Được sẻ chia, hòa nhập, thấu hiểu - sự lựa chọn của tôi

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/5/2016 | 9:34:15 AM

Tôi có ước mơ của riêng mình. Đó là được sẻ chia, được hòa nhập và thấu hiểu cuộc sống. Vì vậy, tôi chọn ngành tâm lý - một ngành học mà nhiều người biết nhưng ít người lựa chọn.

Đường tới thành công.
Đường tới thành công.

Trước hết, tâm lý ở đây là cảm xúc của cá nhân, trạng thái biểu cảm, gương mặt, ánh mắt, cử chỉ, động tác. Sau đó là thói quen và tính cách, nếp suy nghĩ. Nó xuất phát từ nội tâm con người, kết hợp với điều kiện ngoại cảnh. Nó thể hiện ở hành vi bản chất con người thông qua tất cả phương diện trong tất cả các lĩnh vực từ kinh tế, chính trị, văn hóa, giáo dục... Nói cách khác, tâm lý là bản sao của tinh thần trong bạn.

Không khô khan, dài dòng khó hiểu hay quá triết lý tâm lý còn có nhiều ngành học để lựa chọn. Tư vấn tâm lý, tâm lý học đường, tâm lý học quản trị kinh doanh, tâm lý lao động... nhằm nghiên cứu, tư duy và hành vi của con người bao gồm sức khỏe, nhận thức, cảm xúc và còn nhiều khía cạnh xã hội khác nữa. Với tôi, tôi lựa chọn tâm lý học đường và tất nhiên, nó đang là mục tiêu tôi cố gắng. Việc tôi lựa chọn nó vì bản thân mình, còn vì năng lực và nhu cầu xã hội.

Nó đòi hỏi ở tôi phải có tính kiên nhẫn, biết quan sát, lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ. Khả năng phân tích, tổng hợp vấn đề và xử lý thông tin, kèm theo đó là áp lực cao của công việc. Năng khiếu giao tiếp và thuyết phục là phần quan trọng và tôi thích khám phá thế giới nội tâm bí ẩn, đam mê làm việc trong lĩnh vực tâm lý này.

Tôi từng nghe một giờ giảng của thầy Nguyễn Thành Nhân - Chuyên viên tâm lý cao cấp Trung tâm Đào tạo tài năng trẻ châu Á Thái Bình Dương và theo dõi rất nhiều video về giờ giảng của thầy, quả thực rất có ý nghĩa. Điều tôi muốn ở đây, tâm lý học đường được mở rộng và thiết thực hơn. Một giờ giảng đem lại những điều ý nghĩa, những kiến thức xã hội mà sách vở không đem lại.

Dành 60 phút để nghe, xem lại nó đáng quý hơn việc dành toàn bộ thời gian cho việc học chính, học thêm, phụ đạo ôn lò luyện... Lứa tuổi học sinh là lứa tuổi nhạy cảm với các vấn đề trào lưu xã hội. Không hiếm gặp những hình ảnh cha mẹ cho con học cả sáng lẫn tối, không xếp thời gian nghỉ thứ bảy, Chủ nhật. Hay việc phân bố thời gian không hợp lý dẫn đến áp lực.

Học tập chỉ như một thói quen và kết quả không cao. Nghiên cứu cho thấy, học sinh Việt Nam nghiêng rất nhiều về lý thuyết, điều đó chứng tỏ khả năng ghi nhớ nhưng tính vận dụng không cao. Một vài những vấn đề phát sinh về cuộc sống, về gia đình, cha mẹ chưa thật sự quan tâm và hiểu tâm lý của con. Những cách giết thời gian chân chính là game online, là mạng xã hội, là vấn đề cá nhân không thể chia sẻ hoặc không tìm được lời khuyên đúng. Bản thân tôi rất hiểu điều đó, bố mẹ bận với công việc, nhà cửa, kiếm tiền. Đó tất nhiên là vòng xoay của con người từ khi sinh ra.

Vấn đề tôi rất quan tâm hiện nay là có bao nhiêu phần trăm giới trẻ - học sinh hiện nay biết cách biểu đạt tâm lý và giải quyết nó? Có bao nhiêu bậc cha mẹ quan tâm suy nghĩ con mình để nói là tự quyết định, thay vì học năm tiết trên ngày, 28-30 tiết trên tuần là lý thuyết khô khan tại sao không có một giờ học tâm lý, giải đáp thắc mắc? Đã bao nhiêu bạn như tôi có cơ hội được nghe trực tiếp giờ giảng tâm lý” Tôi cũng được coi là may mắn vì được tiếp xúc trực tiếp và các thông tin cơ bản.

Ngoài việc giải đáp về tâm lý, lứa tuổi thắc mắc, vấn đề xã hội còn là hướng dẫn các cách xử lý trong cuộc sống, là khởi đầu của việc tạo nề nếp xử lý suy nghĩ trước khi nó tồn đọng khá lâu. Bạn từng nghe nói tâm lý dùng trong y học, cụ thể là chữa các chứng bệnh về thần kinh, thôi miên, khôi phục kí ức và rất nhiều chức năng khác nữa, tác dụng của tâm lý mang lại giá trị tích cực cho cuộc sống.

Hiện tại, các ngành học tâm lý đang có xu hướng mở rộng, cơ hội tiếp cận, tạo việc làm và thu nhập ổn định đang tăng. Ngoài việc lựa chọn công việc phù hợp với khả năng và năng lực của bản thân, điều kiện cùng với bối cảnh thì đây là sự lựa chọn tốt. Tất nhiên, đó là suy nghĩ của cá nhân tôi về vấn đề này.

Vậy đấy, ước mơ của tôi xuất phát từ cá nhân và nó đúng với những gì tôi mong muốn: chia sẻ và thấu hiểu. Tôi đang cố gắng vì điều đó và có một ngày tôi sẽ làm được.

Nguyễn Hồng Dương (Lớp 12A, Trường THPT Hoàng Quốc Việt)

Các tin khác

Nếu sợi tơ hồng để kết nối tình duyên của đôi trai gái thì chắc hẳn cũng sẽ có một sợi dây bí ẩn nào đó dẫn tôi tìm đến ước mơ. Ngày thơ ấu khi xem những bộ phim hình sự tôi luôn mong mình sẽ trở thành một nữ công an nhân dân đem lại bình yên cho xã hội.

Niềm tin của mẹ.
(Ảnh: Thanh Chi)

YBĐT - Đã bao giờ bạn tự hỏi ước mơ của mình xuất phát từ đâu? Từ sở thích hay từ những người mà bạn yêu mến, hâm mộ? Ước mơ thật sự là gì? Liệu chúng ta đã hiểu rõ về nó? Ở trường học, thầy cô luôn hỏi và khuyến khích chúng ta: là học sinh phải có ước mơ.

YBĐT - Cuộc thi viết “Ước mơ ngày mai” do Báo Yên Bái phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn Yên Bái phát động ngày 17/9/2014, đến nay, đã đi được hơn nửa chặng đường.

Vào một ngày đặc biệt, tôi chợt nhận ra… hạnh phúc không phải là khi tôi được mẹ mua cho một bộ váy hoa hàng hiệu, cái mũ rộng vành đắt tiền. Mà hạnh phúc ấy là khi tôi góp từng khoản tiền ăn sáng và nhuận bút nho nhỏ để mua len hì hụi đan khăn tặng mẹ sưởi ấm cả mùa đông giá buốt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục