Yên Bình trú trọng xây dựng, phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/4/2023 | 7:50:02 AM

YênBái - Thời gian qua, Yên Bình đã triển khai nhiều văn bản, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng đơn vị, địa phương, thành lập Tổ công tác Đề án 06 ở cả 3 cấp. Việc triển khai cần được làm bài bản, khoa học, phù hợp, có trọng tâm, trọng điểm với phương châm "dễ làm trước, khó làm sau”.

UBND huyện Yên Bình và các cơ quan, đơn vị, địa phương ký cam kết triển khai thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số, Đề án 06 năm 2023.
UBND huyện Yên Bình và các cơ quan, đơn vị, địa phương ký cam kết triển khai thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số, Đề án 06 năm 2023.

Năm 2023 là năm xây dựng huyện Yên Bình đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), đồng thời cũng là năm bứt phá trong công tác chuyển đổi số. Vì vậy, huyện chú trọng tập trung thực hiện hiệu quả Đề án 06 về dân cư, định danh và xác thực điện tử.

Yên Bình đã triển khai nhiều văn bản, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng đơn vị, địa phương, thành lập Tổ công tác Đề án 06 ở cả 3 cấp (huyện, xã và thôn, tổ dân phố) thống nhất chỉ đạo, thực hiện đảm bảo đúng tiến độ và yêu cầu đề ra. Năm 2022, xã Đại Minh là địa phương được huyện lựa chọn xây dựng xã NTM thông minh theo lĩnh vực nổi trội về văn hóa. 

Đồng chí Nguyễn Kiều Hưng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đại Minh chia sẻ: "Xác định thực hiện Đề án 06 là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, Đại Minh đã thực hiện đầy đủ hướng dẫn, yêu cầu của huyện trong thực hiện Đề án, thành lập Tổ công tác Đề án 06. Trong đó, Công an xã là lực lượng nòng cốt, thường trực, đảm bảo an toàn dữ liệu về dân cư. Các thành viên tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt sử dụng dịch vụ công trực tuyến; đồng thời khẩn trương thực hiện các phần việc được phân công để đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả”. 

Hết quý I/2023, xã Đại Minh đã hoàn thành một số tiêu chí quan trọng như có đài truyền thanh cơ sở và 100% thôn, bản có hệ thống loa truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT); có mạng Wifi miễn phí tốc độ tối thiểu 100Mbps ở các điểm công cộng. Đối với mô hình xây dựng thôn thông minh, xã lựa chọn thôn Cầu Mơ để xây dựng điểm. Đến nay, thôn đã thực hiện đạt 3/4 tiêu chí. 

Thực hiện Đề án 06, đến nay, toàn huyện đã tiếp nhận, xử lý giải quyết hồ sơ 24/25 dịch vụ công thiết yếu, tiếp nhận, giải quyết 31.236 hồ sơ, thu nhận trên 94.300 hồ sơ cấp căn cước công dân (CCCD) đạt 97,2% và trên 26.300 hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử thông qua cấp CCCD. 

100% cán bộ, công chức, viên chức tham gia quy trình giải quyết thủ tục hành chính được cấp chữ ký số cá nhân. Đã có trên 14 nghìn người có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) còn hiệu lực được đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để khám chữa bệnh bằng CCCD; cấp trên 1.713 thẻ BHYT trẻ em qua liên thông dữ liệu với Bộ Tư pháp, 86% người dân có hồ sơ sức khỏe điện tử được khởi tạo... 

Từ kinh nghiệm thực tế ở địa phương, ông Nguyễn Xuân Trường - Chủ tịch UBND huyện Yên Bình, Tổ trưởng Tổ công tác Đề án 06 huyện cho rằng, muốn xây dựng, phát triển ứng dụng dân cư, định danh và xác thực hiệu quả, trước hết phải có sự quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, đồng bộ, quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, nhất là vai trò của người đứng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, làm thay đổi tư duy nâng cao nhận thức cán bộ công chức, viên chức và người dân trên địa bàn. Việc triển khai cần được làm bài bản, khoa học, phù hợp, có trọng tâm, trọng điểm với phương châm "dễ làm trước, khó làm sau”. 

Tăng cường phối hợp, đồng hành cùng các doanh nghiệp viễn thông và các ngân hàng thương mại thực hiện phổ cập kỹ năng số, tập huấn cho người dân đăng ký và sử dụng tài khoản thanh toán trực tuyến... Huyện cũng quan tâm xây dựng, duy trì, phát triển Tổ công tác Đề án 06, Tổ chuyển đổi số cộng đồng cấp xã, cấp thôn có trình độ, kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng để thực hiện các nhiệm vụ xây dựng, phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử, nền tảng số, kỹ năng số đến từng người dân… 

Năm 2023, là năm Yên Bình xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới, cũng là năm thực hiện thành huyện chuyển đổi số. Vì vậy, huyện quyết tâm hoàn thành và triển khai các dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06 và Quyết định số 422 của Thủ tướng Chính phủ, nhất là đẩy mạnh thu nhận hồ sơ cấp CCCD và cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân đủ điều kiện trên địa bàn, hướng dẫn người dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử; thu thập, thống kê, rà soát cập nhật làm sạch dữ liệu, đảm bảo thông tin công dân "đúng, đủ, sạch, sống”…

Minh Huyền

Tags Yên Bình Đề án 06 nông thôn mới chuyển đổi số định danh xác thực điện tử

Các tin khác
Quang cảnh buổi tập huấn.

Ngày 19/4, UBND huyện Văn Yên tổ chức Hội nghị tập huấn kiến thức, kỹ năng cơ bản về trí tuệ nhân tạo (AI) cho cán bộ chủ chốt của huyện và lực lượng nòng cốt triển khai Chiến dịch “Văn Yên - tiên phong học AI”.

Người mẫu ảo Atiana Lopez

Cuộc thi Hoa hậu AI được đánh giá dựa trên ngoại hình, sức ảnh hưởng trên mạng xã hội và cách sử dụng các nền tảng với tổng giải thưởng lên tới 20.000 USD.

Trong quá trình thử nghiệm, thiết kế găng tay điện tử mới đã dịch 16 cử chỉ tay thành từ với độ chính xác 99,8%.

Các nhà nghiên cứu đã thiết kế găng tay chống nước được trang bị cảm biến có thể chuyển cử chỉ tay thành tin nhắn, giúp thợ lặn giao tiếp tốt hơn.

Cuộc họp Đảng ủy tại Sở GTVT tỉnh Yên Bái được ứng dụng công nghệ AI.

Là sở chưa được đánh giá ở tốp cao trong việc chuyển đổi số những năm gần đây, song với quyết tâm từ những người đứng đầu và sự đồng lòng của tập thể cán bộ, viên chức, giờ đây, Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Yên Bái đã vững tin ứng dụng AI trong thực hiện nhiệm vụ và "phòng họp không giấy tờ" là minh chứng cho sự chuyển đổi ấy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục