Lắng nghe, tin tưởng vào con trẻ để phòng tránh xâm hại

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/7/2021 | 10:37:20 AM

YênBái - Một lần đi tản bộ quanh vườn hoa gần nhà, tôi chợt nhận ra hai bé gái trong khu dân cư đang nhỏ to câu chuyện "theo dõi”. Tôi hỏi: "Hai cháu đang theo dõi ai à?". Bé gái lớn hơn kéo tay bạn bảo: "Thôi đi đi. Nói cũng không ai tin”.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp lứa tuổi vị thành niên nâng cao nhận thức phòng tránh xâm hại. Trong ảnh: Giờ ngoại khóa tăng cường kiến thức pháp luật tại Trường THPT thị xã Nghĩa Lộ.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp lứa tuổi vị thành niên nâng cao nhận thức phòng tránh xâm hại. Trong ảnh: Giờ ngoại khóa tăng cường kiến thức pháp luật tại Trường THPT thị xã Nghĩa Lộ.

Điều đó khiến tôi càng muốn tìm hiểu câu chuyện của các bé. Tỉ tê và tiếp nhận câu chuyện bằng sự chân thành, 2 bé gái chia sẻ rằng, mấy ngày nay chúng cảm thấy có một người đàn ông lớn tuổi cứ theo dõi chúng vào buổi chiều. Người đàn ông này hỏi chúng có thích chơi xích đu không để ông ta đẩy cho và khi bọn trẻ muốn dừng thì ông ấy lại không dừng. Đứa khác thì bảo cảm giác ánh mắt của ông ấy rất đáng sợ. Tôi liền bảo hai bé: "Các cháu đã nói chuyện này cho bố mẹ chưa? Phải kể ngay chứ!”. Các bé ngập ngừng: "Cháu sợ bố mẹ không tin và bảo vớ vẩn. Cháu nghĩ bố mẹ không tin đâu, có nói cũng chẳng làm gì ạ”. Câu trả lời của 2 bé khiến tôi "sốc” hơn câu chuyện "cảm giác ai đó theo dõi”, cho tôi cảm giác về sự cô đơn của những đứa trẻ trong nỗi sợ hãi của chúng. 

Chúng đang thực sự một mình chống chọi với những nguy cơ tiềm ẩn về sự xâm hại trong đời sống. Tôi cố khuyến khích hai bé về nói với bố mẹ về cảm giác của chúng, về những gì chúng nhìn thấy và cảm nhận được. Rồi chúng cũng đồng ý trong nghi hoặc: "Nếu bố mẹ cháu không tin thì cô nói cho bố mẹ cháu tin nhé!”. Hôm sau lại gặp tôi chúng chia sẻ ngay: "Mẹ cháu bảo, vớ vẩn làm gì có ai theo dõi”. Còn một bé thì bảo: "Bà cháu bảo ai định chạm vào người thì chạy về nhà”.

Vậy là những đứa trẻ vẫn ra khỏi nhà không có bố mẹ, người thân sau khi đã kể câu chuyện đó, thật nguy hiểm! Có thể những gì chúng cảm nhận hay cảm giác về thế giới xung quanh, về người đàn ông lạ lùng kia chưa hẳn đã đúng. 

Nhưng cách ứng xử của người lớn với nỗi sợ hãi của con trẻ trước một nguy cơ xâm hại thì quả là đáng báo động. Câu chuyện với hai bé gái khiến tôi hoảng hốt và chợt nhớ lại vụ việc vừa mới xảy ra tại xã Nà Hẩu, huyện Văn Yên. Lợi dụng là hàng xóm, Thào Văn Quán đã nhiều lần thực hiện hành vi giao cấu với các bị hại còn nhỏ, sinh năm 2013. Sau mỗi lần thực hiện hành vi đồi bại, Quán đều cho các cháu kẹo và dặn không được kể với ai. Vụ việc đang được các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ, đối tượng Quán sẽ phải nhận những hình phạt thích đáng cho hành vi đồi bại của mình. Song, hai cháu nhỏ bị hại chưa tròn 10 tuổi sẽ còn đối diện với nỗi đau này dài lâu dù sẽ được giúp đỡ điều trị vết thương thể chất và tinh thần.

Theo Báo cáo số 51/BC-CP của Chính phủ ngày 18/2/2020, thủ phạm của các vụ việc xâm hại tình dục trẻ em là hàng xóm, người quen chiếm 59,4%, người thân trong gia đình 21,3%, giáo viên nhân viên nhà trường chiếm 6,15%, các nhóm khác là 13,15%. 

Thông tin từ Tòa án nhân dân tỉnh Yên Bái cho biết, năm 2019, tòa án nhân dân các cấp tỉnh Yên Bái giải quyết 21 vụ về các tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi, tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi, tội mua bán người dưới 16 tuổi; năm 2020 giải quyết 24 vụ; 6 tháng đầu năm 2021 giải quyết 9 vụ. Theo một thống kê của ngành lao động - thương binh và xã hội tỉnh, từ năm 2012 - 2020, các cơ quan chức năng đã phát hiện, thụ lý điều tra 239 vụ, 259 đối tượng có hành vi xâm hại trẻ em. 

Xâm hại trẻ em - vấn đề không mới, nhưng chưa bao giờ có hồi kết, nó như một loại bệnh không được chữa khỏi dứt điểm mà cứ âm ỉ, lâu lâu lại có sự việc bùng lên làm tổn hại con trẻ, nhất là xâm hại tình dục. Đã có những điều luật, quy định được đưa ra, đã có những hình phạt thích đáng cho những kẻ gây ra nỗi đau này... Song, vẫn còn đó những mối nguy xâm hại trẻ em đang hiện hữu trong cuộc sống mà đôi khi chúng ta không nhìn thấy được. 

Những con số cho thấy xâm hại trẻ em vẫn len lỏi trong đời sống gây ra những nỗi đau cả về thể xác và tinh thần cho con trẻ bị hại. Bị phát giác, các đối tượng chắc chắn sẽ bị trừng trị bởi pháp luật nghiêm minh. Song phòng tránh vẫn là cách duy nhất hiệu quả để ngăn chặn tình trạng này. Có rất nhiều gợi ý, cách phòng tránh được đưa ra như tạo môi trường sống lành mạnh, tạo nhiều sân chơi cho trẻ, trang bị kỹ năng phòng chống xâm hại cho trẻ... 

Nhưng để giúp con nhận diện những nguy cơ bị xâm hại để phòng tránh thì các bậc cha mẹ gần như rất thờ ơ, thiếu sự quan tâm. Muốn làm được điều này, các bậc phụ huynh cần lắng nghe con trẻ nhiều hơn, tạo sự tin tưởng để con có thể nói ra được những gì mình thấy, cảm nhận về tất cả mọi điều trong cuộc sống, tránh việc để trẻ nghĩ "Có nói bố mẹ cũng không tin” - điều này rất nguy hại. Tất cả những gì trẻ muốn chia sẻ hàng ngày hãy lắng nghe với một thái độ nghiêm túc, để trẻ luôn cảm thấy cha mẹ thực sự lắng nghe và tin những điều mình nói, tạo cho chúng thói quen tâm sự, chia sẻ với cha mẹ. Đừng vì lý do bận việc, nhiều việc mà tiếp nhận những điều con trẻ nói một cách qua quýt để không bao giờ phải hối hận, phải dằn vặt vì quá muộn. Bởi nó có thể sẽ là nỗi đau cả một đời người.

Thanh Ba - Mai Linh

Tags Yên Bái trẻ em xâm hại tòa án nhân dân tỉnh

Các tin khác
Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Kim Nọi tuyên truyền cho hội viên nâng cao nhận thức, tránh bị trở thành nạn nhân của tội phạm mua bán người.

Ngay tại Đại hội đại biểu Phụ nữ huyện Mù Cang Chải lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2021-2026 vừa diễn ra, đại diện lãnh đạo Hội LHPN xã Kim Nọi đã đề xuất một số giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống mua bán người trên địa bàn xã nói riêng và địa bàn huyện nói chung.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Trạm Tấu tuyên truyền, vận động người lao động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Những năm gần đây, đặc biệt, từ đầu năm 2020, khi xuất hiện đại dịch Covid-19 số người lao động (NLĐ) đến cơ quan BHXH làm thủ tục thanh toán chế độ BHXH 1 lần ngày một gia tăng. Con số năm 2020 đã tăng 1.279 người so với cùng kỳ năm 2019 và 6 tháng đầu năm 2021 đã có trên 3.200 người.

Người dân xã Tân Hợp, huyện Văn Yên tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường tại khu vực cầu tràn Ngòi Thắt, thôn Gốc Gạo.

Vừa qua, UBND tỉnh Yên Báiđã có Kế hoạch số 164 về việc triển khai thi hành Luật Bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh.

Các đại biểu dự gặp mặt kỷ niệm 71 năm Ngày truyền thống lực lượng thanh niên xung phong.

Sáng 15/7, Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) tỉnh Yên Bái tổ chức gặp mặt kỷ niệm 71 năm Ngày truyền thống lực lượng TNXP Việt Nam (15/7/1950 – 15/7/2021); sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục