Họ Sa hiếu học

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/5/2012 | 2:57:56 PM

YBĐT - Ở thôn Ba Khe 2, xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn(Yên Bái) có dòng họ Sa nổi tiếng hiếu học.

Lãnh đạo và Hội Khuyến học huyện Văn Chấn tiếp nhận Quỹ Khuyến học.
Lãnh đạo và Hội Khuyến học huyện Văn Chấn tiếp nhận Quỹ Khuyến học.

Dòng họ Sa đã và đang có trên 30 cháu theo học các trường trung cấp, cao đẳng và đại học. Di cư từ huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình về thôn Ba Khe 2, xã Cát Thịnh (Văn Chấn) từ cuối thế kỷ XIX, ban đầu chỉ có vài hộ, giờ đây, dòng họ Sa đã phát triển lên tới 426 hộ với trên 1.900 nhân khẩu quần tụ chủ yếu tại thôn Ba Khe 2, xã Cát Thịnh và 7 xã, thị trấn trong toàn huyện.

Từ rất lâu, dòng họ Sa đã quan niệm: không có chữ không thành người. Vì thế, dòng họ này đã không ngừng động viên con, cháu thường xuyên gìn giữ truyền thống hiếu học của tổ tiên, ông cha và góp sức cùng nhân dân các dân tộc xã Cát Thịnh xây dựng quê hương anh hùng ngày thêm giàu đẹp, văn minh.

Những năm trước đây, trong dòng họ có nhiều gia đình đời sống còn khó khăn nên chưa tạo điều kiện cho con, cháu được học tập. Trước thực trạng này, để góp phần động viên, tạo điều kiện cho con cháu đi học, dòng họ Sa xác định, việc thành lập Ban Khuyến học dòng họ là hết sức cần thiết.

Ban Khuyến học dòng họ Sa được thành lập đã phát huy hiệu quả thiết thực, góp phần khuyến khích, động viên con cháu trong dòng họ vượt khó vươn lên trong học tập. Dòng họ đã giúp đỡ, động viên, khuyến khích tất cả các cháu mà gia đình có hoàn cảnh khó khăn đều đến trường. Đến nay, có 80% số hộ đã tham gia Ban Khuyến học dòng họ Sa.

Với những nỗ lực của Ban Khuyến học dòng họ và sự cố gắng của các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, 100% số trẻ trong độ tuổi mầm non, bậc tiểu học và trung học cơ sở của dòng họ Sa đều được huy động đến trường, nhiều cháu đã tiếp tục theo học trung học phổ thông. Dòng họ Sa đã và đang có trên 30 cháu theo học các trường trung cấp, cao đẳng và đại học.

Để động viên, hỗ trợ con cháu trong dòng họ học tập, Ban Khuyến học đã vận động gây quĩ. Dù mới chỉ được vài triệu đồng mỗi năm nhưng nguồn quỹ này đã góp phần quan trọng động viên các cháu có hoàn cảnh khó khăn đang học phổ thông và trung cấp, cao đẳng, đại học vươn lên trong học tập.

Dòng họ còn vận động các bậc phụ huynh giúp đỡ trường mầm non bằng ngày công làm cỏ, làm rào quanh trường, tu sửa trường lớp và động viên các gia đình khó khăn có con định bỏ học theo học trở lại. Hàng năm, vào đầu năm học, Ban Khuyến học đều vận động 100% số con em trong dòng họ đến lớp, đến trường đúng độ tuổi và thực hiện cam kết không bỏ học.

Ban Khuyến học dòng họ Sa đã góp sức động viên, cổ vũ để tất cả con cháu chung sức, đồng lòng vượt qua khó khăn, vươn lên học tập tiến bộ.

Đào Minh

Các tin khác
Tổ nghiên cứu sáng tạo Kho Kỹ thuật Bộ CHQS tỉnh thực hành bảo quản đạn cối.

YBĐT - Đó là Trung úy Phùng Văn Tiến, nhân viên Kho Kỹ thuật Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, một tấm gương yêu nghề, đam mê, sáng tạo.

Anh Lê Văn Hùng bên ao nuôi vịt siêu trứng.

YBĐT - Nhờ tích cực học hỏi kinh nghiệm, kiến thức và mạnh dạn vay vốn đầu tư chăn nuôi, gia đình anh Lê Văn Hùng ở thôn Châu Tự, xã Châu Quế Hạ, huyện Văn Yên đã có nguồn thu nhập ổn định vươn lên thoát nghèo, trở thành hộ khá giả trong thôn.

YBĐT - Gia đình anh Hoàng Văn Chùm là gia đình văn hóa, gia đình hiếu học tiêu biểu không chỉ của bản Sang Thái mà của cả xã Nghĩa Lợi.

Ngay trong đêm, Lý Vảng Chua và lực lượng Công an xã xác định khu vực tuần tra.

YBĐT - Trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy ở xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải, Chủ tịch Hội CCB Lý Vảng Chua là người có nhiều thành tích xuất sắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục