Lần đầu tiên phát hiện hang động 3.300 năm tuổi ''bị niêm phong'' ở Israel

  • Cập nhật: Thứ bảy, 24/9/2022 | 8:10:49 AM

Các nhà khảo cổ học ở Israel đã phát hiện ra một hang động "đặc biệt" mà người cổ đại đã niêm phong cách đây 3.300 năm, để cất giấu đồ đạc và có thể là nơi chôn cất.

Đồ gốm được tìm thấy trong hang động được cho là chôn cùng với những người đã khuất.
Đồ gốm được tìm thấy trong hang động được cho là chôn cùng với những người đã khuất.

Việc sử dụng hang động có từ thời người Ai Cập cổ đại , dẫn đầu bởi Ramesses II - người trị vì khoảng 1279 TCN đến 1213 TCN - cai trị vùng đất ngày nay là Israel, Cơ quan Cổ vật Israel (IAA) cho biết. Trong thời Ramesses II, Ai Cập kiểm soát một đế chế trải dài từ Sudan ngày nay đến Syria.

Các công nhân xây dựng vận hành một máy xúc cơ khí ở Vườn Quốc gia Bãi biển Palmahim đã phát hiện ra hang động này khi chiếc máy xúc bất ngờ xuyên qua nóc hang. Các nhà khảo cổ học với IAA sau đó đã được gọi đến hiện trường.

Nhóm nghiên cứu đã leo vào hang tối "có vẻ như đã bị đóng băng theo thời gian", với những món đồ bằng đồng và gốm sứ được bày biện cẩn thận - những hiện vật thường gắn liền với các nghi lễ an táng. Những đồ dùng như vậy được cho là để hỗ trợ những người đã khuất ở thế giới bên kia.

Nhóm nghiên cứu cho biết, các nhà khảo cổ đã tìm thấy hàng chục bình gốm, bao gồm cả bát sâu và cạn, một số được sơn màu đỏ, cũng như chén thánh (cốc có đế rộng), nồi nấu ăn, bình đựng đồ và đèn thắp sáng.

Khi các nhà khảo cổ leo xuống một bậc thang vào trong hang, các hiện vật ở đó dường như đã bị đóng băng theo thời gian.

Một số đồ thủ công trong hang động không phải là đồ địa phương. Eli Yannai, một nhà khảo cổ học của IAA, cho biết một số bình gốm được sản xuất ở Syria, Lebanon và Cyprus. Nhóm nghiên cứu có kế hoạch phân tích những tàn tích hữu cơ còn sót lại trong các bình gốm để tìm hiểu thêm về những gì có thể đã ở bên trong chúng.

Nhà khảo cổ Yannai cho biết: "Rất hiếm khi bắt gặp một tầng hang động có chứa những chiếc bình gốm chưa được chạm tới trong 3.300 năm, kể từ thời kỳ cuối đồ đồng, về thời của Vua Rameses II đầy quyền lực."

Vì hang động đã bị bịt kín nên nó hầu như không bị cướp phá. Hang động này có thể cung cấp một bức tranh hoàn chỉnh về phong tục thờ cúng của cuối thời kỳ đồ đồng.

Không rõ IAA có tìm thấy bất kỳ hài cốt người nào hoặc bất kỳ chữ khắc hoặc đồ tạo tác nào trong hang động hay không. IAA đã niêm phong lại hang động này và bảo vệ hang động kể từ khi phát hiện ra nó, nhưng có vẻ như nó đã bị cướp phá gần đây. Một cuộc điều tra hiện đang được tiến hành để tìm ra những kẻ cướp bóc.

Eli Eskosido, tổng giám đốc của IAA, và Raya Shurky, Giám đốc Cơ quan Công viên và Thiên nhiên Israel, cho biết: "Tin tức về việc phát hiện ra hang động lan truyền nhanh chóng trong giới học thuật và chúng tôi đã nhận được yêu cầu từ nhiều học giả tham gia vào kế hoạch khai quật khảo cổ học".

(Theo TPO)

Các tin khác
Bộ ảnh được giới thiệu trong Google Doodle Ngày Trái đất năm nay.

Google Doodle năm nay nhấn mạnh vào vẻ đẹp thiên nhiên, tính đa dạng sinh học và nhắc nhở chúng ta tầm quan trọng của việc bảo vệ hành tinh cho các thế hệ mai sau.

Sơ đồ tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS)

Tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS) sẽ kết nối Việt Nam với Singapore, dự kiến đưa vào khai thác trong quý II/2027.

Từ ngày 15/4/2024, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định.

Đến năm 2050 phát triển 5.886 trạm khí tượng thủy văn. Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 289/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới trạm khí tượng thủy văn quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục