Ổn định địa bàn từ các mô hình an ninh

  • Cập nhật: Thứ hai, 3/3/2014 | 3:06:58 PM

YBĐT - Những năm qua, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ)” của Công an xã Liễu Đô, huyện Lục Yên (Yên Bái) đã thu nhiều kết quả từ các mô hình phòng chống ma túy, dòng họ tự quản, câu lạc bộ (CLB) phòng chống HIV/AIDS... góp phần để Liễu Đô luôn được giữ vững an ninh trật tự (ANTT).

Công an xã kiểm tra phương tiện vi phạm giao thông bị tạm giữ.
Công an xã kiểm tra phương tiện vi phạm giao thông bị tạm giữ.

Liễu Đô cách trung tâm huyện 2 km, có địa bàn giáp ranh với xã Mường Lai, Vĩnh Lạc, Minh Xuân và thị trấn Yên Thế. Xã có tuyến đường Đông hồ chạy qua địa bàn dài 6 km. Với trên 1.000 hộ gồm 10 dân tộc cùng sinh sống, trong đó chủ yếu là dân tộc Kinh, Tày, Nùng, những năm trước, tình hình ANTT trên địa bàn Liễu Đô rất phức tạp, đặc biệt là tệ nạn ma túy, cờ bạc, trộm cắp, đánh nhau gây rối trật tự công cộng… đã gây không ít khó khăn cho lực lượng công an xã trong quản lý địa bàn.

Trước tình hình đó, Ban Công an xã đã có nhiều đề xuất, kiến nghị với Đảng ủy, chính quyền địa phương, đưa ra nhiều biện pháp tổ chức, thực hiện nhiều giải pháp nhằm giải quyết ổn định tình hình ANTT, với trọng tâm là đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, phong trào đấu tranh tố giác tội phạm. Lực lượng công an tăng cường kiểm tra, quản lý đối tượng tù tha, đối tượng nghiện ma túy, quản lý tốt số nhân hộ khẩu tạm trú, tạm vắng. Các tổ chức đoàn thể tích cực đẩy mạnh tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật Nhà nước và các văn bản liên quan đến pháp luật.

Đồng chí Tăng Văn Đại - Phó Công an xã cho biết: “Hơn 10 năm về trước, có năm Liễu Đô xảy ra tới trên 30 vụ việc liên quan đến ANTT. Số nghiện ma túy lên tới gần 50 đối tượng. Do địa bàn xảy ra nhiều vụ việc phức tạp nên chúng tôi thường xuyên báo cáo với Công an huyện phối hợp giải quyết”.

10 năm trở lại đây, Liễu Đô có trên 20 đối tượng chết vì sử dụng trái phép các chất ma túy. Nhiều đối tượng bỏ đi khỏi địa bàn nhiều năm không rõ tung tích. Hiện xã còn 8 đối tượng nghiện ma túy và 17 đối tượng tù tha. Nhiều đối tượng đã chịu khó làm ăn, không tái phạm tội, điển hình như: Hoàng Văn Đợi ở thôn Ngòi Kèn, Dương Văn Khoan thôn Nà Nọi, Lăn Văn Tế thôn Cây Thị…

Tình hình ANTT của xã những năm gần đây được giữ vững ổn định. Năm 2012, xảy ra 7 vụ, 12 đối tượng; năm 2013, xảy ra 5 vụ, 12 đối tượng. Xã không để xảy ra tình trạng đốt pháo nổ, uống rượu say gây rối trật tự công cộng trong dịp tết Nguyên đán vừa qua.

Để giữ vững ANTT địa bàn, Công an xã tăng cường phối hợp với các xã giáp ranh trong thông tin tố giác, bắt giữ tội phạm, tổ chức hòa giải những vụ việc nảy sinh từ cơ sở; củng cố, kiện toàn 11 tổ an ninh với 35 thành viên, 11 tổ hòa giải với 55 người tham gia, 1 tổ tuần tra an ninh 6 người tham gia.

Từ năm 2009, xã đã xây dựng mô hình CLB phòng chống ma túy ở thôn Tân Quang với 40 thành viên tham gia. Năm 2011, thành lập CLB phòng chống HIV/AIDS, ở thôn Cây Thị với 50 hội viên. Năm 2012, xây dựng CLB dòng họ tự quản ở thôn Cây Mơ và Cốc Bó, mỗi CLB có 30 thành viên. Thôn Cây Thị còn xây dựng mô hình “3 không” (không có người nghiện ma túy, không có cờ bạc và không có trọng án xảy ra).

Các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh xây dựng các phong trào “Ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, tích cực tuyên truyền phòng chống các tập tục mê tín dị đoan, tiết kiệm trong việc cưới, tang và lễ hội…

Hiện nay, 11/11 thôn ở Liễu Đô đã ra mắt thôn văn hóa, 87% gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa. Các thôn còn xây dựng quy ước, hương ước của thôn, giữ vững mối đoàn kết các dân tộc, nhân dân thực hiện tốt nếp sống văn minh, gia đình văn hóa, phương án vây bắt tội phạm, các gia đình còn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động chồng, con không mắc các tệ nạn xã hội, giữ vững ổn định tình hình an ninh nông thôn.

Từ thực hiện hiệu quả các mô hình CLB phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, HIV/AIDS, trong 2 năm trở lại đây, Liễu Đô không có đối tượng nghiện ma túy mới phát sinh, hay phạm tội về ma túy. Tình hình ANTT nông thôn được giữ vững ổn định, góp phần tích cực để kinh tế - xã hội ở địa phương phát triển, nhân dân yên tâm lao động sản xuất ổn định cuộc sống.

 Cao Phong

Các tin khác

YBĐT - Trong cuộc sống, làm việc thiện, nghĩa tình vẫn luôn được nhiều người trân trọng, sẵn lòng và coi đó là cái tâm, cái tình là trách nhiệm với những người kém may mắn hơn mình. Ai mà chẳng đôi lần làm từ thiện, giúp đỡ người khác dưới hình thức này, hình thức kia. Có khi là bằng tiền, có khi là manh áo ấm hay đơn giản chỉ là dựng hộ cái xe trong vụ va quệt...

Thí sinh dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2013.

Ngoài hai môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, thí sinh được chọn hai trong số sáu môn: Lịch sử, Địa lý, Hóa học, Sinh học, Vật lý và Ngoại ngữ.

Yên Bái - cửa ngõ vùng Tây Bắc.
(Ảnh: Thanh Miền)

YBĐT - Yên Bái được coi là cửa ngõ của vùng Tây Bắc và là hậu phương trực tiếp của chiến trường Điện Biên Phủ.

Công an xã lập danh sách quản lý đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn.

YBĐT - Tăng cường công tác nắm tình hình ở cơ sở, quản lý tốt nhân, hộ khẩu, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật đến với nhân dân là những hoạt động cụ thể mà Ban Công an xã đang tích cực triển khai ở cơ sở; phấn đấu xây dựng Khao Mang, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) trở thành xã điểm của huyện về ANTT.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục