Yên Bái: Bảo đảm tài nguyên cho quy hoạch hiện đại hóa hạ tầng và kết nối Internet của các cơ quan nhà nước

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/1/2023 | 7:42:00 AM

YênBái - Được đánh giá là giải pháp phát triển bền vững cho doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển các công nghệ, nền tảng phục vụ chuyển đổi số, tháng 5/2022, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 101 về Chuyển đổi IPv6 cho hệ thống mạng, dịch vụ công nghệ thông tin tỉnh giai đoạn 2022 - 2025.

Cổng Thông tin điện tử tỉnh thực hiện chuyển đổi sang IPv6 đảm bảo đúng kế hoạch.
Cổng Thông tin điện tử tỉnh thực hiện chuyển đổi sang IPv6 đảm bảo đúng kế hoạch.

Kế hoạch là cơ sở để các ban, ngành cấp tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức triển khai chuyển đổi hệ thống CNTT, Internet từ địa chỉ IPv4 sang địa chỉ IPv6. 

Yên Bái đang trong quá trình triển khai kế hoạch chuyển đổi IPv6 cho hệ thống mạng, dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) nhằm sẵn sàng về công nghệ, đảm bảo tài nguyên cho quy hoạch hiện đại hóa hạ tầng, mạng lưới, dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) và kết nối Internet của các cơ quan nhà nước, đảm bảo phù hợp với sự phát triển bền vững của mạng Internet và xu thế chuyển đổi công nghệ IPv6 chung của thế giới đang dần thay thế địa chỉ IPv4 đã cạn kiệt, đáp ứng các dịch vụ mới của chính quyền số, đô thị thông minh, các dịch vụ 4G/5G. 

Đến hết tháng 11/2022, tỉnh đã thí điểm triển khai chuyển đổi IPv6 cho hệ thống mạng nội bộ tại Sở Thông tin và Truyền thông, Trung tâm Chuyển đổi số và Trung tâm Điều hành thông minh. Đồng thời, thực hiện thành công việc chuyển đổi IPv6 cho Cổng dịch vụ hành chính công tỉnh (Trung tâm Phục vụ hành chính công). 

Ông Trần Trí Dũng - Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh chia sẻ: "Thực hiện kế hoạch của tỉnh, đơn vị đã tích cực phối hợp với Viễn thông Yên Bái để hoàn thành chuyển đổi từ IPv4 sang IPv6 trong tháng 11/2022. Việc chuyển đổi sang ứng dụng địa chỉ giao thức Internet thế hệ mới giúp cách thức triển khai hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công thuận lợi hơn. Ngoài bảo mật thông tin của người dùng được tốt hơn thì người dân và doanh nghiệp cũng truy cập Cổng dịch vụ công của tỉnh dễ dàng hơn”.  

Xác định nguồn nhân lực là một trong những yếu tố quan trọng cho hoạt động mạng, dịch vụ của cơ quan nhà nước, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Trung tâm Internet Việt Nam tổ chức lớp đào tạo, tập huấn để nâng cao nhận thức, kỹ năng, yêu cầu chuyển đổi IPv6 cho cán bộ, công chức làm công tác CNTT của các sở, ngành tỉnh, UBND huyện, thị xã, thành phố và các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh. 

Tham gia lớp tập huấn, anh Nguyễn Khánh Hội - Phó Chánh Văn phòng Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: "Được báo cáo viên đến từ Trung tâm Internet Việt Nam trao đổi kiến thức cơ bản về thế hệ địa chỉ mới IPv6, cách biểu diễn, các dạng địa chỉ, cấu trúc và cách thức hoạt động của giao thức IPv6, chúng tôi sẽ áp dụng, ứng dụng cụ thể trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại cơ quan, đơn vị mình”. 

Có một điều kiện thuận lợi là năm 2022, Yên Bái đã vươn lên đứng thứ 27/63 các tỉnh, thành phố về chỉ số chuyển đổi số quốc gia, tăng 13 bậc so với năm 2021. Đó chính là điều kiện quan trọng để tỉnh tiến tới chuyển đổi hoàn toàn sang IPv6 vào năm 2025. 

Để đảm bảo hoạt động an toàn, ổn định theo đúng kế hoạch, tỉnh đang tiếp tục triển khai lộ trình một cách khoa học, bài bản để thực hiện chuyển đổi sang IPv6 cho toàn bộ hệ thống thông tin kết nối Internet của các sở, ban, ngành và các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn. 

Ông Trần Hùng - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: "Tỉnh sẽ tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền và tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo, phổ cập kiến thức cơ bản về địa chỉ IPv6 cho đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, cho các cơ quan, đơn vị, địa phương có hạ tầng mạng lưới và ứng dụng CNTT. Cùng với đó, tích cực triển khai những nội dung, nhiệm vụ trong chuyển đổi IPv6 cho hệ thống mạng, dịch vụ CNTT tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2022 - 2025”.  

Quan điểm xuyên suốt của tỉnh là phải bảo đảm việc chuyển đổi sử dụng thế hệ địa chỉ IPv6 phù hợp và đồng bộ với kế hoạch hành động quốc gia về IPv6 cùng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật theo quy định và hạ tầng kỹ thuật CNTT của tỉnh, không phá vỡ hiện trạng hệ thống hạ tầng CNTT hiện có, đáp ứng sử dụng chung hạ tầng kỹ thuật CNTT giữa các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, giữa các ngành.

Đồng thời, việc quyết liệt chuyển đổi toàn diện mạng Internet sang ứng dụng địa chỉ giao thức Internet thế hệ mới của tỉnh sẽ góp phần quan trọng đưa hành trình chuyển đổi số mà Yên Bái đã lựa chọn và đang thực hiện sớm hoàn thành các mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh, từng bước hoàn thành chuyển đổi số trên cả ba trụ cột: chính quyền số, kinh tế số, xã hội số; đưa Yên Bái trở thành tỉnh khá vào năm 2025 và nằm trong nhóm tỉnh phát triển hàng đầu của vùng trung du và miền núi phía Bắc vào năm 2030.

Thanh Chi

Tags Chuyển đổi IPv6 dịch vụ số chuyển đổi số sổ thay điện tử mạng nội bộ

Các tin khác
Người mẫu ảo Atiana Lopez

Cuộc thi Hoa hậu AI được đánh giá dựa trên ngoại hình, sức ảnh hưởng trên mạng xã hội và cách sử dụng các nền tảng với tổng giải thưởng lên tới 20.000 USD.

Trong quá trình thử nghiệm, thiết kế găng tay điện tử mới đã dịch 16 cử chỉ tay thành từ với độ chính xác 99,8%.

Các nhà nghiên cứu đã thiết kế găng tay chống nước được trang bị cảm biến có thể chuyển cử chỉ tay thành tin nhắn, giúp thợ lặn giao tiếp tốt hơn.

Cuộc họp Đảng ủy tại Sở GTVT tỉnh Yên Bái được ứng dụng công nghệ AI.

Là sở chưa được đánh giá ở tốp cao trong việc chuyển đổi số những năm gần đây, song với quyết tâm từ những người đứng đầu và sự đồng lòng của tập thể cán bộ, viên chức, giờ đây, Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Yên Bái đã vững tin ứng dụng AI trong thực hiện nhiệm vụ và "phòng họp không giấy tờ" là minh chứng cho sự chuyển đổi ấy.

Lãnh đao Sở Công thương và Sở Thông tin - Truyền thông ký kết Kế hoạch phối hợp.

Chiều 16/4, Sở Công thương Yên Bái phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị ký kết kế hoạch phối hợp triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số năm 2024 - 2025.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục