Cá nhân tôi đồng ý với quan điểm ChatGPT và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ thay đổi bức tranh giáo dục. Xét khía cạnh tích cực, tôi cho rằng ChatGPT đem lại điểm cộng nhiều hơn điểm trừ cho lĩnh vực giáo dục.
Đầu tiên, học viên giờ đây có một trợ lý cá nhân ảo để đặt câu hỏi và ChatGPT hỗ trợ trả lời bởi giáo viên không thể túc trực 24/24 để sát cánh cùng các bạn.
Kế đến, từ góc độ người dạy thì ChatGPT sẽ giúp giáo viên soạn thảo các văn bản, chương trình giảng dạy và chỉnh sửa, chấm bài… Từ đó, người dạy có nhiều thời gian hơn để đầu tư, phát triển phương pháp giảng dạy. Giáo viên giờ đây cũng cần phải tư duy nhiều hơn trước để có thể truyền đạt lại cách tư duy cho người học.
Các công cụ AI như ChatGPT chỉ làm theo những điều con người đã làm rồi và lập trình, huấn luyện chúng chứ chưa thể tạo ra những điều hoàn toàn mới mẻ. Nói cách khác, tiềm năng về sự sáng tạo, tư duy của con người còn vô cùng lớn. Vấn đề là chúng ta nói chung, giới trẻ nói riêng có chịu khó tư duy, tự đào tạo hay hoàn thiện bản thân liên tục hay không.
Vừa vui vừa lo
Dưới góc nhìn của một phụ huynh, tôi vừa vui lẫn vừa lo. Vui vì con có một trợ lý ảo để có thể nhận ngay những phản hồi, kích thích sự sáng tạo. Nhưng bù lại, nếu con sử dụng AI không đúng cách thì điều này trở thành sự gian lận trong bài kiểm tra, bài tập về nhà và từ đó ảo tưởng, dần đánh mất kiến thức lẫn chính mình. Đây là điều nguy hiểm dẫn đến nhiều hệ lụy.
Dưới góc nhìn chuyên gia giáo dục, tôi cũng vừa mừng vừa lo vì hiện học viên có một trợ lý ảo để hỗ trợ cho việc tự học và nghiên cứu tiếng Anh. Giáo viên có công cụ AI để làm giúp các công việc không quá quan trọng nhưng trước giờ vẫn khiến họ tốn thời gian để từ đó tập trung vào việc tư duy bài giảng và giúp học sinh học một cách tư duy hơn.
Khi được trải nghiệm ChatGPT, tôi ngạc nhiên và thấy thú vị vì nó làm được nhiều việc. Chẳng hạn, khi tôi ra lệnh cho ChatGPT tìm những lỗi về ngữ pháp của học viên, công cụ AI tìm được chính xác những lỗi trong bài và chấm bài rất tốt. Tôi có thể ra lệnh tìm những thành ngữ tục ngữ về một chủ đề nào đó, ChatGPT tìm rất nhanh.
Sau rất nhiều cảm xúc khác nhau thì tôi ngẫm ra bản thân thấy vui sướng nhiều hơn với ChatGPT. Tôi cho rằng đây là một cơ hội lớn cho toàn bộ giáo viên và người học tiếng Anh.
Nhưng đừng quá lo sợ
Như vậy, với sự hỗ trợ từ công cụ AI, giáo viên có thể thoát khỏi những việc nhỏ lẻ mà nhọc nhằn, không phải đi dạy những kiến thức cũ kỹ về tiếng Anh nữa như "từ này có nghĩa gì", "ngữ pháp này sử dụng ra sao"… để giúp học viên thực hành, phát triển tư duy tốt hơn.
Những công cụ AI như ChatGPT nên được xem là cơ hội cho nhà giáo dục. Chỉ có những người không chịu nỗ lực thay đổi hoặc chỉ biết "cần cù bù thông minh" và không áp dụng đúng cách, tư duy đúng kiểu thì mới phải lo sợ trước thời đại AI phát triển như vũ bão này.
Việc giáo dục tư duy không chỉ có lợi cho kiến thức chuyên ngành mà còn giúp người học có khả năng tư duy phản biện, biết chắt lọc thông tin đúng sai và không tin tuyệt đối vào ChatGPT.
(Theo TNO)