Vượt qua gian khó

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/2/2016 | 9:55:14 AM

Cuộc sống là một "môn nghệ thuật" đặc biệt mà ai cũng phải tham gia nhưng không phải ai cũng có thể trở thành nghệ sĩ. Bởi cuộc sống tựa như một dòng sông lúc phẳng lặng, êm đềm nhưng cũng có khi ghềnh thác dữ dội, thử thách ý chí và sức mạnh của con người.

Sức trẻ.
(Ảnh: Đ.V)
Sức trẻ. (Ảnh: Đ.V)

Trước những biến động của cuộc sống, mỗi người cũng có cách phản ứng và đón nhận khác nhau. Kẻ thì đầu hàng, bỏ cuộc, sợ hãi song cũng có người quyết tâm, dũng cảm vượt qua. Bàn về quan điểm sống tích cực, đáng trân trọng ấy, Liệt sĩ - Bác sĩ  Đặng Thùy Trâm từng viết trong cuốn nhật kí của mình: “Đời người phải trải qua giông tố nhưng không được cúi đầu trước giông tố”.

“Trải qua giông tố” nghĩa là phải nếm trải, đối mặt đương đầu với những khó khăn, thử thách thậm chí là bi kịch, hiểm nguy. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh đó chúng ta không được “cúi đầu trước giông tố” đồng nghĩa với việc không được đầu hàng, nản chí hay run sợ, cam chịu. Từ đó ta có thể hiểu được ý nghĩa trong câu nói mà Liệt sĩ - bác sĩ Đặng Thùy Trâm mang đến cho chúng ta là: “Thử thách, gian lao là những điều tất yếu mà đời người khó tránh khỏi. Điều quan trọng là ta phải có đủ ý chí và quyết tâm để vượt qua”.

Khó khăn, thử thách là điều tất yếu mà ai cũng gặp phải trong đời. Trong cuộc sống quanh ta có muôn vàn số phận và mỗi số phận lại có những cảnh ngộ riêng. Có không ít người kém may mắn, vừa chào đời đã mang trong mình những dị tật bẩm sinh hay sống trong cảnh nghèo khó. Nhà cách mạng vĩ đại  Hồ Chí Minh trên con đường ra đi tìm đường cứu nước cũng vấp phải không ít những khó khăn, trở ngại. Ba mươi năm, Bác trải qua 30 mùa xuân xa quê hương, Tổ quốc, rồi bao nhiêu lần bị địch bắt, tù đày.

Hay đơn giản như người học sinh đến trường, trong quá trình học tập ắt cũng nảy sinh những vấn đề, sẽ gặp phải những khúc mắc, khó hiểu mà đôi khi con đường đi tìm câu trả lời chưa chắc đã đến được đúng nơi thích hợp. Từ đó ta có thể thấy dù là ai đi chăng nữa, sống trong cuộc sống này đều gặp phải những khó khăn, trắc trở, đó là điều hết sức bình thường. Khi ở trong hoàn cảnh như vậy bản thân mỗi nười phải có thái độ lạc quan, sẵn sàng chấp nhận và đối mặt với những khó khăn, thử thách.

Vì vậy, muốn có được thành công con người không được phép đầu hàng khuất phục mà phải tìm cách chế ngự và vượt qua nó. Mỗi lần vượt được qua khó khăn, thử thách bản thân sẽ trở nên trưởng thành hơn và rồi những khó khăn tương tự sẽ không bao giờ có thể làm khó được ta nữa. Có được như vậy, con người mới trở nên thành công trong cuộc sống. Bác Hồ của chúng ta sau bao năm bôn ba, vất vả cuối cùng Bác đã vượt qua và tìm được con đường cứu nước cho dân tộc Việt Nam.

Nick Vujicic đã chiến thắng nghịch cảnh tàn tật khuyết cả tứ chi để sống một cuộc sống như người bình thường. Không những vậy, anh còn mở công ty riêng, đi thuyết trình ở nhiều nơi trên thế giới để truyền ánh sáng của niềm tin đến với mọi người. Còn có những con người như chị Lê Thanh Thúy, dù bị bệnh hiểm nghèo nhưng không vì thế mà bỏ cuộc. Trong suốt những ngày tháng cuối cùng của cuộc đời chị đã đi làm từ thiện và lập nên quỹ “Ước mơ của Thúy” - nối dài ước mơ và cuộc sống cho các bệnh nhân ung thư… Tấm gương những con người tiêu biểu, vượt qua khó khăn, không chịu đầu hàng số phận đã phần nào cho ta thấy được rằng nếu mỗi chúng ta cố gắng để vượt qua những khó khăn thì sẽ thực hiện được những điều mình mơ ước và trở nên thành công.

Tuy nhiên trong cuộc sống, không ít những kẻ khi khó khăn đến thì hèn nhát, run sợ, lảng tránh hay đầu hàng, khuất phục. Và cũng có không ít những người vượt qua khó khăn bằng những giải pháp hết sức tiêu cực, sẵn sàng tự hủy đi mạng sống của chính mình khi có những chuyện thất bại, đổ vỡ. Những người yếu đuối như vậy sẽ mãi mãi không thể thành công được, sẽ chỉ mãi mãi là những con người tụt lại phía sau. Những người như thế đang không hề biết rằng khó khăn đến vừa mang cho ta thử thách đồng thời cũng mang đến cho ta cơ hội. Đó là cơ hội để vượt qua chính mình, cơ hội để thành công, cơ hội để trưởng thành một cách mạnh mẽ nếu ta có đủ ý chí và nghị lực để vượt qua và chiến thắng những khó khăn thử thách.

Để có thể vượt qua được “giông bão” của cuộc đời con người, ngoài ý chí quyết tâm ta còn cần sự cố gắng, rèn luyện, trau dồi nhất là đối với những người trẻ tuổi, rất hăng hái và dễ say mê nhưng cũng rất dễ buông xuôi, nản lòng khi thất bại. Nhưng hãy luôn nhớ rằng sau mỗi thất bại là một bài học quan trọng để hướng tới thành công phía trước.

Lê Phương Hà - (Lớp 11 Văn, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành)

Các tin khác

Tôi là Lùn và tôi có những ước mơ. Ước mơ của tôi không cao sang, không quyền lực, những ước mơ đó xuất hiện từ khi bé và vẫn còn hiện hữu đến bây giờ.

Tiết trời lạnh giá, mưa xuân rả rích càng thêm rét buốt khi mỗi cơn gió ùa về. Những lúc như vậy mỗi người sẽ có một cách riêng để xua tan đi cái lạnh. Bạn sẽ nhâm nhi tách cà phê nóng ấm hay thưởng thức một bát phở đậm đà hương thơm?

Giữa dòng đời hối hả, con người thường bị cuốn theo những lo toan của cuộc sống thường nhật, để mà thời gian càng trôi nhanh thì tình người càng nguội lạnh. Một đêm khi xuân vẫn chưa đến hẳn, đông đang lặng lẽ lướt qua, con nghĩ về bố, mà trái tim con như nghẹn lại.

Thời tiết những ngày giáp tết Nguyên đán 2016 thật khắc nghiệt, không chỉ rét đậm, rét hại mà tuyết đã rơi ở nhiều nơi khiến cho hoa màu ngập trong tuyết tan nát; trâu, bò, lợn, gà vì lạnh mà chết hàng loạt; trẻ em, người già và cả những người lao động chính trong gia đình ở những vùng cao, hoàn cảnh khó khăn, không đủ manh áo ấm để đến trường, ra ngoài làm việc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục