Yên Bái phấn đấu 35% học sinh tốt nghiệp THPT vào đại học

  • Cập nhật: Chủ nhật, 12/5/2024 | 8:41:12 PM

YênBái - Yên Bái phấn đấu tối thiểu 60% tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở vào học trung học phổ thông; 30% vào học giáo dục nghề nghiệp. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông vào học đại học đạt 35%, vào học giáo dục nghề nghiệp đạt 45%.

Năm 2030, tỉnh Yên Bái đặt mục tiêu có 97% số thanh niên, thiếu niên độ tuổi 15 đến 18 tuổi có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở. (Giờ học của các em học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ, thành phố Yên Bái)
Năm 2030, tỉnh Yên Bái đặt mục tiêu có 97% số thanh niên, thiếu niên độ tuổi 15 đến 18 tuổi có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở. (Giờ học của các em học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ, thành phố Yên Bái)

Đó là một phần trong Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 5/1/2024 của Bộ Chính trị về công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Yên Bái đến năm 2030 mà Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái vừa ban hành.

Kế hoạch nhằm đẩy mạnh các giải pháp nâng cao chất lượng công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông gắn kết với các giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học trong các cơ sở giáo dục, 


Theo đó, đối với phổ cập giáo dục mầm non, toàn tỉnh phấn đấu huy động 99,5% trẻ em trong độ tuổi 5 tuổi ra lớp và 100% trẻ ra lớp được học 2 buổi/ngày; 100% trẻ 5 tuổi ra lớp hoàn thành chương trình giáo dục mầm non. 100% xã, phường, thị trấn (đơn vị cấp xã), 100% huyện, thị xã, thành phố (đơn vị cấp huyện), tỉnh duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phấn đấu 100% đơn vị cấp xã, 100% đơn vị cấp huyện đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3, 4 tuổi theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. 

Đối với phổ cập giáo dục tiểu học, để đạt 100% trẻ em 6 tuổi vào lớp 1, Kế hoạch yêu cầu 99% số trẻ em ở độ tuổi 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học, số trẻ em ở độ tuổi 11 tuổi còn lại đang học các lớp tiểu học. Cùng đó, 100% người khuyết tật có khả năng học tập được tiếp cận giáo dục, 100% đơn vị cấp xã, 100% đơn vị cấp huyện, tỉnh duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3. 

Đối với phổ cập giáo dục trung học cơ sở,  Kế hoạch đặt mục tiêu: 97% số thanh niên, thiếu niên độ tuổi 15 đến 18 tuổi có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở; 99% số người khuyết tật có khả năng học tập được tiếp cận giáo dục; duy trì 100% đơn vị cấp xã, 100% đơn vị cấp huyện và tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2; phấn đấu 173/173 đơn vị cấp xã, 9/9 đơn vị cấp huyện và tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 3.

Tỉnh cũng đặc biệt quan tâm xóa mù chữ cho người lớn trong độ tuổi 15-60 tuổi,  phấn đấu 99% số người trong độ tuổi 15 đến 35 biết chữ mức độ 2; 99% số người trong độ tuổi 15 đến 60 biết chữ mức độ 1 và 95% biết chữ mức độ 2. 100% đơn vị cấp xã, 100% đơn vị cấp huyện, tỉnh duy trì đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 1, trong đó 170/173 đơn vị cấp xã, 8/9 đơn vị cấp huyện duy trì đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2. 

Đối với phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông, tỉnh phấn đấu tối thiểu 60% tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở vào học trung học phổ thông; 30% vào học giáo dục nghề nghiệp. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông vào học đại học đạt 35%, vào học giáo dục nghề nghiệp đạt 45%.

Để hoàn thành mục tiêu, các đơn vị, địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt những nội dung cơ bản của Chỉ thị số 29-CT/TW; các chương trình, kế hoạch của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông. Đa dạng hóa công tác tuyên truyền, vận động thông qua các hình thức thiết thực, phù hợp với từng đối tượng, nhất là đối với người học và gia đình. Từ đó, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động của các cấp, các ngành và nhân dân đối với công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông.
 
Được biết, trước đó, trong tháng 1/2024, Tỉnh ủy Yên Bái đã ban hành Công văn số 1782-CV/TU yêu cầu các đảng, đoàn, ban cán sự Đảng; Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; các huyện, thị, thành ủy và đảng ủy trực thuộc triển khai thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW của Bộ Chính trị về công tác giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông.

Thanh Chi

Tags Yên Bái giáo dục học sinh xóa mù chữ tốt nghiệp THPT phổ cập giáo dục tiểu học THCS

Các tin khác
Giờ ôn tập của học sinh lớp 12 Trường THPT Tiền Phong (Mê Linh, Hà Nội).

Từ ngày 11 đến hết ngày 17/5, các sở giáo dục và đào tạo (GD và ÐT) cùng các đơn vị đăng ký dự thi trên cả nước triển khai rà soát, kiểm tra, chỉnh sửa hoàn thiện thông tin đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 của thí sinh. Với 1.067.391 thí sinh đăng ký, Bộ GD và ÐT có nhiều lưu ý trong triển khai kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay.

Ảnh minh hoạ.

Chiều 10/5, Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD&ĐT) có báo cáo về công tác đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. 1.067.391 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến thành công.

Kết luận của Thanh tra Bộ Giáo dục- Đào tạo (GD&ĐT) chỉ ra rằng trong giai đoạn từ tháng 1 đến 9/9/2022, Hội đồng Anh Việt Nam đã liên kết tổ chức thi cấp sai phép chứng chỉ tiếng Anh trên 90 nghìn chứng chỉ.

Lãnh đạo HKH huyện Trấn Yên trao giấy khen cho cá nhân và Ban Khuyến học Trường THPT Lê Quý Đôn vì có thành tích xuất sắc trong phong trào khuyến học, khuyến tài xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2018 - 2023.

Những năm qua, Hội Khuyến học (HKH) huyện Trấn Yên đã triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh các hoạt động khuyến học, khuyến tài tạo cơ hội cho mọi công dân được học tập thường xuyên, góp phần lan tỏa, thúc đẩy phong trào học tập suốt đời trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục