Ngày làm việc thứ 2 Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh Yên Bái khóa XIX

Thảo luận tại hội trường: Các đại biểu đề xuất những giải pháp khắc phục hạn chế, khó khăn

  • Cập nhật: Thứ bảy, 8/7/2023 | 11:12:43 AM

YênBái - Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 12 - HĐND tỉnh Yên Bái khóa XIX, sáng 8/7, các đại biểu tiến hành thảo luận tại Hội trường. Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Tạ Văn Long cùng các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh điều hành phiên thảo luận.


Theo báo cáo tổng hợp ý kiến thảo luận tổ, đã có trên 40 ý kiến tham gia thảo luận. Đa số các ý kiến cơ bản đồng tình với những hạn chế, tồn tại đã nêu trong báo cáo của UBND tỉnh và các cơ quan liên quan, báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh. Ý kiến của các đại biểu cũng bày tỏ trăn trở với những hạn chế, khó khăn trên các lĩnh vực, cũng như ở từng địa phương. 


Quang cảnh ngày làm việc thứ 2 Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh Yên Bái khóa XIX.

Tham gia ý kiến vào báo cáo của UBND tỉnh đánh giá tình hình kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng năm 2023, có ý kiến cho rằng, UBND tỉnh cần thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, nhất là chỉ tiêu thu ngân sách; xây dựng xã nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao và huyện nông thôn mới; nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; đề nghị tỉnh quan tâm điều chỉnh đơn giá đền bù, giải phóng mặt bằng cho phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội địa phương và đảm bảo lợi ích của đối tượng thuộc diện phải giải phóng mặt bằng.

Có ý kiến đề nghị tỉnh quan tâm nghiên cứu, triển khai quản lý rừng bền vững và cấp chứng chỉ rừng FSC cho các diện tích rừng trên địa bàn tỉnh để các sản phẩm gỗ của tỉnh có giá trị cao và có thể thâm nhập được vào thị trường quốc tế...


Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thanh Bình trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến thảo luận tổ tại Kỳ họp thứ 12.

Một số ý kiến đề nghị UBND tỉnh kéo dài thời gian thực hiện Đề án phát triển giao thông nông thôn đối với các xã đặc biệt khó khăn hoàn thành xây dựng nông thôn mới khoảng 24 tháng để nâng cao chất lượng tiêu chí giao thông; chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ phủ sóng điện thoại và điện lưới tại các điểm lõm phục vụ công tác chuyển đổi số; nghiên cứu đơn giản hoá thủ tục, quy trình tham gia đội văn nghệ cộng đồng.

Bên cạnh các ý kiến nhất trí với nội dung của các dự thảo nghị quyết trình kỳ họp, có đại biểu cũng tham gia ý kiến vào nghị quyết quy định chế độ dinh dưỡng đặc thù đối với huấn luyện viên, vận động viên thể thao trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Nhiều ý kiến đề nghị sau khi các nghị quyết của HĐND tỉnh có hiệu lực, UBND tỉnh cần sớm ban hành hướng dẫn cụ thể, chi tiết để kịp thời triển khai thực hiện.


Đại biểu Triệu Thị Bình, Tổ đại biểu huyện Lục Yên phát biểu thảo luận tại Hội trường. 


Giám đốc Sở Công Thương Vũ Vinh Quang phát biểu làm rõ thêm về thực trạng và giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất, chế biến các sản phẩm chủ yếu như gỗ rừng trồng, chè, quế.

Thảo luận tại hội trường, các đại biểu đề xuất những giải pháp khắc phục hạn chế, khó khăn trong thực hiện 5 chỉ tiêu đạt thấp so với kế hoạch năm 2023 như thu ngân sách Nhà nước; việc giải ngân vốn đầu tư công; thực hiện các dự án đầu tư, nhất là các công trình trọng điểm; triển khai 3 chương trình mục tiêu quốc gia có việc còn lúng túng; những hạn chế trong giáo dục đào tạo, y tế, lao động và các vấn đề an sinh xã hội đang được nhân dân và cử tri quan tâm.

Đại diện lãnh đạo các sở, ngành, các cơ quan chức năng cũng đã giải trình làm rõ kết quả đạt được, những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội. Trong đó, tập trung làm rõ những vướng mắc trong thực hiện các dự án đầu tư, nhất là các công trình trọng điểm; đánh giá thực trạng 6 tháng đầu năm 2023 và các giải pháp để nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) năm 2023; khó khăn trong thực hiện chỉ tiêu thu ngân sách; giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất, chế biến các sản phẩm chủ yếu như gỗ rừng trồng, chè, quế, ...; việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030...

Cùng với đó, các ngành cũng làm rõ những vấn đề mới trong các chính sách hỗ trợ phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo mới ban hành và giải pháp triển khai thực hiện trong thời gian tới; giải pháp nhằm động viên, khuyến khích, nâng cao thành tích của các vận động viên thể thao thành tích cao của tỉnh Yên Bái.


Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Vũ Quỳnh Khánh phát biểu kết luận thảo luận.

Phát biểu kết luận thảo luận, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Vũ Quỳnh Khánh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung cao độ thực hiện nhiệm phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, kế hoạch năm 2023. 

Thường trực HĐND, các ban của HĐND và đại biểu HĐND tỉnh, theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được quy định, phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tăng cường hơn nữa các hoạt động giám sát việc tổ chức triển khai thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh; giám sát việc thực hiện các kết luận ý kiến trả lời, giải trình tại kỳ họp, các kiến nghị qua giám sát của Thường trực HĐND và các ban của HĐND tỉnh. 

Trong phiên họp sáng nay, các đại biểu đã biểu quyết thông qua 20 nghị quyết trên các lĩnh vực. Chiều nay, Kỳ họp sẽ tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn, giải trình, tiếp tục thông qua nghị quyết Kỳ họp và tiến hành bế mạc. 


Đại biểu biểu quyết thông qua nghị quyết Kỳ họp.

Các nghị quyết thông qua tại Kỳ họp 12:

(1) Nghị quyết về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Đường kết nối Mường La (Sơn La), Than Uyên, Tân Uyên (Lai Châu), Mù Cang Chải, Văn Chấn, Văn Yên (Yên Bái) với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC15). 

(2) Nghị quyết về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Đường nối Quốc lộ 32 với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC15). 

(3) Nghị quyết về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Đê chống ngập sông Hồng khu vực xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái.

 (4) Nghị quyết về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Đường nối Tỉnh lộ 170 và Quốc lộ 70 với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (đoạn An Phú - Tân Nguyên - Mậu A). 

(5) Nghị quyết về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Đường nối Quốc lộ 32, Quốc lộ 37 với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC12). 

(6) Nghị quyết về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Khu liên hợp thể dục thể thao tỉnh Yên Bái. 

(7) Nghị quyết về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Đường nối Quốc lộ 32 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC14). 

(8) Nghị quyết về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Trụ sở Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Yên Bái. 

(9) Nghị quyết điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025, nguồn vốn ngân sách địa phương.

 (10) Nghị quyết điều chỉnh kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025. 

(11) Nghị quyết điều chỉnh, bổ sung kế hoạch vốn ngân sách nhà nước năm 2023. 

(12) Nghị quyết dự kiến kế hoạch đầu tư công năm 2024. 

(13) Nghị quyết thông qua danh mục các dự án cần thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng và sửa đổi một số Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua danh mục các dự án cần thu hồi đất, cần chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng. 

(14) Nghị quyết về việc quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng trồng sang mục đích khác và sửa đổi một số nội dung Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh Yên Bái về việc quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng trồng sang mục đích khác. 

(15) Nghị quyết quy định mức hỗ trợ phát triển sản xuất từ NSNN thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ năm 2021 - 2025 và Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Yên Bái. 

(16) Nghị quyết quy định về nội dung, mức chi một số nội dung chi sử dụng nguồn sự nghiệp thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 và Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Yên Bái. 

(17) Nghị quyết quy định mức chi bảo đảm cho công tác thoả thuận quốc tế trên địa bàn tỉnh Yên Bái. 

(18) Nghị quyết quy định một số mức hỗ trợ đối với người cai nghiện bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện ma tuý bắt buộc và đối với người cai nghiện ma tuý tự nguyện tại cơ sở cai nghiện ma tuý trên địa bàn tỉnh Yên Bái. 

(19) Nghị quyết quy định mức chi đảm bảo cho công tác kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh Yên Bái. 

(20) Nghị quyết quy định chế độ dinh dưỡng đặc thù đối với huấn luyện viên, vận động viên thể thao trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Thanh Chi - Đức Toàn - Hoài Văn

Tags Yên Bái thảo luận Kỳ họp đại biểu HĐND chất vấn

Các tin khác
Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV tới đây có rất nhiều nội dung quan trọng trong công tác xây dựng pháp luật và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

Lãnh đạo MTTQ thành phố tham gia Chương trình

Sau hơn 12 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), diện mạo đô thị thành phố Yên Bái ngày càng đổi mới, đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn không ngừng được nâng cao. Kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) thành phố trong công tác tuyên truyền, vận động để người dân tích cực tham gia cùng chính quyền xây nên nhiều miền quê đáng sống.

Cán bộ cùng với người dân thôn Trung Tâm, xã Đại Phác thực hiện phong trào “2 chung, 5 cùng, 1 đích đến” gắn với phong trào

Thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Văn Yên đã phát động phong trào "2 chung, 5 cùng, 1 đích đến", nhận được sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân.

Lãnh đạo huyện Trấn Yên tham gia chương trình

Huyện Trấn Yên vừa tổ chức phát động phong trào thi đua yêu nước nhân dịp kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (2/9/1969 - 2/9/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục