Trường THCS Động Quan không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/12/2020 | 8:00:05 AM

YênBái - Với nhiều giải pháp đồng bộ, sát với thực tế nên trong 3 năm học gần đây, tỷ lệ học sinh chuyên cần của Trường THCS Động Quan đạt từ 96,7% đến 98,7%; học sinh có học lực từ trung bình trở lên đạt 96,4%, trong đó 43,4% khá, giỏi; gần 20 lượt học sinh đạt giải tại các kỳ thi các cấp...

Tiết học Toán của học sinh Trường THCS Động Quan, huyện Lục Yên.
Tiết học Toán của học sinh Trường THCS Động Quan, huyện Lục Yên.

Kết thúc năm học 2019 - 2020, tỷ lệ học sinh chuyên cần của nhà trường đạt 98,7%; 43,4% học sinh xếp loại khá, giỏi; 3 học sinh đạt giải trong các cuộc thi cấp tỉnh, cấp huyện và giữa học kỳ I năm học 2020 - 2021, nhà trường có 2 học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp huyện, trong đó có 1 giải nhất môn Toán và giải khuyến khích môn Sinh học. Với địa phương thuộc diện đặc biệt khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao, số lượng con em người dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ cao thì đây là kết quả đáng tự hào. 

Thầy giáo Nguyễn Ngọc Sơn - Hiệu trưởng Trường THCS Động Quan phấn khởi cho biết: "Để có được kết quả trên, nhà trường đã tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua của ngành và địa phương phát động, đặc biệt là Phong trào thi đua "Hai tốt”. Từ đó, 100% cán bộ, giáo viên nhà trường đã tích cực tự bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, đổi mới phương pháp dạy học”. 

Năm học 2020 - 2021, Trường THCS Động Quan có 542 học sinh, 13 lớp, trong đó có 86 học sinh bán trú. Tuy nhiên, vượt qua những khó khăn của một xã đặc thù vùng 3, cơ sở vật chất còn thiếu, chưa có các phòng học bộ môn, thiết bị dạy học chưa đáp ứng đủ nhu cầu dạy và học; học sinh đa số là người dân tộc thiểu số, điều kiện kinh tế gia đình khó khăn… nhà trường luôn chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục từ việc phụ đạo học sinh yếu kém và quan tâm bồi dưỡng giáo dục mũi nhọn.

Theo đó, ngay từ đầu các năm học, nhà trường đã tổ chức phân loại học sinh để chọn những học sinh có lực học tốt vào một nhóm lớp nhằm xây dựng chất lượng mũi nhọn; cử các giáo viên có kinh nghiệm dạy phụ đạo những học sinh yếu kém để nâng cao chất lượng đại trà. 

Hàng tháng, Ban Giám hiệu và tổ chuyên môn đều kiểm tra tiến độ thực hiện chương trình dạy học, qua đó có biện pháp điều chỉnh kịp thời những bất cập không phù hợp, không sát với chương trình học, đặc biệt là tránh dạy dồn, học ghép. Trong các phong trào thi đua, các cuộc vận động trong cán bộ, giáo viên thực hiện nghiêm việc sơ kết, tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm, qua đó nhằm kịp thời động viên, khen thưởng và đề nghị cấp trên khen thưởng những cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua để khích lệ và nhân rộng. 

Cùng với đó, việc xây dựng chất lượng đội ngũ giáo viên đáp ứng với yêu cầu mới luôn được Trường THCS Động Quan đặt lên hàng đầu. Ban Giám hiệu nhà trường luôn khuyến khích, động viên giáo viên tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp, đồng thời giao lưu chuyên môn với các trường bạn để trao đổi, học hỏi kinh nghiệm về phương pháp bồi dưỡng học sinh giỏi. 

Thầy Đỗ Đức Thuận - giáo viên môn Toán khối 8, 9, người có nhiều học sinh giỏi của nhà trường cho biết: "Để phát hiện và bồi dưỡng được nhiều học sinh giỏi, trước hết giáo viên phải tự trau dồi kiến thức cho mình; luôn yêu quý, tôn trọng học trò, gần gũi, chia sẻ, động viên và truyền đạt kiến thức theo từng đối tượng học sinh. Nhờ vậy, nhiều năm liền nhà trường có học sinh đạt Huy chương Vàng, Bạc cấp quốc gia thi Violympic Toán; môn Toán cũng giành nhiều giải thưởng trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp huyện”.

Với nhiều giải pháp đồng bộ, sát với thực tế nên trong 3 năm học gần đây, tỷ lệ học sinh chuyên cần của nhà trường đạt từ 96,7% đến 98,7%; học sinh có học lực từ trung bình trở lên đạt 96,4%, trong đó 43,4% khá, giỏi; gần 20 lượt học sinh đạt giải tại các kỳ thi các cấp... Đó là động lực quan trọng để đội ngũ cán bộ, giáo viên và nhân viên của Trường THCS Động Quan tiếp tục vững bước trong sự nghiệp "trồng người” ở một địa phương còn nhiều khó khăn.
Văn Tuấn

Tags Trường THCS Động Quan đất ngọc Lục Yên đá quý

Các tin khác
Giờ học của cô và trò Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành - ngôi trường đã đón nhận Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, chứng nhận chuẩn chất lượng mức độ 3.

Cấp ủy, chính quyền một số địa phương đã phát huy tối đa nội lực, khai thác hiệu quả các nguồn lực tạo nên thành công lớn trong việc xây dựng trường chuẩn quốc gia.

Phần thi “Lưu giữ nét đẹp văn hóa dân tộc Mường trên quê hương thị xã Nghĩa Lộ” của Trường Tiểu học và THCS Thanh Lương

Vừa qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ tổ chức Cuộc thi khoa học kỹ thuật cho học sinh khối trung học cơ sở với sự tham dự của 16 đội đến từ 14 trường học trên địa bàn thị xã.

Các đồng chí lãnh đạo huyện Trấn Yên thăm Trung tâm Giáo dục thường xuyên, Hướng nghiệp dạy nghề huyện.

Thực hiện Đề án sắp xếp quy mô, mạng lưới trường lớp đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016 - 2020, huyện Trấn Yên đã hoàn thành Đề án đảm bảo theo đúng lộ trình và vượt kế hoạch đề ra.

Trường Mầm non Bông Sen tổ chức cho các bé đi tham quan, trải nghiệm thực tế tại xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái.

Khác với trước đây “cô nói - trẻ nghe”, buổi học trên lớp của cô và trò Trường Mầm non Bông Sen, thành phố Yên Bái nay càng trở nên sôi nổi và hào hứng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục