5 nội dung chỉ đạo và kết luận của Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng về những biện pháp cấp bách đối với tỉnh Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/9/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Sau khi nghe đồng chí Hoàng Thương Lượng, Chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội và một số đề nghị của tỉnh, ý kiến của đồng chí Hoàng Xuân Lộc, Bí thư Tỉnh ủy, ý kiến của lãnh đạo các Bộ, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng đã chia sẻ, động viên và có kết luận 5 nội dung sau đây.

Thực hiện lời Bác, đồng bào vùng cao Mù Cang Chải làm ruộng bậc tháng cho mùa vàng no ấm. (Ảnh: Thanh Miền)
Thực hiện lời Bác, đồng bào vùng cao Mù Cang Chải làm ruộng bậc tháng cho mùa vàng no ấm. (Ảnh: Thanh Miền)

Ngày 22 tháng 9 năm 2008, tại Văn phòng Chính phủ, Đoàn công tác của lãnh đạo tỉnh Yên Bái đã làm việc và báo cáo Thủ tướng Chính phủ về thực trạng hậu quả sau thiên tai do ảnh hưởng cơn bão số 4; đề nghị với Thủ tướng Chính phủ cùng các Bộ, ngành Trung ương liên quan những biện pháp cấp bách nhằm khắc phục hậu quả thiên tai và một số nội dung chủ yếu trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2009 của tỉnh.

Tham dự buổi làm việc của Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng với lãnh đạo tỉnh Yên Bái có các đồng chí lãnh đạo các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, lãnh đạo và chuyên viên Văn phòng Chính phủ. Về phía tỉnh Yên Bái có các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, lãnh đạo và chuyên viên Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh.

Sau khi nghe đồng chí Hoàng Thương Lượng, Chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội và một số đề nghị của tỉnh, ý kiến của đồng chí Hoàng Xuân Lộc, Bí thư Tỉnh ủy, ý kiến của lãnh đạo các Bộ, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng đã chia sẻ, động viên và có kết luận:

1. Trong những năm qua và 8 tháng đầu năm 2008, Đảng bộ, chính quyền và đồng bào các dân tộc tỉnh Yên Bái đã có sự nỗ lực phấn đấu để đạt được những kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội...; tốc độ tăng trưởng kinh tế khá cao (11,15%), cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra; đời sống đồng bào được cải thiện; quốc phòng an ninh được giữ vững. Tỉnh cũng đã chủ động tích cực trong công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả do cơn bão số 4 gây ra đầu tháng 8 năm 2008.

Tuy nhiên, Yên Bái vẫn là một tỉnh nghèo, còn nhiều khó khăn, thách thức; quy mô kinh tế nhỏ bé, thu hút đầu tư còn hạn chế, thu ngân sách trên địa bàn đạt thấp. Chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Vì vậy, Yên Bái cần đánh giá đúng thực trạng tình hình kinh tế - xã hội, cụ thể những chỉ tiêu đạt được và những chỉ tiêu chưa đạt được, tìm ra nguyên nhân, giải pháp để khắc phục có hiệu quả, cùng với sự giúp đỡ của Trung ương phấn đấu phát triển kinh tế nhanh, bền vững và thu hẹp khoảng cách với các địa phương trong vùng và cả nước.

Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng và lãnh đạo tỉnh Yên Bái. 

2. Trước mắt, từ nay đến cuối năm, cần khắc phục hậu quả của cơn bão số 4, tiếp tục thực hiện tốt việc kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an ninh xã hội, phát triển bền vững; tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc; tiếp tục thực hiện việc rà soát, điều chỉnh, cắt giảm đầu tư theo chỉ đạo của Chính phủ đề dồn vốn cho những công trình, dự án trọng điểm, cấp bách, sớm phát huy hiệu quả; quan tâm đến bảo đảm an ninh xã hội, trước hết là thực hiện tốt những chính sách hiện có; chủ động triển khai các biện pháp phòng chống thiên tai, lụt bão trong thời gian tới.

3. Tỉnh cần thực hiện tốt Chỉ thị số 723/CT-TTg, ngày 06 tháng 6 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2009, trong đó, lưu ý nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục ưu tiên kiềm chế lạm phát; duy trì tăng trưởng cao hơn năm 2008; bảo đảm vững chắc hơn kinh tế vĩ mô; quan tâm hơn nữa đến an sinh xã hội, người nghèo, người thu nhập thấp, người làm công ăn lương; chuẩn bị các điều kiện để thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2006-2010; huy động các nguồn kinh phí để phát triển hạ tầng; đào tạo, phát triển nguồn nhân lực; dành nhiều hơn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước để giải quyết các nhiệm vụ xây dựng kết cấu hạ tầng, an sinh xã hội, y tế, giáo dục, môi trường, nhất là các huyện khó khăn. Đặc biệt, quan tâm công tác xóa đói giảm nghèo cho đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn.

4. Trước mắt trong năm 2008: Đồng ý giải quyết đề  nghị của tỉnh về khắc phục hậu quả của cơn bão số 4, trong đó: hỗ trợ ngay lương thực để cứu trợ cho nhân dân, kinh phí để khắc phục sửa chữa những công trình cấp bách khôi phục đồng ruộng, hàn sửa chữa các tuyến đê bị vỡ; các công trình, danh mục dự án khác được bố trí bổ sung vào kế hoạch năm 2009 cho tỉnh Yên Bái.

5. Đồng ý hỗ trợ vốn từ ngân sách Trung ương cho một số công trình trọng điểm về giao thông của tỉnh và tăng vốn, số lượng công trình sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ cho đường giao thông đến trung tâm các xã, đảm bảo đi lại được 4 mùa; ưu tiên bố trí thực hiện các dự án cải tạo, nâng cấp hạ tầng giao thông bằng vốn ODA, vốn trái phiếu Chính phủ; nâng mức hỗ trợ quản lý bảo vệ rừng phòng hộ đối với 02 huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải. Cho phép điều chỉnh quy hoạch sản xuất xi măng và thép nâng công suất lên vào những năm tới.

Đồng ý thực hiện cơ chế ưu tiên về trả lãi suất và trả nợ vốn vay ODA Cộng hòa Pháp đối với Dự án Nhà máy nước Yên Bình - thành phố Yên Bái theo đề nghị của Bộ Tài chính.

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu các Bộ, ngành Trung ương tổng hợp các nhu cầu cần hỗ trợ của tỉnh, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. Đồng thời yêu cầu tỉnh tập trung chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án đầu tư, sớm hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

YBĐT

Các tin khác
Thầy và trò Trường THPT Nguyễn Huệ (thành phố Yên Bái) thi đua giảng dạy và học tập tốt thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

YBĐT - Cuộc vận động đã và đang trở thành sinh hoạt chính trị rộng lớn với sự tham gia đông đảo của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân và càng có ý nghĩa hơn khi tỉnh kỷ niệm 50 năm Ngày Bác Hồ thăm Yên Bái.

YBĐT - Nằm trong hoạt động Tuần Văn hoá Thể thao kỷ niệm 50 năm ngày Bác Hồ lên thăm Yên Bái, tối 23/9, Ban chỉ đạo các ngày lễ lớn của tỉnh, Ban tuyên giáo Tỉnh uỷ, Đài PTTH tỉnh và Tỉnh đoàn Yên Bái đã phối hợp tổ chức buổi giao lưu với chủ đề "Yên Bái nhớ Bác Hồ".

YBĐT - Chiều 23.9.2008, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Hoàng Thương Lượng đã chủ trì cuộc họp khẩn, triển khai những công việc cấp bách phòng chống cơn bão số 6.

Ngày 22-9, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương đã họp phiên thứ 18. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Trưởng ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương, chủ trì phiên họp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục