Tham gia thảo luận, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái Đỗ Đức Duy đánh giá cao sự nỗ lực của Chính phủ trong việc nghiên cứu, báo cáo cấp có thẩm quyền và trình Quốc hội một số nội dung về cải cách tiền lương.
Cho đây là giải pháp tối ưu nhất trong giai đoạn và bối cảnh hiện nay, đại biểu cho rằng Chính phủ đã ưu tiên dành mức điều chỉnh cao nhất đối với trợ cấp người có công là 35,7%; điều chỉnh mức trợ cấp xã hội tăng 38,9%. Theo đại biểu, cử tri và nhân dân sẽ rất đồng tình, phấn khởi và đánh giá cao Chính phủ trong phương án trình Quốc hội kỳ này.
Bày tỏ thống nhất với các nội dung đề xuất của Chính phủ, việc thể hiện các nội dung này trong nghị quyết chung của kỳ họp, đại biểu Đỗ Đức Duy kiến nghị: "Đồng thời với thực hiện các nội dung về cải cách tiền lương, điều chỉnh lương hưu và các khoản trợ cấp, Chính phủ chỉ đạo các địa phương rà soát để điều chỉnh hợp lý theo lộ trình mức khoán phụ cấp hàng tháng đối với một số chức danh hoạt động không chuyên trách ở cơ sở, những người làm việc trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công theo cơ chế khoán theo Nghị định 111 của Chính phủ, gần nhất là thành viên tổ bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở”.
Cho biết lý do của kiến nghị này, đại biểu cho rằng việc này là cần thiết để điều chỉnh theo lộ trình để bảo đảm tương quan giữa những người được hưởng lương và trợ cấp hàng tháng từ nguồn ngân sách nhà nước hợp lý và trách các tác động không cần thiết.
Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy - Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái phát biểu thảo luận ở tổ
Phát biểu thảo luận ở tổ cùng nội dung này, đại biểu Phạm Thị Thanh Trà - Bộ trưởng Bộ Nội vụ thông tin về nội dung vấn đề lớn, hệ trọng là cải cách tiền lương. Việc lớn này liên quan trực tiếp đến kinh tế vĩ mô, tác động đến tăng trưởng kinh tế và liên quan trực tiếp đến gần 10 triệu cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người có công; trên 50 triệu người thực hiện các chính sách xã hội gắn với mức lương cơ sở, rồi lao động trong doanh nghiệp…
Quá trình thực hiện gặp rất nhiều khó khăn, bất cập, trong đó có những khó khăn, bất cập rất cơ bản, nhất là thiết kế các bảng lương (gồm 5 bảng lương về chức vụ chức danh lãnh đạo, bảng lương cán bộ công chức, viên chức và 3 bảng lương của lực lượng vũ trang) cùng những vướng mắc trong cơ cấu lại tất cả các phụ cấp…
Việc xây dựng vị trí việc làm mặc dù đã triển khai từ năm 2012 nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập; đề án vị trí việc làm đã phê duyệt nhưng nhìn chung chưa đảm bảo được yêu cầu chất lượng. Hơn nữa, Bộ Chính trị cũng chưa ban hành được danh mục vị trí việc làm trong hệ thống chính trị nêu cũng khó trong việc thiết kế và xây dựng vị trí việc làm gắn với mô tả, khung năng lực của vị trí việc làm.
Bộ trưởng Trà cũng cho biết, khi cải cách tiền lương phải hết sức coi trọng việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế; dù đã nỗ lực nhưng kết quả chưa được như mong đợi, dẫn đến những khó khăn để chúng ta triển khai nội dung cơ bản theo tinh thần Nghị quyết 27 của Ban Chấp hành Trung ương.
Chính phủ đã hết sức nỗ lực, dành nhiều công sức để đưa ra được phương án đã trình, đó là chúng ta thực hiện cải cách chính sách tiền lương theo lộ trình hợp lý, từng bước, thận trọng, chắc chắn, khả thi và hiệu quả; đảm bảo ổn định, không xáo trộn, đảm bảo tăng lương cho tất cả các đối tượng ở khu vực công, khu vực doanh nghiệp cũng như các đối tượng hưởng chính sách xã hội; mục tiêu là phải tăng lương và đồng bộ cho các đối tượng có liên quan.
Thông tin về nguồn ngân sách, Bộ trưởng Trà cũng cho biết, Chính phủ đã có các kịch bản chi tiết và ban hành Nghị quyết 93 vừa để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiềm chế lạm phát vừa đảm bảo kinh tế vĩ mô với các nhiệm vụ cụ thể giao cho các bộ, ngành, địa phương để đảm bảo các giá trị khi thực hiện tăng lương cho các đối tượng liên quan.
Minh Quang