Con muốn tự xây ước mơ cho mình

  • Cập nhật: Thứ năm, 5/6/2014 | 8:45:51 AM

Ngày còn bé, mẹ hỏi: "Con gái mẹ ước mơ sau này làm gì?" Hồn nhiên con trả lời: "Con muốn làm công chúa thôi, mẹ ạ!"

Mẹ cười hiền khiến con cứ nghĩ: Mẹ cũng muốn mình làm công chúa đấy!

Nhưng mẹ ơi, giờ lớn rồi con mới hiểu, ước mơ của mình không đơn giản như những lời ngây ngô lúc bé.

Ba - người con luôn yêu quý muốn con trở thành một bác sĩ tương lai, đem tài năng và lòng đức độ cứu chữa cho mọi người.

Mẹ - người yêu thương con hết lòng lại muốn con trở thành nhà giáo bởi nghề giáo an nhàn và ổn định.

Nhưng giữa hai lựa chọn, con không có ý thiên vị về ai đâu. Với nghề y con chưa đủ can đảm để theo đuổi nó, vốn kiến thức ít ỏi của con không đủ để con trở thành một bác sĩ giỏi. Còn với nghề giáo của mẹ, là nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý nhưng con không muốn cuộc đời mình là một mặt hồ phẳng lặng, yên ả.

Ba mẹ à, con muốn tự xây ước mơ cho riêng mình, con muốn được trải nghiệm nhiều hơn nữa. Bằng niềm đam mê văn chương, con muốn theo đuổi nghề viết lách. Với con, được sống đúng đam mê và làm điều mình thích sẽ ý nghĩa hơn nhiều. Con có ước mơ và con muốn tự mình xây nên ước mơ của mình, chiếm lĩnh ước mơ của mình, con không muốn trở thành kẻ làm thuê xây ước mơ cho người khác. Rồi con sẽ gửi những yêu thương, những vẻ đẹp của quê hương đất nước vào từng câu chữ, từng trang văn. Con sẽ sống hết mình và sống chân tình với nghề con lựa chọn.

Vàng Thị Dinh (Bản Mồ Dề, xã Mồ Dề, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái)

Các tin khác
Kỉ niệm ngày ra trường.
(Ảnh: L.C)

Một buổi sớm mai thức dậy, không còn cái sự cuống cuồng vừa nhìn đồng hồ, vừa thay quần áo, rồi hớt hải xách vội chiếc cặp và chạy thục mạng. Không còn có thể ăn sáng tại căng tin nhà trường, với hộp mì tôm xì xụp, với món bánh bao rán "huyền thoại".

Một ngày lóng ngóng, vụng về, con đánh vỡ tan chiếc bình hoa của mẹ. Mẹ lắc đầu, nghiêm mặt: "Không biết bao giờ con gái mẹ mới lớn được đây?".

Sắc hè.
(Ảnh: 
Hà Linh)

Cơn mưa sụt sùi, kéo dài lê thê đã dứt hẳn. Những tia nắng vàng đầu tiên lấp ló sau đám mây trắng bồng bềnh. Cả mặt đất như thức giấc, chuyển mình sang mùa hạ.

"Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ/ Để trở về với giấc mơ ngày xưa/ Bút mực, truyện tranh, những gói bỏng ngô…/ Trong ngăn bàn…"

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục