Người hâm mộ Yên Bái vui cùng World Cup 2010

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/6/2010 | 8:34:08 AM

YBĐT - Cùng với hàng tỷ người trên khắp hành tinh, người dân Yên Bái đang lăn cùng trái bóng World Cup tại Nam Phi 2010. Hơn 1 tháng với 64 trận đấu, chúng ta sẽ ăn bóng đá, ngủ bóng đá và vui buồn cùng trái bóng tròn.

Sân Nelson Mandela ở Port Elizabeth (Nam Phi) đã sẵn sàng cho World Cup 2010.
Sân Nelson Mandela ở Port Elizabeth (Nam Phi) đã sẵn sàng cho World Cup 2010.

Từ hơn một tháng qua, không khí bóng đá đã bắt đầu sôi động, bắt đầu là việc mọi người kiếm cho mình một poste cổ động in hình các siêu sao, các đội tuyển và lịch thi đấu, lịch phát sóng truyền hình các trận đấu. Poste được treo trang trọng trong phòng khách, nơi dễ nhìn nhất. Với sự tài trợ của các thương hiệu nổi tiếng, poste được in rất đẹp, giá rất giẻ, nhiều cửa hàng còn phát không cho các khách hàng của mình. Có lịch phát sóng, lịch thi đấu tốt được in rất đẹp rồi nhưng nhiều người làm một bản thu nhỏ mang theo bên mình cho tiện theo dõi.

Có thể nói, một phần quan trọng của bóng đá là truyền hình với sự phát triển mạnh mẽ của các hãng truyền hình như: ESPN, STAR SPORT hay các đài truyền hình trong nước với việc phát sóng trực tiếp các trận đấu, các buổi bình luận, các phóng sự bên lề... giúp người hâm mộ tuy không có điều kiện đi Nam Phi nhưng cũng có thể theo dõi đầy đủ, chi tiết toàn bộ giải đấu cũng như đến thăm các sân vận động. Những năm trở lại đây, đời sống kinh tế của người dân Yên Bái đã được nâng lên rõ nét, việc mua một chiếc ti vi không còn là chuyện lớn trong phần lớn các hộ gia đình. Có phương tiện nghe nhìn thì nhu cầu nghe, xem nói chung và thưởng thức bóng đá nói riêng cũng đã được đáp ứng thoả mãn.

Cùng với đó là các nhà cung cấp dịch vụ như: truyền hình cáp VTC, VTC HD, DTH, My ti vi... cho chất lượng và hình ảnh rất cao, nội dung các chương trình phong phú, đa dạng. Trước thềm World Cup số người đăng ký sử dụng truyền hình kỹ thuật số tăng mạnh, các nhà cung cấp dịch vụ cũng không bỏ lỡ cơ hội để giảm giá, khuyến mại, tặng quà nhằm phát triển khách hàng.

Ông Đỗ Văn Thảo ở phường Hồng Hà (thành phố Yên Bái) vừa mua thêm một chiếc ti vi Panasonic 32 inh, cho biết: “Tôi mua thêm cái màn rộng này xem bóng đá cho khoái, còn cái ti vi cũ để vào buồng cho vợ và con gái xem phim. Từ nay vợ chồng, cái con đỡ “mâu thuẫn” khi lựa chọn chương trình truyền hình”... Ngồi xem bóng đá một mình thì cũng kém vui và dễ gây buồn ngủ. Biết vậy, nhiều nhóm bạn đã a lô cho nhau tụ tập xem chung đâu đó, địa điểm ưu tiên lựa chọn là nhà nào rộng, ti vi đẹp, có phòng riêng, độc thân hoặc vợ cũng có “máu” bóng đá là hay nhất.

Chị Thu Hương, ở phường Đồng Tâm (thành phố Yên Bái) quyết định đi mua 4 thùng mỳ ăn liền và mấy chục trứng gà. Chị tâm sự: “Bóng đá là niềm đam mê của chồng và con trai chị. Thức cả đêm mà xem thì chắc là đói và ảnh hưởng đến sức khoẻ. “Cấm” không được thì lo cho bố con cái ăn để họ vui. Riêng rượu, bia và cà phê thì tôi không khuyến khích”. Ăn uống trong dịp World Cup cũng là một vấn đề, những giải đấu lớn khác phát sóng vào giờ khuya thì chuyện ăn uống càng quan trọng, World Cup 2010 tại Nam Phi có lịch thi đấu và phát sóng chủ yếu khá sớm so với giờ Việt Nam nên chuyện thức khuya và đói bụng không lớn, nhưng cũng có nhiều trận quan trọng, vòng trong rất khuya nên có một bát mỳ, một quả trứng để điểm tâm giữa hai hiệp mới đảm bảo được sức khỏe”.

Một vấn đề không thể không đáng lo, không thể không đáng bàn đó là điện trong dịp World Cup. Nếu cứ cắt điện luân phiên, cắt điện triền miên từ 15 giờ đến 22 giờ như thời gian vừa qua thì đúng là “thôi bóng đá, phá World Cup” (quá nửa số trận đều đá vào khung giờ này). Rất may mấy ngày qua trời có mưa liên tục, những con lũ tiểu mãn đã đưa nước về hồ tạo nguồn thuỷ năng lớn, hơn nữa mưa xuống, trời mát nên sản lượng điện sinh hoạt cũng giảm. Có lẽ vì thế mà ngành điện tạm dừng việc cắt điện mấy ngày qua. Hy vọng trời tiếp tục mưa, tình trạng thiếu điện sẽ kết thúc.

Nói không quá, bóng đá đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, đặc biệt trong dịp World Cup này. Trong mọi câu chuyện thì chuyện bóng đá là sôi động nhất, hấp dẫn nhất. Mấy chị, mấy cô mọi ngày chỉ bàn chuyện váy áo, mỹ phẩm, thời trang, nay cũng chuyện “đội Ý nhiều cầu thủ đẹp trai”, “Ronaldo đá bóng giỏi”, “Tiếc nhất Becks của đội Anh không thi đấu”. Mấy đứa nhỏ thì nói đến Rooney của MU,  Fabregas của Arsenal... Mấy anh, mấy chú bàn luận sâu hơn đến khả năng vô địch của các đội tuyển: “Sư tử Anh vẫn có cái gì đó chưa thực sự yên tâm; đương kim vô địch Ý có vấn đề khi đá giao hữu không đạt kết quả tốt; đội Pháp phần lớn đội hình đã qua thời đỉnh cao phong độ, chỉ có Brazin, Argentina, Tây Ban Nha là có cơ vô địch...”.

Cả vạn người Yên Bái đang hoà cùng nhịp đập World Cup, đang lăn cùng trái bóng trên đất nước Nam Phi. Vui cùng trái bóng, nâng cao hơn nữa tình yêu thể thao, niềm đam mê bóng đá là rất hay, rất tốt nhưng chúng ta cùng không nên vui quá mà quên mất nhiệm vụ chính khi mà kỳ thi tuyển sinh đang song hành, rồi những khuôn mặt mệt mỏi, những cơ thể uể oải đến cơ quan, xí nghiệp. Đặc biệt là vấn nạn cờ bạc thông qua hình thức cá độ bóng đá đang hoành hành rất mạnh khiến không ít nhà tan vỡ hạnh phúc, không ít người mất tiền, mất nghiệp, có cả trường hợp nhảy lầu tự tử vì cá độ bóng đá. Hãy sôi động cùng trái bóng, đừng để những điều đáng tiếc xảy ra!

        Lê Phiên

Các tin khác

Ngày 8-6, Hiệp hội CĐV Nam Phi (Safsa) cho biết nhiều dân lao động sẽ được phép nghỉ làm để xem các trận đấu tại VCK World Cup 2010.

Michael Dawson với niềm vui được góp mặt cùng tuyển Anh vào phút chót.

Đó là những cầu thủ tưởng chừng đã phải ngồi nhà xem World Cup 2010, may mắn được gọi lên tuyển vào phút chót để thay thế đồng đội bị chấn thương...

VTV đã khởi động chiến dịch World Cup 2010 từ nhiều tháng nay.

Trung tâm Quảng cáo và Dịch vụ Truyền hình – Đài THVN (TVAd) xin thông báo chi tiết về kế hoạch phát sóng của Đài THVN và nhắc lại quy định về việc tiếp phát sóng để các Đài địa phương chủ động trong việc thực hiện.

HLV Ca-Pen-Lô và các cầu thủ đội tuyển
Anh

Trong buổi lễ báo cáo hoàn tất công tác chuẩn bị cho vòng chung kết World Cup 2010, Cúp vàng FIFA đã chính thức được trao cho Chính phủ Nam Phi tạm thời quản lý trong thời gian diễn ra giải đấu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục