Tôi quyết không từ bỏ

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/5/2016 | 2:48:53 PM

Con người ai chẳng có ước mơ! Ai cũng canh cánh trong lòng mình những ước mơ, những hoài bão. Với người có điều kiện tốt, họ có những ước mơ vĩ đại, chẳng hạn, trở thành một nhà kinh tế lớn, một nhà lãnh đạo thiên tài.

Cô và trò Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành.
(Ảnh: Đ.V)
Cô và trò Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành. (Ảnh: Đ.V)

Nhưng cũng có những người do hoàn cảnh, điều kiện về thể chất không cho phép ở họ có những ước mơ lớn lao mà chỉ đơn giản là cố gắng làm sao để sau này có một nghề nghiệp, một công việc đủ để nuôi sống bản thân. Còn bản thân tôi, con người của thế hệ trẻ, tôi cũng có những ước mơ và hoài bão của riêng mình. Từ nhỏ, tôi đã ước mơ rất nhiều, giờ thì tôi lại ước trở thành giáo viên - một giáo viên dạy Toán.

Những giờ trên lớp nghe các thầy cô giáo giảng bài, tôi thấy yêu hình ảnh ấy một cách lạ lùng. Nghề giáo đã trở nên vô cùng cuốn hút và thú vị trong tôi. Từ đó, tôi tập trung những đứa bạn trong xóm lại và bắt đầu tập tành những bài giảng đầu tiên.

Các bạn biết không, tôi đã lấy tập giấy trắng, dán lên cánh cửa rồi viết lên đó những bài toán đơn giản và gọi từng đứa lên làm bài. Tôi giảng giải cho chúng những kiến thức mà tôi biết. Tất cả thật nghiêm trang đến lạ lùng. Rồi tôi còn phát những đề toán sưu tầm được để kiểm tra, chấm điểm và lấy bút đỏ ghi những lời phê vào góc bài như những bài kiểm tra cô giáo tôi vẫn làm. Cái cảm giác chấm điểm và viết lời phê đó càng làm tôi thêm say mê nghề giáo viên.

Tôi đã có rất nhiều kỷ niệm trong những ngày tập làm cô giáo. Có hôm, khi tôi đang “dạy học” thì mẹ tôi đi chợ về. Mặc dù tôi đã cố gắng thu dọn mọi thứ nhưng rồi bí mật cũng bị lộ. Khi đó, mẹ chỉ cười và khuyến khích tôi rằng: “Muốn trở thành cô giáo con phải cố gắng học thật giỏi. Con đã có sự đam mê với nghề mình thích là tốt lắm rồi”. Trong lòng tôi lúc đó đã rất vui, nó như nguồn động lực giúp tôi thêm quyết tâm để đạt được ước mơ!

Những ngày tháng cuối cấp đã tới, tất cả chúng tôi đang gấp rút ôn tập, chọn trường, chọn nghề. Biết được ước mơ trở thành giáo viên của tôi nhiều đứa bạn khuyên tôi không nên theo đuổi. Chúng bảo, học sư phạm giờ ra trường rất khó xin việc, rồi thì đồng lương giáo viên rất hạn hẹp… Nhưng tôi quyết không từ bỏ.

Cũng từ đó, tôi càng hiểu câu nói “Con đường dẫn đến thành công không bao giờ trải đầy hoa hồng” và cũng không có “dấu chân của kẻ lười biếng” mà trên con đường đến thành công chỉ ghi dấu những người chăm chỉ, nỗ lực, có ý trí vươn lên và quyết tâm mạnh mẽ.

Trên tất cả, tôi tin rằng với điều kiện gia đình mình tuy không khá giả nhưng bố mẹ vẫn có thể lo cho tôi ăn học và với thực lực, nỗ lực của mình, tôi tin, ước mơ đó sẽ rất gần. Trong trò chơi học làm cô giáo, tôi cứ ngỡ như mình đã là một giáo viên rồi. Mỗi tối, khi học bài xong, tôi thường lấy quyển vở ra và chuẩn bị bài trong sách giáo khoa, xem xét từng câu hỏi, tôi cảm giác như mình đang được làm công việc soạn bài của một giáo viên vậy. Có khi tôi còn viết mẫu chữ vào quyển vở cho từng đứa.

Những dòng chữ đều đặn trên trang giấy để hôm sau trao lại cho “học trò” của mình. Để rồi, chúng sẽ vui mừng và thêm yêu thương, quấn quýt tôi. Tôi luôn mong “học sinh” của mình sẽ học thật giỏi và trong tương lai, tôi sẽ là một người thành công, có ích với nhiều đóng góp cho quê hương, đất nước và lớp học trò của tôi cũng sẽ trưởng thành. Tôi tin mình sẽ đạt được ước mơ!

Phạm Thị Hoài Thư (Lớp 12A, Trường THPT Hoàng Quốc Việt)

Các tin khác
Đường tới thành công.

Tôi có ước mơ của riêng mình. Đó là được sẻ chia, được hòa nhập và thấu hiểu cuộc sống. Vì vậy, tôi chọn ngành tâm lý - một ngành học mà nhiều người biết nhưng ít người lựa chọn.

Nếu sợi tơ hồng để kết nối tình duyên của đôi trai gái thì chắc hẳn cũng sẽ có một sợi dây bí ẩn nào đó dẫn tôi tìm đến ước mơ. Ngày thơ ấu khi xem những bộ phim hình sự tôi luôn mong mình sẽ trở thành một nữ công an nhân dân đem lại bình yên cho xã hội.

Niềm tin của mẹ.
(Ảnh: Thanh Chi)

YBĐT - Đã bao giờ bạn tự hỏi ước mơ của mình xuất phát từ đâu? Từ sở thích hay từ những người mà bạn yêu mến, hâm mộ? Ước mơ thật sự là gì? Liệu chúng ta đã hiểu rõ về nó? Ở trường học, thầy cô luôn hỏi và khuyến khích chúng ta: là học sinh phải có ước mơ.

YBĐT - Cuộc thi viết “Ước mơ ngày mai” do Báo Yên Bái phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn Yên Bái phát động ngày 17/9/2014, đến nay, đã đi được hơn nửa chặng đường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục