Quyết tâm với đam mê

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/6/2016 | 3:25:57 PM

YBĐT- Có hai câu nói mà tôi rất thích “Một nỗ lực nửa vời luôn đi kèm với một thất bại thích đáng”, “Trên con đường thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng”.

Trong xã hội đang ngày càng phát triển, sự nâng cao về đời sống vật chất, tinh thần, nhu cầu của con người cũng từ đó mà cao hơn. Trong đó, du lịch là một trong những nhu cầu đang ngày càng trở nên phổ biến, ngành du lịch cũng từ đó mà phát triển hơn.

Từ thực tế đó cùng với niềm đam mê, mong muốn được khám phá đất nước hình chữ S xinh đẹp này cũng như ước mơ được khám phá thế giới, được giao tiếp với mọi người bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau mà tôi đã ấp ủ được làm một hướng dẫn viên du lịch.

Còn gì tuyệt vời hơn khi được ngồi trên những chuyến xe, chuyến tàu rong ruổi khắp chiều dài của dải đất hình chữ S này. Mỗi vùng đất nơi đây đều mang trong mình những bí ẩn riêng về lịch sử, địa lý, điều đó càng khiến cho việc du lịch trở nên thú vị. Tôi đã từng có cơ hội đi du lịch ở một số nơi như Lào Cai, Hà Nội, Huế, Đà Nẵng... cái cảm giác được tìm hiểu về một vùng đất lạ, được biết về những chiến tích quang vinh của dân tộc, được khám phá, đắm mình trong những vẻ đẹp đặc trưng của những vùng đất ấy cứ cuốn tôi vào mỗi chuyến đi.

Những địa danh mà tôi đã qua, nghe hướng dẫn viên giới thiệu, tôi đã được mở mang khá nhiều, kiến thức ở những vùng đất lạ đó khiến tôi cảm thấy vô cùng thú vị và nung nấu một khát khao khám phá những kho tàng kiến thức khổng lồ xung quanh mình.

Với xã hội hiện nay, tôi hiểu rằng đam mê thôi là chưa đủ, song song với nó tôi phải trang bị một khối kiến thức không hề nhỏ. Tôi phải am hiểu, có kiến thức sâu rộng về từng địa danh để giới thiệu với du khách, ngoài ra tôi phải có vốn sống đa dạng và phong phú để có thể chủ động trong mọi tình huống. Trở thành một hướng dẫn viên du lịch không phải là dễ, trở thành một hướng dẫn viên du lịch giỏi lại càng khó hơn. Nhưng điều đó không làm tôi nhụt trí mà còn càng khiến tôi có thêm quyết tâm, mạnh mẽ để cố gắng theo đuổi ước mơ của mình.

Có hai câu nói mà tôi rất thích "Một nỗ lực nửa vời luôn đi kèm với một thất bại thích đáng”, "Trên con đường thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng”. Và để đạt được ước mơ của mình, tôi đang không ngừng cố gắng, trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng sống, điều không thể thiếu đó là vốn ngôn ngữ của tôi phải thật phong phú, ít nhất thành thạo trên ba thứ tiếng. Đã không ít lần nản trí, tôi hoài nghi về khả năng của mình, tôi suy nghĩ về năng lực của bản thân, tôi sợ rằng không thể vượt qua những khó khăn đó.

Có lần, tôi trở thành một kẻ hèn nhát, không dám đối mặt với khó khăn, núp sau hai chữ "hoàn cảnh” để trốn tránh tất cả. Nhưng những suy nghĩ đó đã bị đè bẹp bởi "quyết tâm”. Tôi tin rằng nếu có cố gắng và ý chí thì chắc chắn tôi sẽ thực hiện được.

Hướng dẫn viên du lịch là một nghề rất thú vị, nhưng để trụ lại với nghề thật sự không đơn giản. Những cơ hội lớn thường kèm theo những rủi ro lớn. Đối với tôi, mỗi sự rủi ro là một lần thử thách. Và khi tôi có thể vượt qua, tôi lại có thêm nhiều tự tin để nghênh đón thử thách tiếp theo.

Làm hướng dẫn viên du lịch sẽ "được” rất nhiều. Tôi sẽ được đi rất nhiều nơi, được tiếp xúc với nhiều người, nhiều nền văn hóa với những phong tục tập quán riêng của họ. Tôi sẽ có cơ hội được học hỏi nhiều điều mới lạ về mỗi miền đất nước của mình cũng như có thêm nhiều kinh nghiệm cho bản thân. Tôi sẽ còn được trau dồi và phát huy rất nhiều kỹ năng, tính cách của bản thân như kỹ năng quản lý nhóm du khách, kỹ năng quản trò, tinh thần trách nhiệm, sự năng động, khéo léo và linh hoạt.

Nghề hướng dẫn viên du lịch, cũng như bao nghề khác, đều có những thử thách, những hi sinh. Nhưng tôi đã yêu thích nó và quyết tâm sẽ cố gắng học thật tốt những môn văn hóa và những kỹ năng cần thiết hữu ích cho nghề. Tôi vẫn sẽ luôn nuôi dưỡng và quyết tâm cao nhất với ước mơ mà tôi muốn thực hiện nhất trong đời. Để sau này, dù có vì một lý do gì mà thất bại thì tôi sẽ không phải hối tiếc bởi mình đã cố gắng thực hiện bằng chính sức lực và niềm đam mê của mình.

Đào Ngọc Thúy (Lớp 11A, Trường THPT Hoàng Quốc Việt)

Các tin khác

YBĐT- Người không có ước mơ, hoài bão giống như cây không ngọn vậy. Tôi đã luôn tự nhủ mình như vậy và càng quyết tâm để thực hiện ước mơ của mình.

YBĐT - Khi những chùm hoa phượng nở rực cháy, những cánh bằng lăng đã nhuộm tím cả một khoảng trời cũng là lúc bước chân của các em học sinh cuối cấp trở nên vội vã hơn. Hạ cuối - lớp 12!

Cô và trò Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành.
(Ảnh: Đ.V)

Con người ai chẳng có ước mơ! Ai cũng canh cánh trong lòng mình những ước mơ, những hoài bão. Với người có điều kiện tốt, họ có những ước mơ vĩ đại, chẳng hạn, trở thành một nhà kinh tế lớn, một nhà lãnh đạo thiên tài.

Đường tới thành công.

Tôi có ước mơ của riêng mình. Đó là được sẻ chia, được hòa nhập và thấu hiểu cuộc sống. Vì vậy, tôi chọn ngành tâm lý - một ngành học mà nhiều người biết nhưng ít người lựa chọn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục