Chuyển biến từ cuộc vận động lớn ở Việt Thành

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/7/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Qua 1 năm triển khai, cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã đi vào thực tiễn cuộc sống ở Việt Thành (Trấn Yên - Yên Bái), không còn là hình thức chung chung mà đã trở thành hành động cụ thể khơi dậy sức mạnh đồng thuận cao trong Đảng và nhân dân, nhất là việc vận dụng linh hoạt, hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở.

Đồng chí Chu Văn Hướng - Chủ tịch UBND xã Việt Thành (Trấn Yên) cho biết: Quán triệt sâu sắc Chỉ thị 06/CT- TW của Bộ chính trị về tổ chức cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Đảng bộ xã đã thành lập Ban chỉ đạo cuộc vận động gồm 12 đồng chí và đồng chí Bí thư Đảng uỷ xã làm Trưởng ban. Để cuộc vận động trở thành phong trào sâu rộng, có sức lan tỏa lớn trong nhân dân, ngay sau khi thành lập, Ban chỉ đạo đã xây dựng kế hoạch, hướng dẫn cụ thể các bước tổ chức thực hiện cuộc vận động sao cho phù hợp với thực tiễn địa phương và quán triệt rõ mỗi cán bộ, đảng viên phải là lực lượng nòng cốt tiên phong của phong trào; mỗi cán bộ, đảng viên phải tự trau dồi cho mình bản lĩnh chính trị, không ngừng nâng cao năng lực nghiệp vụ công tác.

Đồng thời, gắn cuộc vận động với việc học tập các nghị quyết chuyên đề, nhất là Nghị quyết Trung ương 3 khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí”, biến cuộc vận động có tác động sâu sắc đến cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã là trong những mục tiêu hàng đầu. Ban chỉ đạo cũng đã tổ chức và phát động cuộc thi Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đến từng cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã. Trên cơ sở những câu chuyện về tấm gương đạo đức của Hồ Chí Minh sẽ là những bài học quý báu để cán bộ, đảng viên và nhân dân tự suy ngẫm, nhìn lại mình, từ đó có những định hướng, việc làm cụ thể theo lời dạy của Bác. Công tác tuyên truyền tư tưởng đạo đức Hồ Chí  Minh được coi trọng thông qua loa phát thanh xã hay tại  các hội nghị giao ban, các buổi họp thôn... Trên cơ sở đó, Ban chỉ đạo nắm bắt kịp thời những diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện cuộc vận động, để có những chỉ đạo, định hướng kịp thời.

Qua 1 năm triển khai, cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã đi vào thực tiễn cuộc sống, không còn là hình thức chung chung mà đã trở thành hành động cụ thể khơi dậy sức mạnh đồng thuận cao trong Đảng và nhân dân, nhất là việc vận dụng linh hoạt, hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở.

Các chi bộ Đảng được củng cố và bố trí phù hợp, chất lượng sinh hoạt được nâng cao là yếu tố để Việt Thành phát huy sức mạnh của các tổ chức cơ sở Đảng. Sự chuyển biến còn thể hiện trong các quy ước, hương ước làng xóm thông qua các phong trào xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hoá và ra mắt các làng, bản văn hoá; tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt trên 11%; xuất hiện các cụm, khu kinh tế tập trung, như:  thôn 1 đến thôn 4 là một tiểu khu kinh tế nông, lâm nghiệp kết hợp với chăn nuôi; từ thôn 5 đến thôn 12 hình thành khu tập trung phát triển kinh tế công nghiệp, dịch vụ  tằm tơ; tổng sản lượng lương thực cây có hạt đạt trên 1.200 tấn; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 5 triệu đồng/người/năm; giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 27 hộ năm 2007 xuống còn 18 hộ đến thời điểm 6 tháng đầu năm 2008.

Kinh tế xã hội phát triển, đời sống của người dân được cải thiện về vật chất và tinh thần. Những thành tích trên là cơ sở để Đảng bộ, chính quyền xã Việt Thành tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động lớn trong năm 2008- năm trọng tâm của cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

 P.V

Các tin khác

Chiều 1-7, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) Haruhiko Kuroda, cựu Tổng thống Bolivia Carlos Mesa và cựu Tổng thống Mexico Vicente Fox, nhân dịp sang dự Diễn đàn toàn cầu về các nước có thị trường mới nổi, năm 2008 được tổ chức tại Hà Nội.

6 tháng, tốc độ tăng giá trị sản xuất công nghiệp đạt 16,5%. Ảnh: Chế biến gỗ rừng trồng ở Khu công nghiệp Đầm Hồng, thành phố Yên Bái.

Ngày 1/7, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 6, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, tập trung thảo luận các giải pháp thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội và tăng trưởng bền vững trong các tháng cuối năm 2008.

Ngày 30/6, UBTVQH cho ý kiến vào dự thảo Pháp lệnh Công an xã. Theo dự thảo pháp lệnh thì công an xã là lực lượng vũ trang bán chuyên trách làm nòng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội ở cơ sở...

Hôm nay (1-7), Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử đảm nhận cương vị Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc (HĐBA LHQ). Nhân sự kiện quan trọng này, ông Lê Hoài Trung - Vụ trưởng Vụ Các tổ chức quốc tế (Bộ Ngoại giao), đã có cuộc trao đổi với báo giới về chức năng nhiệm vụ và quyền hạn của Chủ tịch HĐBA của Việt Nam trên cương vị và trọng trách đặc biệt này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục