Yên Bái sôi động thị trường sách giáo khoa trước thềm năm học mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/8/2023 | 7:37:42 AM

YênBái - Những ngày này, tại các cửa hàng, nhà sách trên địa bàn tỉnh Yên Bái đều đã rất đông phụ huynh, học sinh đến tìm mua sách vở, đồ dùng học tập chuẩn bị cho năm học mới.

Các bậc phụ huynh mua sắm sách giáo khoa và đồ dùng học tập cho con em trước thềm năm học mới tại Cửa hàng sách và văn phòng phẩm Tâm Liên, Km 4, đường Điện Biên, thành phố Yên Bái.
Các bậc phụ huynh mua sắm sách giáo khoa và đồ dùng học tập cho con em trước thềm năm học mới tại Cửa hàng sách và văn phòng phẩm Tâm Liên, Km 4, đường Điện Biên, thành phố Yên Bái.

Tại Cửa hàng sách và văn phòng phẩm Tâm Liên ở Km 4, đường Điện Biên, thành phố Yên Bái các kệ sách của từng bậc học được bố trí, sắp xếp khoa học. Đặc biệt, có kệ trưng bày riêng dành cho sách gioa khoa (SGK) của chương trình giáo dục phổ thông mới giúp phụ huynh và học sinh dễ quan sát, lựa chọn. 

Chị Phùng Thị Hoài, nhân viên Cửa hàng sách và văn phòng phẩm Tâm Liên chia sẻ: "Ngay từ cuối tháng 6, cửa hàng đã chuẩn bị đầy đủ các loại sách và thiết bị phục vụ năm học mới. Ngoài SGK đóng sẵn theo bộ, chúng tôi cũng linh hoạt bán lẻ sách. Nhân viên bán hàng được tập huấn, trang bị kiến thức về các loại SGK mới, hỗ trợ tư vấn học sinh, phụ huynh lựa chọn sách phù hợp với điều kiện, đặc thù của mỗi nhà trường, đảm bảo mua đúng, đủ và chất lượng”. 

So với năm học trước, giá SGK, sách tham khảo các lớp, cơ bản vẫn giữ ổn định như mọi năm, chỉ có SGK, sách bài tập tiếng Anh có giá tăng nhẹ. Đối với một bộ SGK cấp tiểu học có giá dao động từ 200 - 300.000 đồng/bộ, chưa bao gồm sách tiếng Anh. Ở cấp THCS và THPT có giá dao động từ 300 đến 350.000 đồng/bộ. 

Năm học tới là năm đầu tiên sử dụng SGK lớp 4, lớp 8, lớp 11 theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, giá sách của lớp 4 mới giá từ 182.000 đồng/bộ đến 230.000 đồng (chưa bao gồm sách tiếng Anh); lớp 8 giá SGK từ 186.000 đồng/bộ đến 268.000 đồng/bộ (chưa bao gồm sách tiếng Anh). Bộ SGK lớp 11 từ 130.000 đồng/bộ đến 167.000 đồng/bộ (chưa bao gồm sách tiếng Anh, sách giáo dục địa phương và không tính các môn học, chuyên đề tự chọn). Giá SGK chương trình mới tăng gấp 2 - 3 lần so với sách của chương trình cũ khiến không ít phụ huynh băn khoăn, lo lắng. 

Theo thống kê, một bộ SGK lớp 4 mới cao hơn khoảng 2,5 - 3 lần so với giá sách giáo khoa chương trình cũ (87.000 đồng/bộ); tương tự, giá sách mới của các khối lớp 3, 7 và 10 năm ngoái. Tuy nhiên, sách lớp 4 cũ chỉ có 9 quyển. Số cuốn tăng thêm trong bộ mới chủ yếu ở các môn giáo dục thể chất, hoạt động trải nghiệm. 

Năm nay, Bộ Tài chính đã yêu cầu các nhà xuất bản giảm 5% giá sách, đồng thời tỉnh có chương trình bình ổn giá với mặt hàng SGK, do đó giá mỗi bộ sách sẽ được giảm tổng cộng 10%. Ngoài ra, để phục vụ nhu cầu khách hàng dịp năm học mới, các nhà sách, cửa hàng đã tung ra nhiều chương trình khuyến mãi thu hút khách hàng với việc giảm từ 10% - 45% đối với SGK và sách tham khảo.

Bà Phạm Thị Thanh Tâm - cán bộ Công ty cổ phần Sách - Thiết bị trường học Yên Bái cho biết: "Để chủ động cung ứng SGK, sách bổ trợ cho năm học 2023 - 2024, ngay từ đầu năm, Công ty đã phối hợp với ngành giáo dục khảo sát nhu cầu SGK của học sinh, từ đó xây dựng kế hoạch và chủ động đặt hơn 2 triệu bản sách các loại gồm SGK và sách bổ trợ. Nhờ chủ động trong việc cung ứng, Công ty đã cung cấp sách đến các cửa hàng, đại lý từ tháng 5/2023. Đến nay, Công ty đã cơ bản cung ứng bảo đảm các loại sách ở các cấp học, đáp ứng hầu hết nhu cầu sách của học sinh trên địa bàn tỉnh”. 

Ngoài ra, sách bổ trợ và đồ dùng học tập phục vụ năm học mới tại các cửa hàng này được bày bán với số lượng lớn, đa dạng chủng loại, mẫu mã, đảm bảo tốt nhất nhu cầu mua sắm của các bậc phụ huynh và học sinh.Các mặt hàng khác như: dụng cụ học tập, cặp sách, đèn học... cũng khá đa dạng, phù hợp với mọi lứa tuổi. 

Đặc biệt, với những đồ dùng như đèn chống hại mắt, hộp bút làm từ nguyên liệu không độc hại với môi trường... có giá thành cao, song vẫn nhận được sự quan tâm của các bậc phụ huynh. Việc trang bị đầy đủ sách và đồ dùng học tập là rất cần thiết, song bước vào năm học mới sẽ còn rất nhiều khoản chi phụ huynh cần phải quan tâm. Do đó, các phụ huynh nên cân nhắc chọn mua những đầu sách phù hợp với chương trình học của con em mình để tránh lãng phí. 

Theo kế hoạch, học sinh tỉnh Yên Bái sẽ tựu trường sớm nhất vào ngày 28/8; riêng đối với lớp 1 vào ngày 21/8. Việc cung ứng SGK và đồ dùng học tập của Công ty cổ phần Sách - Thiết bị trường học Yên Bái và các đại lý sách đã cơ bản đáp ứng nhu cầu thị trường hiện nay. 

Đây là thời điểm các bậc phụ huynh cần đến các địa chỉ, nhà sách uy tín lựa chọn đúng các sản phẩm đảm bảo chất lượng, tạo động lực cũng như điều kiện tốt nhất để các em học sinh sẵn sàng bước vào năm học mới.

Thu Hiền

Tags sách giáo khoa đồ dùng học tập năm học mới Chương trình Giáo dục phổ thông 2018

Các tin khác
Học sinh Trường  PTDTBT Tiểu học Tà Ghênh, xã Nậm có, huyện Mù Cang Chải chuẩn bị đón năm học mới.

Đầu mỗi năm học mới, thường không ít phụ huynh bức xúc về tình trạng lạm thu trong trường học. Để chống tình trạng lạm thu đầu năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo Yên Bái đã chỉ đạo các phòng giáo dục và đào tạo, các đơn vị trường học trên địa bàn triển khai đảm bảo công khai, minh bạch các khoản thu theo quy định của Nhà nước.

Lãnh đạo huyện Mù Cang Chải, đại diện Trường Đại học Kinh tế quốc dân, Câu lạc bộ Thiện nguyện cắt băng khánh thành điểm trường

Sáng 20/8, điểm trường Tà Dông thuộc Trường Mầm non Khau Phạ, xã Cao Phạ, huyện Mù Cang Chải đã chính thức cắt băng khánh thành. Đây là công trình do Câu lạc bộ thiện nguyện K46, Trường Đại học Kinh tế quốc dân quyên góp, xây dựng.

Ở mỗi quốc gia lại có cách sử dụng sách giáo khoa khác nhau.

Trên thế giới, mỗi quốc gia sẽ có nhiều cách sử dụng sách giáo khoa khác nhau. Ở nhiều nơi, sách giáo khoa còn được phát miễn phí cho học sinh.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa thông tin về việc điều chỉnh kế hoạch xét tuyển và lọc ảo trong tuyển sinh đại học năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục