Lao động sang Hàn Quốc phải ký quỹ 100 triệu đồng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/8/2013 | 8:16:27 AM

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân vừa ký quyết định về việc thực hiện thí điểm ký quỹ đối với người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình cấp phép lao động EPS. Theo đó, người lao động trước khi đi làm việc tại Hàn Quốc phải ký quỹ 100 triệu đồng.

Bà Trương Thị Mai, Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội thăm lao động ở Hàn Quốc.
Bà Trương Thị Mai, Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội thăm lao động ở Hàn Quốc.

Khoản tiền ký quỹ trên nhằm ràng buộc trách nhiệm của người lao động (NLĐ), ngăn ngừa tình trạng lao động phá vỡ hợp đồng, bỏ trốn ở lại Hàn Quốc. Cụ thể, trong trường hợp NLĐ về nước trước thời hạn do vi phạm hợp đồng thì tiền ký quỹ (bao gồm cả gốc và lãi) được sử dụng để bù đắp thiệt hại phát sinh do lỗi của NLĐ gây ra (nếu có); Trường hợp bỏ trốn khỏi nơi làm việc theo hợp đồng hoặc hết hạn hợp đồng không về nước đúng hạn, ở lại cư trú và làm việc trái phép tại Hàn Quốc thì NLĐ sẽ không được hoàn trả tiền ký quỹ. Số tiền này được chuyển vào Quỹ giải quyết việc làm tỉnh, thành nơi NLĐ cư trú.

Quyết định cũng nói rõ NLĐ nếu thuộc đối tượng vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội để đi làm việc ở nước ngoài có nhu cầu thì được vay 100% tiền ký quỹ từ ngân hàng này. Trong trường hợp vi phạm, tiền ký quỹ của NLĐ sẽ bị sử dụng để trả khoản vay Ngân hàng Chính sách xã hội.

Thời điểm thí điểm ký quỹ theo quyết định trên là 5 năm, kể từ ngày 21-8-2013.

(Theo NLĐO)

Các tin khác
Ông Nguyễn Văn Tây, người duy nhất trong 23 lao động học nghề sửa xe ở khu vực 6, phường Lái Hiếu, nay sống được với tiệm sửa xe mở ra từ 10 năm trước khi đi học.

Đề án 1956 của Chính phủ về dạy nghề cho lao động nông thôn được triển khai ở Hậu Giang hơn 3 năm, nhưng kết quả còn mù mịt, trong khi có chuyện nhập nhèm tiền bạc, vi phạm tràn lan.

Ảnh minh hoạ

Cổng thông tin Điện tử của Cục quản lý lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH vừa ra mắt tại địa chỉ www.dolab.gov.vn

Dạy nghề may cho lao động nông thôn tại Nghệ An.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân vừa giao Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phát triển mạng lưới các trường dạy nghề đến năm 2020 và Đề án đổi mới và phát triển dạy nghề đến năm 2020, để bảo đảm sự ổn định và phát triển của hệ thống các cơ sở đào tạo này.

YBĐT - Ngày 17/7, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân - Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương thực hiện Quyết định số 1956 của Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo Trung ương đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 3 năm thực hiện Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020” theo Quyết định 1956 của Thủ tướng Chính phủ và triển khai n

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục