Văn Yên: Giúp người nghèo tiếp cận các dịch vụ cơ bản

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/5/2011 | 2:56:03 PM

YBĐT - Thực hiện chương trình hỗ trợ dạy nghề và tạo việc làm cho lao động nghèo, 5 năm qua, huyện Văn Yên đã tạo việc làm cho 377 lao động đi xuất khẩu chủ yếu ở các thị trường: Malayxia, Trung Quốc, Brunei...

Gia đình anh Nguyễn Văn Hợp ở thôn Cầu Dài, xã Yên Hưng được nhà nước hỗ trợ xóa nhà tạm.
Gia đình anh Nguyễn Văn Hợp ở thôn Cầu Dài, xã Yên Hưng được nhà nước hỗ trợ xóa nhà tạm.

Năm 2006, tỷ lệ hộ nghèo ở huyện Văn Yên còn tới 31,76%, đến nay, tỷ lệ này đã giảm đáng kể với 25,54%, đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện, điều này thể hiện rõ nhất là đối với người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Đó là sự nỗ lực, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền và nhân dân huyện Văn Yên trong thực hiện công tác xóa đói giảm nghèo (XĐGN).

5 năm qua, Văn Yên đã tập trung huy động các nguồn lực từ Trung ương, tỉnh hỗ trợ để cải thiện nhà ở cho hộ nghèo và đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Từ các nguồn vốn của Chương trình 134, Quyết định 167, huyện đã hỗ trợ kinh phí để cải tạo, xây mới nhà ở cho 1.829 hộ nghèo với tổng kinh phí gần 11 tỷ đồng. UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp với các trung tâm và các trường nghề mở 260 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, xây dựng 16 mô hình trình diễn và hội nghị đầu bờ thu hút trên 10 nghìn lượt hộ nghèo tham gia.

Việt Nam đã hoàn thành trước thời hạn Mục tiêu Thiên niên kỷ về giảm một nửa tỷ lệ người dân có mức thu nhập dưới 1 USD/ngày và giảm một nửa tỷ lệ người thiếu đói trong giai đoạn 1990 - 2015. Chương trình Mục tiêu quốc gia về giảm nghèo đã góp phần quan trọng vào thành công này. 

Bà Phạm Thị Hải - Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội, Phó ban chỉ đạo XĐGN - việc làm của huyện cho biết: “Khi có chương trình XĐGN, chúng tôi chủ động xây dựng, triển khai thực hiện Đề án XĐGN giai đoạn 2006 - 2010. Không ngừng kiện toàn, đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ trực tiếp làm công tác giảm nghèo ở các cấp, đơn vị chức năng đã phối hợp với các ngành, các tổ chức thực hiện tốt công tác tuyên truyền giảm nghèo với hình thức tập huấn, chuyển giao khoa học kĩ thuật, dạy nghề...”.

Văn Yên cũng tập trung chỉ đạo thực hiện lồng ghép các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương gắn với chương trình mục tiêu giảm nghèo, thực hiện tốt chương trình đầu tư xây dựng cơ bản, công tác cho vay từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm và chương trình cho vay vốn hộ nghèo từ ngân h tạo điều kiện cho người nghèo, đặc biệt là đối tượng nghèo ở các vùng khó khăn tiếp cận với các dịch vụ hỗ trợ y tế, giáo dục...

Từ các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kĩ thuật, khuyến nông, khuyến lâm, nhân dân các địa phương không ngừng được nâng cao kiến thức, tích cực ứng dụng kĩ thuật, đưa giống mới vào sản xuất.

Cùng với tuyên truyền đưa khoa học kỹ thuật vào sản xuất, các hộ nghèo đã được tạo điều kiện vay vốn của ngân hàng chính sách. 5 năm qua, toàn huyện có 10.766 hộ nghèo được vay vốn, hầu hết các hộ nghèo đã sử dụng vốn đúng mục đích, phát huy hiệu quả kinh tế, đến nay đã có trên 3 nghìn hộ thoát nghèo bền vững.

Chương trình hỗ trợ đất sản xuất, nhà ở và nước sinh hoạt đã giúp hàng nghìn hộ nghèo và hộ dân tộc thiểu số có đất sản xuất, cải thiện nước sinh hoạt và xóa được nhà tạm, nhà dột nát, góp phần tích cực vào việc xây dựng nông thôn ngày một tiến bộ, văn minh, cơ bản cải thiện đời sống sinh hoạt của đa số các hộ nghèo trên địa bàn.

Thực hiện chương trình hỗ trợ dạy nghề và tạo việc làm cho lao động nghèo, 5 năm qua, huyện đã tạo việc làm cho 377 lao động đi xuất khẩu chủ yếu ở các thị trường: Malayxia, Trung Quốc, Brunei...

Bên cạnh thực hiện công tác hỗ trợ hộ nghèo phát triển kinh tế, có việc làm ổn định để vươn lên thoát nghèo, huyện luôn thực hiện tốt các chính sách tạo điều kiện cho người nghèo tiếp cận các dịch vụ cơ bản như: y tế, giáo dục, thực hiện chính sách an sinh xã hội, cứu trợ đột xuất...

Các chương trình đầu tư về giao thông, thủy lợi, các công trình điện, đường, trường, trạm... được quan tâm đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, chương trình giảm nghèo ở Văn Yên vẫn còn nhiều thách thức ở phía trước, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, đòi hỏi cấp ủy, chính quyền huyện phải có những hướng đi đổi mới hơn nữa phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Có như vậy, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn sẽ giảm, số hộ thoát nghèo bền vững ngày càng tăng.

Minh Tuấn

Các tin khác
Lớp học nghề may tại Trung tâm Dạy nghề huyện Mù Cang Chải.

YBĐT - Công tác đào tạo nghề, tạo việc làm cho lao động nông thôn đã được huyện Mù Cang Chải xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần vào sự phát triển kinh tế chung đến năm 2020.

Học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở đi học nghề sẽ được trợ cấp, miễn, giảm học phí và ưu tiên trong tuyển sinh.

Học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở đi học nghề sẽ được trợ cấp, miễn, giảm học phí và ưu tiên trong tuyển sinh.

Một bể nuôi lươn. (Ảnh: Internet)

YBĐT - Nuôi lươn trong các ao mương cần phải chú ý vấn đề này. Tùy theo điều kiện cụ thể, bà con có thể áp dụng một số phương pháp nuôi lươn dưới đây:

Các học viên tham gia lớp học nghề sửa chữa xe máy do Trung tâm mở trên địa bàn huyện Lục Yên.

UBND cấp tỉnh, cấp huyện quyết định việc cho phép những người lao động lớn tuổi được học nghề nhằm đáp ứng nhu cầu chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương và trong khả năng kinh phí được bố trí.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục