Sự lựa chọn

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/4/2014 | 3:15:36 PM

Tháng Ba qua đi, tháng tư về với những cơn mưa rào đầu hạ. Trong khoảnh khắc trời đất giao thời, tháng tư sang với nắng hanh vàng đong đầy gió mới.

Tuổi trẻ nhiều ước mơ!
(Ảnh: M.Q)
Tuổi trẻ nhiều ước mơ! (Ảnh: M.Q)

Tháng Tư là những ngày chớm hạ, đứng chông chênh giữa hai tiết trời nóng - lạnh, tiếng ve cũng sắp gọi hè. Chợt giật mình sao thời gian trôi vội vã, mùa thi cũng sắp gần kề.

Đối với những học sinh cuối cấp, thời điểm này càng bận rộn hơn với bài vở, bộn bề cùng những suy tư rồi cả lo âu, đắn đo khi đặt bút viết lên hồ sơ dự tuyển cao đẳng, đại học.

Có người, từ rất sớm đã có câu trả lời cho con đường tương lai. Song cũng có những bạn phân vân, chưa đưa ra được quyết định rõ ràng giữa nhiều sự chọn lựa. Nhất là khi thời gian ngày càng ngắn lại, sức ép từ việc học tập, tác động từ phía gia đình khiến bạn dễ trở nên hoang mang và dần mất đi phương hướng. Đứng "chông chênh" giữa nhiều ngã rẽ, bạn lạc trong vô vàn chọn lựa mà không biết hướng đi nào mới là phù hợp, chính xác.

Nếu vậy, sao bạn không thử đi chậm lại, nhẹ khép đôi mi, tìm về khoảng lặng tâm hồn giữa dòng chảy cuộc sống ồn ào, vội vã. Bạn có nghe không, tiếng nói từ sâu thẳm con người bạn? Trái tim bạn có vang lên nhịp đập khát khao được sống cho những niềm đam mê và mơ ước? Vậy thì ngại ngần gì mà không đi theo tiếng gọi của con tim mình!

"Sống vì những đam mê đã là một cuộc đời đáng sống" và đáng để tự hào. Chỉ khi được làm điều mình thích, làm thứ mình yêu ta mới là chính mình, mới có thể làm việc hết sức và tràn đầy nhựa sống. Gạt bỏ mọi phiền lo, bối rối tự tin chọn con đường hướng tới ước mơ, con đường của đam mê, của những khát khao hoài bão.

Đừng vì "lạc" giữa đống cảm xúc hỗn độn khiến bạn chọn nhầm đường. Để "la bàn" trái tim chỉ hướng đi cho bạn, tự tin sải bước trên con đường đó. Cùng với nỗ lực, quyết tâm, sự kiên trì, lòng nhiệt huyết thì chẳng khó khăn nào có thể ngăn trở bạn đến với thành công. Khi ước mơ của chúng ta được nuôi dưỡng lớn lên, bạn sẽ thấy mọi vấn đề khác đều không đáng để ta phải bận tâm. Vậy, theo đuổi những đam mê thôi!

Nguyễn Thị Hoài Thu (Thôn Bái Dương, xã Tuy Lộc, TP Yên Bái)

Các tin khác
Con yêu của bố !
(Ảnh: Thanh Miền)

Người ta thường hay ca ngợi tình mẫu tử. Nhưng thực ra tình phụ tử cũng thiêng liêng và đặc biệt không kém.

Ai về thăm Nghĩa Lộ quê tôi đó/ Thấp thoáng Mường Lò thẳng cánh cò bay/ Mùa lúa chín trổ đòng hương thơm ngát/ Đàn trâu gặm cỏ non suốt trưa ngày...

Tuổi hoa. Ảnh: Lê Trung Kiên (Trường PTDTNT THCS Mù Cang Chải)

Này em! Cô bé của 7 năm về trước. 10 tuổi em nói: Em không thể chôn vùi tài năng của mình nơi đây. Vậy 7 năm qua em đã làm những gì? 7 năm ấy em có còn mơ ước? Hay là em, cô gái 18 đứng trước ngưỡng cửa 12 mà không biết con đường mình đang đi, cái đích mình sẽ đến? 7 năm em đánh rơi chính mình, 7 năm em ngủ quên giấc mơ.

Đêm - một khoảng không gian tĩnh mịch và rộng lớn. Trời đêm giữa tháng ba không trăng không sao, gió lạnh từng cơn đem theo những hạt mưa phùn giăng khắp lối. Bốn bề đều là yên lặng, không tiếng người, không tiếng xe cộ qua lại, loáng thoáng đâu đó chỉ là một vài tiếng dế kêu ngắt quãng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục