"Cây sáng kiến"

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/5/2012 | 9:31:44 AM

YBĐT - Đó là Trung úy Phùng Văn Tiến, nhân viên Kho Kỹ thuật Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, một tấm gương yêu nghề, đam mê, sáng tạo.

Tổ nghiên cứu sáng tạo Kho Kỹ thuật Bộ CHQS tỉnh thực hành bảo quản đạn cối.
Tổ nghiên cứu sáng tạo Kho Kỹ thuật Bộ CHQS tỉnh thực hành bảo quản đạn cối.

Sinh ra và lớn lên tại xã Cấn Hữu, huyện Quốc Oai, thành phố Hà Nội, năm 2000, Phùng Văn Tiến tình nguyện lên đường nhập ngũ. Sau gần 2 năm là chiến sỹ của Bộ CHQS tỉnh Lai Châu, anh được học tại Trường Trung cấp Kỹ thuật quân khí, Tổng cục Kỹ thuật.

Năm 2005, ra trường với tấm bằng loại khá, anh được phân công về công tác tại Kho Kỹ thuật Bộ CHQS tỉnh Yên Bái.

Ngay từ những ngày đầu về đơn vị nhận nhiệm vụ anh đã ấp ủ nhiều ý tưởng cải tiến kỹ thuật phục vụ công tác chuyên môn, hàng ngày anh cùng đồng đội thực hiện nhiệm vụ bảo quản, bảo dưỡng một khối lượng lớn đạn dược, đòi hỏi phải thao tác nhanh, chính xác và bảo đảm tuyệt đối an toàn, đặc biệt, trong bảo quản đạn cối thường mát rất nhiều thời gian, vì vậy tiến độ công việc không cao.

Hơn nữa, để bảo đảm an toàn trong bảo quản cũng như khi vận chuyển, đầu đạn và ngòi đạn được bảo quản riêng, trong khi đó ở ren lỗ lắp ngòi trên thân đạn có nắp phòng ẩm.

Trong quá trình bảo quản, bảo dưỡng và sử dụng yêu cầu phải tháo nắp phòng ẩm ra khỏi đầu đạn, thông thường khi tháo dùng ê tô, nên thao tác chậm, mặt khác ê tô kích thước lớn không thuận tiện cơ động mang vác ra thao trường phục vụ kiểm tra bắn đạn thật trong huấn luyện và diễn tập.

Bên cạnh đó, trong quá trình kiểm tra kỹ thuật đạn dược hàng năm yêu cầu phải kiểm tra một số lượng lớn liều chính đạn cối, việc cắt liều chính tách thuốc phóng ra, lấy hạt lửa để thử tỷ lệ nổ của đạn, thường cắt thủ công bằng dao nên gặp rất nhiều khó khăn và dễ mất an toàn.

Với lòng yêu nghề, đam mê, sáng tạo trong công việc và những kiến thức được học, được cấp ủy, chỉ huy đơn vị động viên, tạo điều kiện và đồng đội giúp đỡ, Phùng Văn Tiến đã nghiên cứu ra "Bộ gá kẹp đạn cối khi phun sơn và giá tháo lắp phòng ẩm đạn cối'', sáng kiến "Dao chuyên dùng cắt liều chính đạn cối khi lấy hạt lửa thử tỷ lệ nổ" áp dụng vào công tác bảo quản, bảo dưỡng nâng cao chất lượng đạn dược.

Nhờ đó, năng suất lao động được nâng lên, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người, vũ khí trang bị và công tác kiểm tra bắn đạn thật trong huấn luyện cũng như trong diễn tập, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Hai sáng kiến này có cấu tạo đơn giản, dễ làm, bằng những vật liệu sẵn có của đơn vị nhưng hiệu quả đem lại rất cao, được áp dụng rộng rãi vào thực hiện nhiệm vụ của đơn vị cũng như các kho kỹ thuật trong LLVT tỉnh, góp phần giảm bớt các bước trong nguyên công, tăng năng suất lao động lên 4 lần, tiết kiệm được mỡ và giấy bao gói, tính cơ động cao, bảo đảm an toàn tuyệt đối trong quá trình sử dụng.

Thượng úy Vũ Doãn Thông - Chính trị viên Kho Kỹ thuật Bộ CHQS tỉnh cho biết: "Đồng chí Phùng Văn Tiến là một nhân viên kỹ thuật có trình độ chuyên môn cao, được cán bộ, đảng viên, đoàn viên tín nhiệm bầu giữ chức phó bí thư chi bộ, phó bí thư Đoàn cơ sở Phòng Kỹ thuật và là tổ trưởng tổ nghiên cứu, sáng tạo của đơn vị.

Ở cương vị nào, đồng chí Tiến cũng phát huy tốt tinh thần, trách nhiệm, nhiệt tình, năng nổ và sáng tạo trong công tác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, luôn là tấm gương sáng để cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị học tập, noi theo".

Với lòng yêu nghề, đam mê, sáng tạo, Trung úy Phùng Văn Tiến luôn trăn trở tìm tòi và ấp ủ nhiều sáng kiến mới trong lĩnh vực chuyên môn công tác, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng vũ khí trang bị, đạn dược và bảo đảm an toàn cho những người trực tiếp làm công tác bảo quản, bảo dưỡng, cũng như bảo đảm an toàn cho kiểm tra bắn đạn thật và diễn tập.

Anh tâm sự: "Bằng những kiến thức học ở trường và từ thực tế công tác, đặc biệt là động lực của cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" đã thôi thúc tôi tìm tòi, nghiên cứu ra một số sáng kiến đã được áp dụng.

Hiện, tôi đang nghiên cứu tìm sáng kiến mới trong lĩnh vực công tác chuyên môn, trong đó có sáng kiến gia công nắp phòng ẩm đạn cối, sáng kiến này hoàn thành sẽ là nguồn bổ sung thiết thực cho các kho kỹ thuật trong LLVT tỉnh vì hiện nay loại nắp này đã tự thoái hóa, hư hỏng rất nhiều, song vẫn chưa có nguồn thay thế".

Với những thành tích đạt được trong công tác, nhiều năm liền Trung úy Phùng Văn Tiến được Bộ CHQS tỉnh tặng danh hiệu "Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở".

Năm 2011, anh vinh dự được Tỉnh đoàn Yên Bái công nhận là 1 trong 10 gương mặt thanh niên tiêu biểu, Quân khu 2 tặng danh hiệu "Gương mặt trẻ tiêu biểu" cấp quân khu và Bộ Quốc phòng tặng danh hiệu "Gương mặt trẻ tiêu biểu" toàn quân, song điều làm anh vui nhất là những sáng kiến nhỏ của mình đã góp phần nâng cao chất lượng vũ khí, đạn dược và danh hiệu đồng đội mến tặng "Cây sáng kiến".

Thanh Năm

Các tin khác
Anh Lê Văn Hùng bên ao nuôi vịt siêu trứng.

YBĐT - Nhờ tích cực học hỏi kinh nghiệm, kiến thức và mạnh dạn vay vốn đầu tư chăn nuôi, gia đình anh Lê Văn Hùng ở thôn Châu Tự, xã Châu Quế Hạ, huyện Văn Yên đã có nguồn thu nhập ổn định vươn lên thoát nghèo, trở thành hộ khá giả trong thôn.

YBĐT - Gia đình anh Hoàng Văn Chùm là gia đình văn hóa, gia đình hiếu học tiêu biểu không chỉ của bản Sang Thái mà của cả xã Nghĩa Lợi.

Ngay trong đêm, Lý Vảng Chua và lực lượng Công an xã xác định khu vực tuần tra.

YBĐT - Trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy ở xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải, Chủ tịch Hội CCB Lý Vảng Chua là người có nhiều thành tích xuất sắc.

Ông Hà Xuân Ty trao đổi công việc với lãnh đạo xã.

YBĐT - “Năng động, gương mẫu đi đầu trong các phong trào của thôn, hết lòng giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn” là nhận xét của người dân thôn Hin Lò, xã Yên Thắng, huyện Lục Yên (Yên Bái) về ông Hà Xuân Ty - Bí thư Chi bộ thôn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục