Ứng dụng AI tạo sinh vào trải nghiệm học tập
Giảng viên MIT không chỉ sẵn sàng thử nghiệm AI tạo sinh, một số người còn cho rằng đây là công cụ thiết yếu để chuẩn bị cho sinh viên cạnh tranh trong thị trường lao động tương lai.
Một số giảng viên đang xem xét lại mục tiêu học tập của các khóa học và thiết kế lại bài tập sao cho sinh viên vẫn đạt được kết quả mong muốn trong một thế giới có AI. Melissa Webster, giảng viên môn giao tiếp quản trị tại Trường Quản trị MIT Sloan trước đây từng kết hợp bài viết và bài nói để giúp sinh viên phát triển cách tư duy. Nhưng giờ đây, khi sinh viên dùng công cụ như ChatGPT để hỗ trợ viết lách, bà tự hỏi: "Làm sao để vẫn giữ được phần tư duy trong đó?”
Một trong những bài tập mới Webster đưa ra là yêu cầu sinh viên sử dụng ChatGPT để tạo thư xin việc và đánh giá kết quả với góc nhìn của nhà tuyển dụng tương lai. Không chỉ học cách tinh chỉnh prompt để có kết quả tốt hơn, sinh viên còn "suy nghĩ nhiều hơn về cách mình tư duy.” Việc xem xét lá thư xin việc do ChatGPT tạo giúp sinh viên xác định được họ muốn nói gì, nói như thế nào - từ đó phát triển kỹ năng chiến lược như thuyết phục và hiểu đối tượng.
Takako Aikawa, giảng viên cao cấp tại Bộ môn Nghiên cứu Toàn cầu và Ngôn ngữ MIT, đã thiết kế lại bài tập từ vựng tiếng Nhật để giúp sinh viên hiểu sâu hơn thay vì chỉ trả lời đúng hay sai. Sinh viên so sánh các câu ngắn do họ và ChatGPT viết, từ đó mở rộng vốn từ và mẫu ngữ pháp vượt ngoài sách giáo khoa. "Hoạt động này không chỉ nâng cao kỹ năng ngôn ngữ mà còn kích thích tư duy phản biện và tư duy phân tích”, Aikawa nói. "Các em phải suy nghĩ bằng tiếng Nhật để hoàn thành bài tập.”
Trong khi đó, nhiều sinh viên đại học và sau đại học ở MIT đang tận dụng AI tạo sinh để tăng hiệu quả: tạo bài thuyết trình, tóm tắt ghi chú, tra cứu thông tin nhanh từ tài liệu dài. Nhưng AI tạo sinh cũng có thể cá nhân hóa trải nghiệm học tập một cách sáng tạo - nhờ khả năng truyền đạt thông tin theo nhiều cách khác nhau, công nghệ này giúp sinh viên từ nhiều nền tảng khác nhau tiếp cận nội dung học phù hợp với hoàn cảnh riêng.
Tầm quan trọng của tư duy phản biện
Dù AI tạo sinh có thể tạo ra ảnh hưởng tích cực trong giáo dục, người dùng cần hiểu vì sao mô hình ngôn ngữ lớn có thể tạo ra kết quả sai lệch hoặc thiên kiến. Các giảng viên và sinh viên đều nhấn mạnh rằng cần đặt AI trong bối cảnh để hiểu cách nó hoạt động. "Giảng viên cố gắng giải thích những gì diễn ra ở ‘phía sau hậu trường’, điều này thực sự giúp tôi hiểu hơn khi đọc các câu trả lời từ ChatGPT hay Copilot,” Joyce Yuan, sinh viên ngành Khoa học Máy tính năm cuối, chia sẻ.
Khi giới thiệu công cụ như máy tính hay AI tạo sinh, các giảng viên đều cho rằng cần phải dạy sinh viên phát triển tư duy phản biện trong từng bối cảnh học thuật và nghề nghiệp cụ thể. Trong các khóa học khoa học máy tính, sinh viên có thể được dùng ChatGPT để hỗ trợ bài tập nếu các đề bài đủ mở để AI không thể cung cấp toàn bộ đáp án. Tuy nhiên, với sinh viên mới bắt đầu, chưa hiểu rõ các khái niệm lập trình, thì cần học cách đánh giá tính chính xác của thông tin mà ChatGPT đưa ra.
Công cụ hỗ trợ học tập
Thông điệp chính từ các diễn giả tại Lễ hội học tập là AI tạo sinh nên đóng vai trò làm "giàn giáo” hỗ trợ các trải nghiệm học tập - nơi sinh viên vẫn đạt được mục tiêu mong muốn. Các sinh viên MIT chia sẻ rằng họ đánh giá cao khi giáo viên đặt rõ kỳ vọng về khi nào và cách nào sử dụng AI trong khóa học. Khi được thông báo về mục tiêu học tập, sinh viên có thể tự đánh giá xem AI tạo sinh có hỗ trợ hay cản trở việc học của họ.
Sinh viên mong muốn được tin tưởng rằng họ sẽ sử dụng AI như một điểm khởi đầu - hoặc coi như một buổi động não với bạn bè khi làm việc nhóm. Các giảng viên khẳng định họ sẽ tiếp tục điều chỉnh kế hoạch bài giảng để hỗ trợ sinh viên phát triển tư duy phản biện tốt nhất.
Cả giảng viên lẫn sinh viên đều nhấn mạnh: người dùng AI tạo sinh phải chịu trách nhiệm về nội dung họ tạo ra và cần tránh "thiên kiến tự động” - tức là tin tưởng mù quáng vào kết quả do AI đưa ra mà không đặt câu hỏi về độ chính xác và lý do đằng sau. Nhưng vì AI tạo sinh được xây dựng từ các quyết định thiết kế của con người, Thaler nhắn nhủ sinh viên: "Các bạn có quyền thay đổi cách các công cụ này vận hành.”
(Theo MIT News)