Triển vọng chăn nuôi dê ở Vĩnh Lạc (Lục Yên)

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/11/2016 | 9:22:35 AM

YBĐT - Nuôi dê ở xã Vĩnh Lạc, huyện Lục Yên phát triển mạnh từ năm 2010 trở lại đây, không chỉ giúp nhiều hộ dân thoát nghèo, mà nhiều hộ đã vươn lên trở thành hộ chăn nuôi giỏi với thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Một trong những người đi tiên phong chăn nuôi dê ở xã Vĩnh Lạc, huyện Lục Yên là ông Hoàng Văn Tích, thôn Bó Luông. Do có ít đất để trồng trọt, quanh nhà chủ yếu là núi đá không phù hợp với các loại cây trồng, nên đầu năm 2009, ông Tích đã quyết định đi học hỏi kinh nghiệm nuôi dê từ một số mô hình ở trong và ngoài huyện.

Sau khi nắm được những kiến thức cơ bản về chăn nuôi, phòng trừ dịch bệnh cho dê, ông Tích đầu tư mua 5 con dê giống và xây dựng chuồng trại. Trong vòng 3 năm, đàn dê của ông có thời điểm lên tới 300 con. Hiện nay, đàn dê của ông Tích luôn duy trì từ 50 đến 60 con, trong đó có trên 40 con nái. Với giá dê thương phẩm tại địa phương dao động từ 120.000 đến 130.000 đồng/kg; dê giống 200.000 đồng/kg, thì cả đàn dê của ông Tích có giá trị hàng trăm triệu đồng.

Theo ông Tích, nuôi dê không tốn kém, lại cho hiệu quả kinh tế cao. Thông thường mỗi con dê nái trong 2 năm sinh sản 2 lứa, trung bình mỗi lứa được 2 con. Từ khi dê con được sinh ra, nếu nuôi thương phẩm chỉ trong 6 tháng đã đạt từ 30 - 35 kg là có thể xuất chuồng. Việc duy trì chăn nuôi cả đàn dê không cần tốn nhiều công sức…

Từ một hộ khó khăn, đến nay đời sống gia đình ông Tích đã được cải thiện rõ rệt. Qua hạch toán, mỗi năm ông Tích bán từ 1,5 đến 2 tấn dê thương phẩm, thu về từ 150 đến 200 triệu đồng. Ông Tích cho biết thêm: “Nuôi dê tôi thấy hiệu quả hơn nhiều so với các loại gia súc khác. Đời sống của gia đình tôi mấy năm trở lại đây đã khá hơn rất nhiều, cũng là nhờ nuôi dê”.

Ông Hoàng Văn Tình cùng ở thôn Bó Luông cũng là người thành công từ chăn nuôi dê. Theo kinh nghiệm của ông Tình, muốn nuôi dê hiệu quả thì người nuôi phải đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng chuồng trại và phòng, chống dịch bệnh cho dê. Chuồng nuôi dê phải luôn khô ráo và bảo đảm thoáng mát vào mùa hè, giữ ấm vào mùa đông.

Bên cạnh đó, người nuôi phải thường xuyên làm vệ sinh chuồng trại, tiêu độc khử trùng, tiêm phòng dịch bệnh cho dê. Với ông Tình, chỉ hơn 6 năm nuôi dê mà ông đã thoát nghèo và trở thành hộ có thu nhập khá. Trung bình mỗi năm từ bán dê thương phẩm, dê giống, ông Tình thu về trên dưới 50 triệu đồng.

Vĩnh Lạc là xã vùng 2 của huyện Lục Yên. Đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông, lâm nghiệp, tuy nhiên hiệu quả kinh tế không cao.

Với địa hình có nhiều núi đá, những năm gần đây, nhận thấy chăn nuôi dê có nhiều ưu điểm như: vốn đầu tư ban đầu ít; chăn nuôi không tốn kém công sức nhưng lại cho hiệu quả kinh tế cao; thị trường tiêu thụ ổn định, nên UBND xã Vĩnh Lạc đã tập trung tuyên truyền, vận động các hộ dân tại các thôn đầu tư chăn nuôi dê, phát triển số lượng đàn. Đến nay, xã đã có trên 1.000 con dê, tập trung nhiều ở các thôn: Bó Luông, Bó Mạ, Bến Muỗm, Vĩnh Đông, Loong Xe…

Nuôi dê ở xã Vĩnh Lạc phát triển mạnh từ năm 2010 trở lại đây, không chỉ giúp nhiều hộ dân thoát nghèo, mà nhiều hộ đã vươn lên trở thành hộ chăn nuôi giỏi với thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Qua đó, có thể khẳng định, chăn nuôi dê ở xã Vĩnh Lạc là hướng đi đúng đắn trong việc chuyển đổi cơ cấu vật nuôi để xóa đói giảm nghèo.

Để phong trào nuôi dê ở Vĩnh Lạc phát triển bền vững, thời gian tới, UBND xã Vĩnh Lạc sẽ chỉ đạo cán bộ khuyến nông tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học, kỹ thuật chăn nuôi dê cho nông dân. Đồng thời, xã sẽ tiếp tục quan tâm làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi, nhất là việc tiêm phòng các loại dịch bệnh cho đàn gia súc; đồng thời, tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân, tận dụng ưu thế có diện tích chăn thả rộng để phát triển chăn nuôi gia súc, nhất là nuôi dê.

Khắc Điệp (Đài TT - TH Lục Yên)

Các tin khác
Mô hình nuôi cá ngạnh trên hồ Thác Bà mang lại hiệu quả kinh tế cao.

YBĐT - Huyện Yên Bình tập trung chỉ đạo đóng mới 450 - 500 lồng nuôi cá có thể tích trên 100 m khối và quy hoạch 400 - 500 ha mặt nước để nuôi cá quây lưới; phấn đấu đến năm 2020 sản lượng khai thác, đánh bắt thủy sản đạt trên 5.500 tấn.

Phối cảnh Dự án Tòa nhà Hoa Sen tại Yên Bái.

YBĐT - Cùng với mạng lưới cung cấp các sản phẩm tôn, thép và tới đây là ống nhựa, Tập đoàn Hoa Sen đã và đang triển khai Dự án Khu trung tâm thương mại, dịch vụ, khách sạn, nhà hàng và tổ chức sự kiện trên khu đất giữa trung tâm thành phố Yên Bái.

YBĐT - Tính đến hết tháng 10/2016, tổng thu ngân sách trên địa bàn thành phố Yên Bái đạt gần 303 tỷ đồng, bằng 80% so với kế hoạch pháp lệnh và bằng 72% kế hoạch thành phố phấn đấu, tăng 14% so với cùng kỳ.

Hãng hàng không Vietjet vừa công bố mở thêm hai đường bay mới Hải Phòng – Bangkok và Hà Nội – Busan (Hàn Quốc).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục