Quê hương yêu dấu

  • Cập nhật: Thứ hai, 13/6/2016 | 9:23:50 AM

“Quê hương là gì hả mẹ?/ Mà cô giáo dạy phải yêu/ Quê hương là gì hả mẹ?/ Ai đi xa cũng nhớ nhiều…”.

Yêu quê hương, tôi yêu những cánh đồng thoảng mùi lúa chín, những đầm sen ngát hương và những buổi sớm mai đong đầy cảm xúc.

Quê tôi có những rừng cọ đồi chè xanh bạt ngàn. Mỗi dịp hè, tôi thường được về quê chơi. Buổi sáng, tôi luôn cố dậy sớm để đón ánh bình minh của một ngày mới. Lúc này, cả thôn xóm còn đang chìm trong tĩnh lặng. Đâu đó vang lên tiếng gáy của chú gà trống nhà ông Bảy. Nó nhảy phốc lên bụi rơm sau vườn gáy vang “Ò… ó…o…o” như để đánh thức mọi người dậy. Không khí trong lành và mát mẻ thật khác biệt so với cái nóng của mùa hè.

Trên mái nhà thỉnh thoảng lại có những chú chim bồ câu sà xuống sân nhặt những hạt thóc rơi mang về tổ cho đàn con. Đôi lúc chúng còn cất lên tiếng kêu “gù gù” thật đáng yêu. Phía đằng Đông, ông mặt trời đã bắt đầu thức dậy, hé những tia nắng hình rải quạt xuống thôn xóm và vạn vật. Mặt trời càng lên cao ánh nắng càng gay gắt hơn. Lúc này làng xóm đã bừng tỉnh sau một giấc ngủ dài. Bao trùm lên ngôi làng là màu nắng lung linh.

Mùa hè đương là mùa gặt nên nhà nào cũng phải dậy sớm chuẩn bị bữa sáng để kịp ra đồng. Những ô cửa sổ trở thành những ô sáng hiện lên hình ảnh những người mẹ, người chị cặm cụi chăm sóc gia đình nhỏ thân yêu. Khói bếp quyện cùng với những làn sương sớm bảng lảng, hiền hòa…

Trong vườn, không khí buổi sớm cũng thật nhộn nhịp. Chị gió bay vào vườn đánh thức cây và mầm xanh. Cô gà mái mơ dẫn đàn con đi kiếm mồi. Mấy chú gà con lông vàng chạy theo mẹ, miệng kêu chiêm chiếp không thôi… Đường làng vừa vắng vẻ là thế mà bây giờ cũng đã nhộn nhịp bước chân, tiếng cười nói râm ran.

Từng tốp người kéo nhau ra đồng, tiếng gọi nhau í ới vang từ nhà này sang nhà kia. Các bà, các chị quẩy quang gánh, tay cầm lưỡi liềm vừa đi vừa nói cười vui vẻ. Mấy bác nông dân người kéo trâu, kéo bò, người lại lái máy tuốt lúa… Các bạn nhỏ chăn trâu cũng nhanh nhẹn đưa trâu ra đồng. Năm nay, ở thôn em ai cũng mừng vì mưa thuận gió hòa nên mùa màng bội thu. Biển lúa vàng mang mùi vị thơm ngọt của lúa mới, mang mùi của quê hương, mùi của người dân lao động cực khổ mà vinh quang.

Quê hương là nơi mọi người sinh ra và lớn lên với lời ru của mẹ, với những cánh diều tuổi thơ. Tuy rằng, tôi không sinh ra và lớn lên tại mảnh đất này nhưng trong lòng tôi vẫn luôn thầm yêu quê hương mình - một vùng quê có những con người và vẻ đẹp nên thơ.

Khánh Linh (Lớp 7D, Trường THCS Võ Thị Sáu)

Các tin khác

YBĐt- Những tia nắng, những kỷ niệm sâu sắc tuổi học trò, niềm vui, niềm hạnh phúc và cả vị ngọt của hoa trái mùa hè sẽ luôn là một ngăn nhỏ trong trái tim tôi.

YBĐT- Có hai câu nói mà tôi rất thích “Một nỗ lực nửa vời luôn đi kèm với một thất bại thích đáng”, “Trên con đường thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng”.

YBĐT- Người không có ước mơ, hoài bão giống như cây không ngọn vậy. Tôi đã luôn tự nhủ mình như vậy và càng quyết tâm để thực hiện ước mơ của mình.

YBĐT - Khi những chùm hoa phượng nở rực cháy, những cánh bằng lăng đã nhuộm tím cả một khoảng trời cũng là lúc bước chân của các em học sinh cuối cấp trở nên vội vã hơn. Hạ cuối - lớp 12!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục