Chuyển đổi số vì cuộc sống hạnh phúc - Bài 3: Để người dân hạnh phúc hơn

  • Cập nhật: Thứ bảy, 3/2/2024 | 8:18:59 AM

YênBái - Mô hình nông nghiệp sạch của gia đình anh Lục Vân Anh với diện tích 7.000 m2 nếu để chăm sóc thủ công thì sẽ rất vất vả, mất nhiều thời gian. Giờ trên chiếc điện thoại, chỉ cần một "chạm” là từng loại cây trồng đều được tưới lượng nước phù hợp theo đúng quy định. Sự "một chạm"ấy chính là thành quả của chuyển đổi số (CĐS) đã “chạm” đúng lợi ích và nâng tầm cuộc sống cho người dân.

Ngân hàng nông nghiệp huyện Văn Yên hỗ trợ người dân cài đặt tiện ích số trong giao dịch.
Ngân hàng nông nghiệp huyện Văn Yên hỗ trợ người dân cài đặt tiện ích số trong giao dịch.


Giá trị thiết thực từ chuyển đổi số

Khi nghe nói về CĐS, anh Lục Vân Anh ở thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên thấy rất mơ hồ. Nhưng đó là câu chuyện của vài năm trước. Còn giờ đây, việc ứng dụng công nghệ số với các tiện ích đã gằn liền với cuộc sống, công việc của anh. 

Anh Vân Anh cho hay: "Mô hình nông nghiệp sạch của gia đình với diện tích 7.000 m2 nếu để chăm sóc thủ công thì sẽ rất vất vả, mất nhiều thời gian. Giờ trên chiếc điện thoại, chỉ cần một "chạm” là từng loại cây trồng đều được tưới lượng nước phù hợp theo đúng quy định. Từ khi ứng dụng công nghệ số trong tưới cây, tôi thấy làm nông nghiệp đỡ đi trăm phần vất vả. Đặc biệt, từ lợi thế của mạng xã hội và sàn thương mại điện tử, chúng tôi cũng quảng bá, giới thiệu sản phẩm và hàng hóa tiêu thụ rất dễ dàng”. 

Với chị Nguyễn Hương Giang ở phường Minh Tân, thành phố Yên Bái, "đi chợ mạng" giờ đã trở thành thói quen. Chị Giang chia sẻ: "Chỉ cần chiếc điện thoại là tôi có thể bán hàng livestream. Hoặc muốn mua sắm gì chỉ cần lên các trang mạng xã hội là cả một thế giới sản phẩm mình cần sẽ hiện ra để tha hồ lựa chọn. Cùng đó, việc thanh toán không dùng tiền mặt dễ dàng đã mang lại rất nhiều tiện ích”. 

Với một người đã lớn tuổi như ông Phạm Đình Văn ở tổ 2, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái thì việc tiếp cận và làm quen với công nghệ số không phải là điều dễ dàng. Song nhờ sự hướng dẫn tận tình của thành viên tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn, ông Văn đã hiểu và thao tác được các ứng dụng trên điện thoại di động, điều này giúp ích rất nhiều cho ông trong cuộc sống. 

Ông Văn cho biết: "Bây giờ cảm thấy nếu không có CĐS cuộc sống sẽ thật nhàm chán. Ngoài xem tin tức thời sự trên  điện thoại, rồi thanh toán các khoản tiền điện, nước bằng hình thức chuyển khoản nhanh gọn, tôi còn có thể giải quyết được thủ tục hành chính qua môi trường mạng. Thực sự quá thuận tiện”.  

Hợp tác xã (HTX) Tiến Thành T&T xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên cũng đang tích cực ứng dụng CĐS vào hoạt động sản xuất, kinh doanh. Anh Phạm Văn Tiến - HTX Tiến Thành T&T cho biết: "Chúng tôi đã tích cực tham gia các lớp tập huấn về CĐS và hiện tại sản phẩm của HTX đã được đưa lên các sàn thương mại điện tử như: Shopee, Lazada, Sendo. HTX cũng thành lập được trang web và kênh Tiktok để giới thiệu các sản phẩm và đang mang lại hiệu quả rất tốt”. 

Đến nay, toàn tỉnh Yên Bái có 234 sản phẩm OCOP được đưa lên sàn thương mại điện tử; quảng bá thông tin về sản phẩm trên các mạng xã hội. Riêng năm 2023, có 113 sản phẩm được đánh giá và cấp giấy chứng nhận OCOP , tiếp tục có cơ hội hiện diện trên các sàn giao dịch này.

Không chỉ đem lại lợi ích trên lĩnh vực kinh tế, CĐS còn đem lại lợi ích thiết thực cho người dân trong lĩnh vực xã hội. Để tạo thuận lợi cho người dân trong việc khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe, toàn tỉnh đã có 4 đơn vị công bố triển khai bệnh án điện tử, 199 cơ sở khám chữa bệnh triển khai việc khám chữa bằng căn cước công dân có gắn chíp và ứng dụng VNeID; 100% cơ sở y tế thực hiện thanh toán dịch vụ y tế không dùng tiền mặt; trên 80% người dân được tạo lập hồ sơ sức khỏe điện tử ...  

Bà Lường Thị Anh ở xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu cho biết: "Trước đây khi đi khám thường phải chờ đợi lâu, thủ tục làm cũng chậm hơn. Khi sử dụng căn cước công dân thay cho các loại giấy tờ tôi thấy thủ tục làm nhanh hơn nhiều. Bởi có lúc quên thẻ hay giấy tờ là lại mất thời gian về lấy. Giờ có căn cước công dân gắn chíp, tôi đưa cho họ quét là xong, rất thuận tiện".

Rõ nét và đồng bộ trong CĐS trên lĩnh vực xã hội phải nói đến những đổi thay toàn diện của ngành giáo dục. Toàn tỉnh hiện có 200 trường học triển khai sử dụng sách giáo khoa điện tử; ứng dụng các công nghệ số vào giảng dạy, học tập, triển khai trong từng sân chơi, cuộc thi... đã góp phần quan trọng phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học, nâng cao chất lượng giáo dục.

Triển khai đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đang tích cực thực hiện CĐS gắn với chức năng, nhiệm vụ để phục vụ người dân ngày càng hiệu quả hơn. Đơn cử như thành phố Yên Bái triển khai thí điểm mô hình "Ngày nộp thủ tục hành chính trực tuyến” và "Mô hình ngày xử lý thủ tục hành chính trực tuyến”; huyện Văn Chấn phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông triển khai thúc đẩy du lịch, giá trị thương hiệu chè Shan tuyết Suối Giàng; huyện Mù Cang Chải triển khai phần mềm lưu trú ASM (cơ sở lưu trú, người dân có thể sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập, sử dụng phần mềm, kết hợp cùng thiết bị quét mã QR trên căn cước công dân để kê khai thông tin tự động mà không cần xuất trình các loại giấy tờ khi đăng ký lưu trú) đến 100% cơ sở kinh doanh lưu trú trên địa bàn; thị xã Nghĩa Lộ triển khai mô hình "CĐS thúc đẩy phát triển du lịch, kinh tế số”… 

Chuyển đổi số giúp người dân hạnh phúc hơn

"Dòng chảy số” đã phủ khắp mọi mặt của đời sống, kinh tế, xã hội, làm thay đổi căn bản, toàn diện hoạt động chỉ đạo, điều hành, quản lý của cấp ủy, chính quyền các cấp; hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; phương thức sống, làm việc của người dân, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đạt được những kết quả ấn tượng nhưng so với các chỉ tiêu đề ra và yêu cầu thực tiễn, CĐS trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. 

Hiện việc phát triển hạ tầng mạng viễn thông, Internet xóa vùng trắng sóng, lõm sóng tại một số thôn còn gặp nhiều khó khăn do điều kiện địa hình và hiệu quả kinh doanh; kho cơ sở dữ liệu (CSDL) dùng chung, cổng dữ liệu mở của tỉnh chưa được xây dựng, dẫn đến việc kết nối, chia sẻ CSDL dùng chung, CSDL chuyên ngành giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương còn gặp nhiều khó khăn; nguồn nhân lực công nghệ thông tin còn thiếu, yếu chưa đáp ứng được yêu cầu công việc; hoạt động CĐS trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, môi trường, lĩnh vực giao thông vận tải và logistics chưa phát triển mạnh. 

Những khó khăn, hạn chế, thách thức trong bước đầu thực hiện CĐS là điều không thể tránh khỏi và cũng đã được dự báo. Tuy nhiên, với quyết tâm đẩy mạnh CĐS toàn diện, thông suốt, tỉnh Yên Bái đang tập trung tháo gỡ những khó khăn, nỗ lực xây dựng mô hình CĐS của tỉnh vừa đáp ứng các tiêu chí chung CĐS theo định hướng của Trung ương, vừa thể hiện những đặc trưng riêng Yên Bái "CĐS giúp người dân hạnh phúc hơn”.  


Các tiktoker giúp các cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh Yên Bái bán hàng qua mạng xã hội.

Đồng chí Trần Huy Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh đã khẳng định: "CĐS không phải là thêm một việc mới mà là thêm cách làm mới để giúp giải quyết các vấn đề của cuộc sống hàng ngày một cách dễ dàng, thuận lợi. Yên Bái đã chọn cách làm mới, đặc trưng riêng, lựa chọn việc dễ làm trước, việc khó làm sau; lựa chọn làm CĐS song song từ trên xuống dưới và từ dưới lên trên với phương châm "CĐS phải lấy người dân là trung tâm, là chủ thể và là mục tiêu của sự phát triển”. Đến nay, hành trình CĐS của Yên Bái đang trở thành phong trào thi đua sâu rộng, vừa có tính toàn dân và vừa toàn diện trên các lĩnh vực; là một "làn sóng” lan tỏa mạnh mẽ ở khắp các địa phương trong tỉnh, với những kết quả bước đầu khá tích cực và đáng khích lệ trên cả các mặt chính quyền số, kinh tế số, xã hội số và công dân số”. 

Với quan điểm nhất quán CĐS là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt và toàn diện, mang tính đột phá, thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung thực hiện hiệu quả Đề án "CĐS trên địa bàn tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2023 - 2030” trên cơ sở sự vào cuộc đồng bộ, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân. 

Đồng chí Nguyễn Thúc Mạnh - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: "Tỉnh sẽ tiếp tục làm tốt công tác truyền thông về CĐS; mở rộng chủ thể tham gia làm CĐS, tập trung củng cố, phát triển hạ tầng phục vụ CĐS; hoàn thiện xây dựng các cơ sở dữ liệu (CSDL) dùng chung, CSDL chuyên ngành, kết nối, chia sẻ CSDL dùng chung, CSDL chuyên ngành với các CSDL quốc gia, CSDL các bộ, ngành Trung ương. Cùng với đó, hoàn thành xây dựng và triển khai Bộ chỉ tiêu CĐS cấp xã, cấp huyện và cấp sở ngành để đưa chính sách hỗ trợ CĐS vào cuộc sống”. 

"Đồng thời đưa các doanh nghiệp viễn thông, công nghệ số đồng hành với chính quyền các cấp trong việc triển khai nhiệm vụ CĐS; tư vấn các giải pháp công nghệ số để giải quyết bài toán quản trị, tổ chức sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp,hợp tác xã. Tập trung các giải pháp khắc phục những điểm còn hạn chế để tiếp tục nâng cao thứ hạng chỉ số DTI tỉnh…” - đồng chí Nguyễn Thúc Mạnh cho biết thêm.

Yên Bái đang trong tiến trình CĐS với yêu cầu tầm nhìn chiến lược, quyết tâm chính trị cao và sự kiên trì, quyết liệt, sáng tạo trong suốt quá trình thực hiện để ngày càng tạo ra những giá trị, thành quả mới trên lĩnh vực CĐS. Để từ đó, CĐS sẽ vừa là nền tảng, động lực, vừa là công cụ đột phá trên hành trình thực hiện mục tiêu xây dựng tỉnh Yên Bái phát triển "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”, trở thành tỉnh khá vào năm 2025 và nằm trong nhóm các tỉnh phát triển hàng đầu của vùng Trung du và miền núi phía Bắc vào năm 2030.

Thanh Chi

Tags Yên Bái chuyển đổi số công dân số kinh tế số xã hội số doanh nghiệp tổ chuyển đổi số cộng đồng

Các tin khác
Viettel đã có nhiều thử nghiệm để đưa công nghệ 5G vào ứng dụng trong đời sống. Ảnh: TẤN BA

Việt Nam đã thử nghiệm công nghệ 5G ở 55 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hiện đã có 2 nhà mạng là Viettel và VNPT-VinaPhone đấu giá thành công khai thác băng tần 5G. Việc thương mại hóa, phát triển 5G đang được doanh nghiệp, người dùng chờ đón.

Cán bộ NHCSXH Chi nhánh tỉnh Yên Bái tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng VBSP Smart Banking tại điểm giao dịch xã.

Từ ngày 1/3/2023, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh tỉnh Yên Bái đã tiến hành triển khai chính thức ứng dụng VBSP Smart Banking đến các khách hàng; trong đó, ưu tiên các đối tượng khách hàng cá nhân đang mở tài khoản thanh toán tại NHCSXH.

Sáng 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia về Chuyển đổi số (CĐS) đã chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban với trọng tâm thảo luận về CĐS. Phiên họp kết nối trực tuyến toàn quốc từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Người dân sử dụng căn cước công dân gắn chíp để đăng ký khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ.

Xác định ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) là nhiệm vụ quan trọng để xây dựng hệ thống y tế hiện đại, thời gian qua, ngành y tế Yên Bái đã triển khai hiệu quả các ứng dụng: quản lý văn bản và điều hành điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt, liên thông dữ liệu khám chữa bệnh (KCB) BHYT, quản lý thông tin KCB... góp phần nâng cao chất lượng KCB, tạo sự đổi mới cho hệ thống y tế, thúc đẩy CĐS hướng tới phát triển y tế thông minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục