMĐT mang lại nhiều lợi ích từ việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến thanh toán và nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, hiện nay mức giá được niêm yết trên sàn cao hơn khá nhiều so với giá của HTX đưa ra nên cũng ảnh hưởng đến việc tiêu thụ sản phẩm”. 

Theo rà soát của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Yên, đến nay, trên địa bàn có 103 sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc sản chủ lực của huyện có đủ điều kiện lên sàn TMĐT, trong đó, sàn Postmart có 25 sản phẩm; sàn Voso có 78 sản phẩm. 

Ông Lê Văn Quyền - quyền Trưởng phòng  Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: "Đơn vị đã chủ trì phối hợp với Phòng Văn hóa và Thông tin, Bưu điện huyện, Viettel Yên Bái hướng dẫn các xã, thị trấn rà soát xác định danh mục các hộ sản xuất nông nghiệp có đủ điều kiện để đưa lên các sàn TMĐT. Bên cạnh đó, Phòng cũng đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền giới thiệu về các hộ sản xuất nông nghiệp, các mặt hàng nông sản chất lượng cao, đạt các tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn của tỉnh, của huyện để người dân tăng cường giao dịch, mua bán trên sàn giao dịch thương mại”.  

Qua đánh giá, công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên các sàn TMĐT đã có nhiều sản phẩm của huyện phát sinh đơn hàng đều đặn góp phần gia tăng doanh thu và lợi nhuận cho chủ thể sản phẩm như: các sản phẩm tinh dầu của Công ty Nam dược Đại Phú An, Công ty TNHH Trà Thảo mộc Quế Phát, HTX Quế Văn Yên; sản phẩm bún khô của HTX Thanh Mai... Đã có 5.445 tài khoản đã tạo app trên sàn TMĐT và cài trực tiếp cho các hộ dân. 

Hiện, có tổng số 764 đơn hàng phát sinh với tổng giá trị thanh toán trên 138 triệu đồng, trong đó, số đơn đi tại huyện 68 đơn hàng với doanh số 8,2 triệu đồng; số đơn giao dịch do người dân tại địa phương đăng ký mua trên sàn tại huyện 696 đơn hàng. 

Thời gian tới, huyện Văn Yên tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để các doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất nông nghiệp thấy được lợi ích của việc đưa các sản phẩm lên sàn TMĐT. Đồng thời vận động, tuyên truyền cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tiên phong đi đầu trong việc mua sắm các sản phẩm nông nghiệp đặc sản của tỉnh, huyện trên các sàn TMĐT. 

Bên cạnh đó, huyện chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục phối hợp với các đơn vị tiếp tục rà soát, tuyên truyền, phấn đấu để 100% doanh nghiệp vừa và nhỏ, HTX, hộ sản xuất đủ điều kiện đưa các sản phẩm lên sàn TMĐT thông qua các ứng dụng nền tảng số để kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp, góp phần tạo ra giá trị mới cho nông sản.

Hùng Cường

Tags Văn Yên phát triển kinh tế số ngành nông nghiệp doanh nghiệp hợp tác xã thương mại điện tử

Các tin khác
Người mẫu ảo Atiana Lopez

Cuộc thi Hoa hậu AI được đánh giá dựa trên ngoại hình, sức ảnh hưởng trên mạng xã hội và cách sử dụng các nền tảng với tổng giải thưởng lên tới 20.000 USD.

Trong quá trình thử nghiệm, thiết kế găng tay điện tử mới đã dịch 16 cử chỉ tay thành từ với độ chính xác 99,8%.

Các nhà nghiên cứu đã thiết kế găng tay chống nước được trang bị cảm biến có thể chuyển cử chỉ tay thành tin nhắn, giúp thợ lặn giao tiếp tốt hơn.

Cuộc họp Đảng ủy tại Sở GTVT tỉnh Yên Bái được ứng dụng công nghệ AI.

Là sở chưa được đánh giá ở tốp cao trong việc chuyển đổi số những năm gần đây, song với quyết tâm từ những người đứng đầu và sự đồng lòng của tập thể cán bộ, viên chức, giờ đây, Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Yên Bái đã vững tin ứng dụng AI trong thực hiện nhiệm vụ và "phòng họp không giấy tờ" là minh chứng cho sự chuyển đổi ấy.

Lãnh đao Sở Công thương và Sở Thông tin - Truyền thông ký kết Kế hoạch phối hợp.

Chiều 16/4, Sở Công thương Yên Bái phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị ký kết kế hoạch phối hợp triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số năm 2024 - 2025.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục