Cần có kế hoạch trồng bù diện tích tre măng Bát độ bị chết

  • Cập nhật: Thứ hai, 13/11/2017 | 7:45:56 AM

YBĐT - Đề án phát triển cây măng tre Bát độ, diện tích đã thực hiện là 784,6 ha. Tuy nhiên, qua kiểm tra, tỷ lệ bình quân cây chết sau khi trồng rất cao, hầu hết từ 70 - 80% và chỉ duy nhất huyện Trấn Yên là 15%.

Do ảnh hưởng của thời tiết, diện tích tre măng Bát độ trồng vụ xuân 2017 bị chết nhiều.
Do ảnh hưởng của thời tiết, diện tích tre măng Bát độ trồng vụ xuân 2017 bị chết nhiều.

Bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2017, ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn, các huyện, thị tiếp tục triển khai Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững và gắn với xây dựng nông thôn mới. Qua 10 tháng thực hiện, nhìn chung các chỉ tiêu chủ yếu được triển khai thực hiện tốt, đảm bảo kế hoạch; các chính sách hỗ trợ tiếp tục phát huy hiệu quả và ngày càng được nhân rộng trong sản xuất.

Thực hiện các chính sách gắn liền với Đề án chi tiết tái cơ cấu ngành nông nghiệp được triển khai đồng bộ, đáp ứng được yêu cầu về số lượng, chất lượng cũng như tiến độ thực hiện. Một số nội dung của Đề án đã đạt kết quả vượt nhiều lần so với kế hoạch đề ra.

 Đề án phát triển chăn nuôi đã thụ tinh nhân tạo trâu, bò nái sinh sản được 2.397/2.650 liều phối đạt, bằng 90,5% kế hoạch; đã thẩm định đủ điều kiện hỗ trợ 27/44 cơ sở chăn nuôi trâu, bò quy mô 10 con/cơ sở, 23/31 cơ sở chăn nuôi lợn thịt quy mô 100 con/lứa/cơ sở trở lên, 39/39 cơ sở chăn nuôi gia cầm quy mô 1.000 con trở lên, 64/59 cơ sở chăn nuôi lợn nái sinh sản quy mô 15 con trở lên, 32/46 cơ sở chăn nuôi lợn kết hợp 5 con lợn nái và 50 con lợn thịt.
 
Với Đề án phát triển cây quế, toàn tỉnh đã trồng được 548/850 ha, đạt 64,5% kế hoạch; Đề án phát triển cây ăn quả có múi đã trồng được 300/340 ha kế hoạch; Đề án phát triển cây sơn tra đã trồng 800 ha/kế hoạch 400 ha; Đề án phát triển chè vùng cao đã thẩm định hỗ trợ giá giống cho 214/220 ha trồng chè tại huyện Văn Chấn và Trạm Tấu, hiện nay đang khẩn trương chuẩn bị đất và các điều kiện khác để trồng trong vụ thu; Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản đã đóng mới 540 lồng/133 lồng, đã thẩm định cho 7/6 ha đủ điều kiện hỗ trợ cải tạo ruộng kém hiệu quả, đào mới ao nuôi cá và 20/20 cơ sở đủ điều kiện nuôi cá bằng quây lưới eo ngách, có diện tích mặt nước từ 1,0 ha trở lên.
 
Riêng Đề án phát triển cây măng tre Bát độ, diện tích đã thực hiện là 784,6 ha (Lục Yên 135,6; Trấn Yên 479 ha; Yên Bình 105,9 ha; Văn Yên 58,7 ha). Tuy nhiên, qua kiểm tra, tỷ lệ bình quân cây chết sau khi trồng là rất cao, hầu hết từ 70 - 80% và chỉ duy nhất huyện Trấn Yên là 15%.

Ngay sau khi có hiện tượng măng tre Bát độ chết hàng loạt, ngành nông nghiệp, các ngành chức năng và các huyện, thị thành lập đoàn kiểm tra và tìm nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ cây chết cao tại huyện Trấn Yên, Văn Yên, Yên Bình và Lục Yên.
 
Qua thực tế cho thấy, các địa phương rất chủ động trong việc triển khai thực hiện Đề án trồng tre măng Bát độ từ khâu chuẩn bị đất, giống, phân bón... 

Huyện Yên Bình tính đến ngày 30/6/2017, đã trồng 105,9 ha, đây là diện tích thực hiện kế hoạch trồng của năm 2016, thực hiện vụ xuân 2017, riêng kế hoạch 2017 chưa thực hiện.
 
Kiểm tra tại xã Phúc Ninh với tổng diện tích 27,2 ha, số cây trồng là 13.600 củ giống cho thấy số cây giống đạt tỷ lệ 14%, còn lại 86% cây bị chết. Tại xã Mỹ Gia, tổng diện tích trồng vụ xuân là 59,84 ha, số cây trồng là 29.920 củ giống và kết quả kiểm tra cho thấy tỷ lệ cây sống cũng chỉ đạt 18,5%, còn lại là cây bị chết. Được biết, toàn bộ số giống để trồng 105,9 ha tại 5 xã của huyện Yên Bình trong vụ xuân 2017 là do Công ty cổ phần Yên Thành cung ứng với giá 6.000 đồng/củ giống.
 
Qua kiểm tra và phỏng vấn trực tiếp các hộ, đoàn kiểm tra đánh giá bước đầu nguyên nhân dẫn đến diện tích tre măng Bát độ trồng trong vụ xuân 2017 tỷ lệ cây chết cao là do thời tiết nắng nóng kéo dài, tại thời điểm trồng trong tháng 3 và tháng 4 có ngày nhiệt độ ngoài trời rất cao, có ngày trên 400oC, dẫn đến cây bị khô chết. Bên cạnh đó, còn một nguyên nhân nữa là do công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn kỹ thuật còn hạn chế, việc kiểm tra, đôn đốc chưa thường xuyên, liên tục...

Thực tế cho thấy, tỷ lệ cây tre măng Bát độ chết cao ảnh hưởng không nhỏ tới việc triển khai thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp nói chung và Đề án phát triển tre măng Bát độ nói riêng. Do đó, ngành nông nghiệp và các huyện, thị cần nghiên cứu và tìm rõ nguyên nhân hơn nữa, để có những giải pháp, biện pháp thực hiện một cách hiệu quả, góp phần chung vào thành công của đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp.
 
Trước mắt, cần chỉ đạo bà con giữ nguyên hiện trạng đất và chuẩn bị đủ giống, chất lượng để trồng bù, trồng thay thế ngay trong vụ xuân 2018. Trong quá trình triển khai cần kiểm tra, đôn đốc nhân dân thực hiện đúng quy định của Đề án. Về giống, cần xử lý giống trước khi trồng mới đảm bảo tỷ lệ sống cao, không nên khai thác giống đến đâu trồng đến đó.
 
Về thời vụ, nên trồng vào thời gian từ tháng 2 đến giữa tháng 4 và tỉnh cần tăng thêm mức hỗ trợ cho nhân dân về nhân công, phân bón và thuốc bảo vệ thực vật. Đặc biệt, đối với diện tích đã trồng bị chết, cần có cơ chế hỗ trợ nhân công, giống để bà con đủ nguồn lực cho trồng mới năm 2018 và cả quá trình thực hiện Đề án.

Thanh Phúc

Các tin khác
Chủ động phòng chống dịch bệnh là yếu tố cơ bản bảo đảm chăn nuôi bền vững.

YBĐT - Giá gia súc, gia cầm nói chung và giá lợn hơi nói riêng đang tăng dần lên, nhu cầu thực phẩm mùa tết cũng tăng cao, trong khi giá thức ăn chăn nuôi giảm... là những thuận lợi giúp cho các hộ nông dân, chủ trang trại hào hứng tăng đàn, chăn nuôi phục vụ tết. Song cùng với đó, sự biến đổi bất lợi của thời tiết, sự tiềm ẩn của mầm bệnh tại các địa bàn có nguy cơ cao và khu vực có ổ dịch cũ... nên nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm bùng phát cao.

YBĐT - Số thu ngân sách trên địa bàn toàn tỉnh trong 10 tháng năm 2017 ước đạt 1.721 tỷ đồng, bằng 89,2% dự toán trung ương giao, bằng 84% dự toán tỉnh giao và tăng 13,6% so với cùng kỳ năm trước.

Nhân dân xã Thanh Lương (Văn Chấn) chăm sóc cây ngô vụ đông.

YBĐT - Cây ngô đông trên đất 2 vụ lúa trồng được 1.203 ha, ngô đông trên đất đồi bãi 530 ha.

YBĐT - Nhằm giúp đồng bào Mông trong huyện sản xuất vụ đông xuân trên diện tích ruộng bậc thang không có nước và ở các bản vùng cao thời tiết lạnh không gieo cấy được lúa xuân, huyện Mù Cang Chải đã quy hoạch vùng trồng cải dầu vụ đông xuân tại 10 xã: Cao Phạ, Chế Cu Nha, La Pán Tẩn, Dế Xu Phình, Nậm Khắt...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục