Ứng dụng công nghệ số trong công tác dân vận ở Mường Lai

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/2/2024 | 2:09:10 PM

YênBái - Qua việc xã ứng dụng công nghệ 4.0 vận động, lấy ý kiến nhân dân thông qua trang Facebook "Đảng bộ xã Mường Lai”, chỉ trong vòng 1,5 ngày ra quân, 100% hộ dân đã viết đơn tự nguyện hiến đất, cây cối, vật kiến trúc, tự tay vạch sơn đánh dấu mốc đường để giải phóng mặt bằng tuyến đường Mường Lai - Đồng Yên.

Trang fanpage của Đảng bộ xã Mường Lai luôn đăng tải những hình ảnh đẹp, chân thực về những việc làm thiết thực của lãnh đạo và nhân dân trong xã.
Trang fanpage của Đảng bộ xã Mường Lai luôn đăng tải những hình ảnh đẹp, chân thực về những việc làm thiết thực của lãnh đạo và nhân dân trong xã.

Là một trong những địa phương đi đầu trong phong trào hiến đất làm đường của huyện Lục Yên, cách làm của Mường Lai cũng khác biệt. Điển hình như việc giải phóng mặt bằng tuyến đường Mường Lai - Đồng Yên, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang, thay vì trực tiếp đi đến từng hộ gia đình để lắng nghe ý kiến của người dân, xã ứng dụng công nghệ 4.0, tận dụng tối đa tiện ích của mạng xã hội thực hiện việc vận động, lấy ý kiến nhân dân thông qua trang fanpage "Đảng bộ xã Mường Lai” trên Facebook. 

Theo dõi các bài viết trên trang fanpage thấy người dân rất đồng tình hưởng ứng, nhận định thời điểm thích hợp đã đến, xã quyết định ra quân đồng loạt để nhân dân ký cam kết ngay. Nhờ cách làm mới, hiệu quả này chỉ trong vòng 1,5 ngày ra quân, 100% hộ dân đã viết đơn tự nguyện hiến đất, cây cối, vật kiến trúc để làm đường, tự tay vạch sơn đánh dấu mốc đường. Từng cá nhân, từng mét đất hiến tặng, kinh phí mở đường đều được đăng tải công khai, minh bạch trên trang Facebook đã tạo được sự đồng thuận, khiến những việc tưởng chừng rất khó như "Giải phóng mặt bằng 0 đồng” được thực hiện thuận lợi. 


Chị Lộc Thị Biển ở thôn 6 chia sẻ: "Hầu hết người dân trong thôn dùng điện thoại thông minh và biết đến trang Facebook của xã,  người già thì đã có con, cháu truyền đạt lại nên rất thuận tiện trong việc thông tin. Tôi thấy trang fanpage của xã, nhóm Zalo của thôn rất hữu ích, mọi thông tin đều được đăng tải lên để người dân chúng tôi biết và tham gia. Đặc biệt là con em của xã đi làm ăn xa cũng biết, theo dõi và ủng hộ cho địa phương”.

Trước sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin và hầu hết các hộ dân đều có điện thoại thông minh, tài khoản Facebook, ý tưởng thiết lập trang fanpage làm kênh truyền thông đã được Bí thư Đảng ủy xã Triệu Văn Huấn triển khai năm 2019, đến nay đã phát huy hiệu quả tích cực. 

Để trang fanpage hoạt động hiệu quả, thu hút sự quan tâm của người dân, Đảng ủy xã đã thành lập Ban Quản trị; thiết lập hệ thống cộng tác viên là cán bộ, đảng viên, công chức xã, bí thư chi bộ, trưởng thôn bản; đồng thời, phân công nhiệm vụ cho các thành viên. Bí thư Đảng ủy xã là người quản trị, trực tiếp đăng tải, kiểm duyệt thông tin.

 "Mới đầu, trang fanpage chỉ phổ biến những chủ trương, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, thông báo các hoạt động chính trị - xã hội do xã tổ chức, nhưng chỉ một thời gian ngắn, rất nhiều người dân đã vào theo dõi trang và có những phản hồi góp ý. Đó chính là động lực giúp cho Ban Quản trị tiếp tục phát triển nội dung, thường xuyên đăng tải những thông tin hữu ích, phản ánh những công việc thường nhật, những tấm gương và việc làm tốt ở địa phương. Việc đăng bài thường xuyên với các hoạt động gần gũi, thiết thực khiến việc truy cập vào trang fanpage  "Đảng bộ xã Mường Lai” trở thành thói quen hàng ngày của người dân địa phương” - ông Triệu Văn Huấn - Bí thư Đảng ủy xã Mường Lai cho biết.

Giờ đây, từ sinh hoạt Đảng, kết nạp Đảng, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội, quyên góp ủng hộ xây nhà văn hóa, đến hiến đất làm đường, tổ chức lễ hội, học hỏi những cách làm hay, ý tưởng mới của xã bạn, huyện bạn, tỉnh bạn; phổ biến kỹ thuật trồng cấy, cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo… tất cả đều được đưa  thông tin lên trang fanpage chính thức của Đảng bộ.

Trang fanpage đã thực sự trở thành cầu nối giữa ý Đảng và lòng dân, đưa Mường Lai liên tục giành nhiều kết quả tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội. Điện, đường, trường, trạm được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao. Trong năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 13%, thu nhập bình quân đầu người đạt 41 triệu đồng/ người/năm. 

Có được kết quả này không chỉ bởi trang fanpage của Đảng bộ xã Mường Lai lựa chọn được những thông tin sát sườn với người dân, mà còn phản ánh sinh động những hình ảnh, việc làm thiết thực và gần gũi của chính những người trong cuộc từ lãnh đạo thôn, xã đến chính người dân. Không chỉ là những lời nói mà là hành động thực tế, gương mẫu của các cán bộ, đảng viên, người dân được đăng tải trên các nhóm Zalo, trang Facebook đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã.

Hồng Duyên

Tags Ứng dụng công nghệ số công tác dân vận Mường Lai Lục Yên

Các tin khác
Viettel đã có nhiều thử nghiệm để đưa công nghệ 5G vào ứng dụng trong đời sống. Ảnh: TẤN BA

Việt Nam đã thử nghiệm công nghệ 5G ở 55 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hiện đã có 2 nhà mạng là Viettel và VNPT-VinaPhone đấu giá thành công khai thác băng tần 5G. Việc thương mại hóa, phát triển 5G đang được doanh nghiệp, người dùng chờ đón.

Cán bộ NHCSXH Chi nhánh tỉnh Yên Bái tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng VBSP Smart Banking tại điểm giao dịch xã.

Từ ngày 1/3/2023, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh tỉnh Yên Bái đã tiến hành triển khai chính thức ứng dụng VBSP Smart Banking đến các khách hàng; trong đó, ưu tiên các đối tượng khách hàng cá nhân đang mở tài khoản thanh toán tại NHCSXH.

Sáng 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia về Chuyển đổi số (CĐS) đã chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban với trọng tâm thảo luận về CĐS. Phiên họp kết nối trực tuyến toàn quốc từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Người dân sử dụng căn cước công dân gắn chíp để đăng ký khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ.

Xác định ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) là nhiệm vụ quan trọng để xây dựng hệ thống y tế hiện đại, thời gian qua, ngành y tế Yên Bái đã triển khai hiệu quả các ứng dụng: quản lý văn bản và điều hành điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt, liên thông dữ liệu khám chữa bệnh (KCB) BHYT, quản lý thông tin KCB... góp phần nâng cao chất lượng KCB, tạo sự đổi mới cho hệ thống y tế, thúc đẩy CĐS hướng tới phát triển y tế thông minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục