Phần Lan thử nghiệm hộ chiếu kỹ thuật số

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/9/2023 | 10:24:56 PM

Phần Lan đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cấp hộ chiếu kỹ thuật số cho công dân của mình.

Hộ chiếu kỹ thuật số trên điện thoại thông minh. Ảnh: iStock
Hộ chiếu kỹ thuật số trên điện thoại thông minh. Ảnh: iStock

Phần Lan coi đây là giải pháp thay thế cho việc kiểm tra hộ chiếu truyền thống mất nhiều thời gian trước đây.

Hành khách trên một số chuyến bay của Finnair, hãng hàng không Phần Lan, có thể nhanh chóng đi qua khu vực kiểm tra an ninh sân bay bằng cách sử dụng thông tin xác thực du lịch kỹ thuật số (DTC), hay hộ chiếu kỹ thuật số, thay vì xếp hàng chờ kiểm tra hộ chiếu như trước đây.

Được triển khai từ cuối tháng 8, việc thử nghiệm hộ chiếu kỹ thuật số của Phần Lan được thực hiện tại sân bay Helsinki đến một số điểm nhất định ở Vương quốc Anh.

Phần Lan thử nghiệm hộ chiếu kỹ thuật số - Ảnh 1.
Phần Lan thử nghiệm hộ chiếu kỹ thuật số (Ảnh: iStock)

Ông Mikko Vaisanen, nhân viên kiểm soát an ninh biên giới Phần Lan, nói: "Hành khách chỉ cần đến đó, nhìn vào máy quay, chúng tôi tiến hành so sánh đối chiếu khuôn mặt. Sau khi hoàn thành, chúng tôi kiểm tra thông tin trên chip hộ chiếu, nếu không có vấn đề gì thì phương pháp này nhanh hơn nhiều so với các cách khác".

Để làm thông tin xác thực hộ chiếu kỹ thuật số, công dân Phần Lan cần tải ứng dụng về điện thoại rồi đăng ký với cảnh sát, mang theo hộ chiếu giấy hợp lệ để tạo phiên bản kỹ thuật số cũng như chụp ảnh khuôn mặt để sử dụng cho việc nhận dạng.

Nếu dự án thí điểm chứng minh được tính hiệu quả của nó, du khách trong tương lai có thể không cần mang theo hộ chiếu thực nữa.

Thử nghiệm hộ chiếu kỹ thuật số của Phần Lan diễn ra trong bối cảnh Liên minh châu Âu tìm cách cải thiện công nghệ du lịch, mong muốn ít nhất 80% công dân ở tất cả 27 quốc gia thành viên EU sẽ sử dụng hộ chiếu kỹ thuật số trên điện thoại vào năm 2030.

(Theo VTV)

Các tin khác
Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính tại mô hình điểm.

Thực hiện chỉ đạo của Tổ công tác Đề án 06 - Bộ Công an về việc đăng ký xây dựng mô hình điểm nhằm đẩy mạnh triển khai Đề án 06 trên địa bàn tỉnh Yên Bái, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Yên Bái đã đăng ký mô hình “Quản lý thông tin người sử dụng đất, chủ sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thông qua Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, VNeID” tại xã Trung Tâm, huyện Lục Yên.

Để làm tốt công tác CĐS, Trường THCS Lê Hồng Phong thường tổ chức hoạt động ngoại khóa

Với mục đích tạo đột phá trong đổi mới hoạt động giáo dục và đào tạo, nhất là đổi mới quản lý nhà nước, góp phần tạo tác động tích cực, toàn diện tới phương thức hoạt động, chất lượng, hiệu quả và công bằng trong giáo dục. Thời gian qua, ngành giáo dục và đạo tạo huyện Lục Yên đã tích cự nhiều giải pháp trong công tác chuyển đổi số nên đạt nhiều kết quả khả quan.

Các học viên tham dự lớp tập huấn đối tượng 1.

Đảng bộ huyện Lục Yên vừa phối hợp tổ chức lớp tập huấn cài đặt, quản trị và sử dụng nền tảng số “Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Yên Bái” cho các đồng chí trong Ban chỉ đạo, Tổ giúp việc Ban chỉ đạo huyện về sổ tay đảng viên điện tử; ủy viên Ban Thường vụ Huyện uỷ; Ban Chấp hành, thư ký các Chi bộ, Đảng bộ trực thuộc.

Bảng thống kê nhu cầu tuyển và thiếu nhân lực ngành công nghệ thông tin.

Sự ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), đặc biệt là Chat GPT 3.5 đang tạo ra một loạt những thách thức tới việc làm của nhiều lĩnh vực, trong đó có ngành công nghệ thông tin.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục