Đừng từ thiện nhầm chỗ!

  • Cập nhật: Thứ hai, 3/3/2014 | 3:05:18 PM

YBĐT - Trong cuộc sống, làm việc thiện, nghĩa tình vẫn luôn được nhiều người trân trọng, sẵn lòng và coi đó là cái tâm, cái tình là trách nhiệm với những người kém may mắn hơn mình. Ai mà chẳng đôi lần làm từ thiện, giúp đỡ người khác dưới hình thức này, hình thức kia. Có khi là bằng tiền, có khi là manh áo ấm hay đơn giản chỉ là dựng hộ cái xe trong vụ va quệt...

Thế nhưng nhiều người lại cảm thấy bị làm phiền, bực bội bởi những kẻ mượn danh, giả mạo, lợi dụng lòng tốt của người đời để kiếm tiền. Không biết đã bao nhiêu lần khi thì ở chợ, khi thì trên vỉa hè đường phố, nơi tập trung đông người lại xuất hiện những người mời mua tăm, mua đũa, mua hương…

Nào là ủng hộ hội người mù, ủng hộ trẻ em lang thang cơ nhỡ thuộc trung tâm này, trung tâm kia rồi có khi họ đưa ra cả giấy giới thiệu về chương trình vận động ủng hộ của Đoàn thanh niên nhằm giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn của thành Đoàn nọ… Tên các trung tâm, các tổ chức đều ở các tỉnh, thành khác tận đẩu đâu.

Vừa rồi, đi làm về đang chuẩn bị nấu cơm chiều thì mấy thanh niên lạ mặt xuất hiện trong xóm. Sau đó, họ chia nhau tỏa vào các gia đình. Đầu tiên là mời, sau là nài nỉ mua tăm ủng hộ hội người mù ở…

Thấy cậu thanh niên tóc nhuộm vàng vàng, đỏ đỏ, tôi chối luôn:

- Cô mới mua ủng hộ rồi.

Thấy tôi rắn mặt cậu ta quay ra luôn. Chắc vì không mời được tôi mua tăm, nên vừa ra ngõ cậu ta gặp bạn liền văng tục, chửi thề rất khó nghe.

Thực tế, họ đều là những thanh niên khỏe mạnh nhưng lười lao động lại muốn có tiền tiêu xài, bởi vậy nói giả mạo tổ chức những người yếu thế trong xã hội, lợi dụng lòng tốt của mọi người để kiếm tiền. Nhiều người vì không muốn bị làm phiền nên bỏ tiền mua nhanh nhưng cũng có người ngại từ chối vì tâm không đành và nghĩ cũng chẳng đáng gì một vài chục nghìn, vì vậy những đối tượng này vẫn có đất sống.

Lòng tốt, tâm thiện làm việc thiện rất đáng trân trọng và tôn vinh nhưng mọi người cũng nên tỉnh táo và tẩy chay những kiểu kêu gọi, vận động làm từ thiện kiểu đội lốt như vậy.

N.T

Các tin khác
Thí sinh dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2013.

Ngoài hai môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, thí sinh được chọn hai trong số sáu môn: Lịch sử, Địa lý, Hóa học, Sinh học, Vật lý và Ngoại ngữ.

Yên Bái - cửa ngõ vùng Tây Bắc.
(Ảnh: Thanh Miền)

YBĐT - Yên Bái được coi là cửa ngõ của vùng Tây Bắc và là hậu phương trực tiếp của chiến trường Điện Biên Phủ.

Công an xã lập danh sách quản lý đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn.

YBĐT - Tăng cường công tác nắm tình hình ở cơ sở, quản lý tốt nhân, hộ khẩu, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật đến với nhân dân là những hoạt động cụ thể mà Ban Công an xã đang tích cực triển khai ở cơ sở; phấn đấu xây dựng Khao Mang, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) trở thành xã điểm của huyện về ANTT.

Phun trùng khử độc tại chốt xã An Lạc, km 69 Quốc lộ 70.

YBĐT - Tuy chưa phát hiện ổ dịch cúm A/H5N1 nhưng do dịch đang có diễn biến phức tạp tại Lao Cai - địa bàn giáp ranh nên nguy cơ xảy ra dịch tại Lục Yên (Yên Bái) là cao hơn bao giờ hết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục