Xuân về đồng đất Văn Chấn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/2/2018 | 2:56:02 PM

YBĐT - Trên những cánh đồng trồng lúa, trồng màu của Văn Chấn hôm nay, qua câu chuyện với những người nông dân mộc mạc, thân thiện, chúng tôi thấy niềm vui của mọi người như được nhân đôi bởi hiệu quả kinh tế mà những cây trồng mang lại cao gấp nhiều lần so với trước đây.

Xuân trên vùng chè Văn Chấn.
Xuân trên vùng chè Văn Chấn.

Cuối năm, thời gian như trôi nhanh hơn. Chúng tôi đến xã Phù Nham - xã đầu tiên của huyện Văn Chấn được công nhận là xã nông thôn mới.

Tiếp chúng tôi, Chủ tịch UBND xã Phùng Văn Đồng - người cương nghị, quyết đoán, sống giản dị, chan hòa vui vẻ cho biết: "Phấn khởi lắm các anh ạ, năm nay đời sống của gần 2.000 hộ dân ở 18 thôn bản đã có nhiều đổi thay. Sản xuất nông - lâm nghiệp, chăn nuôi và kinh doanh thương mại đều có nhiều khởi sắc. Cây lúa trồng hai vụ đạt 575 ha, năng suất bình quân 6,6 tấn/ha/vụ, lương thực bình quân đầu người 450 kg, thu nhập 26 triệu đồng/người. Phù Nham đã và đang hình thành nhiều mô hình kinh tế, như sản xuất lúa chất lượng cao trên 100 ha; đất màu, đất soi bãi hay đất ruộng kém hiệu quả, người dân đưa vào trồng rau màu 4 vụ/năm với các loại cây như cà chua, su hào, bắp cải, rau diếp, hành lá… giá trị kinh tế trên 250 triệu đồng/ha/năm đấy”.
 
Xuống các thôn bản tìm hiểu đời sống nhân dân và việc chuẩn bị đón tết Nguyên đán, đến đâu cũng bắt gặp không khí vui tươi, phấn khởi, tiếng nói cười và những câu chào hỏi ấm áp tình người, nhà nhà chuẩn bị sắm tết.
 
Ghé thăm gia đình anh Lò Văn Chơ, người dân tộc Thái ở Bản Quân, chúng tôi ngắm nghía ngôi nhà sàn hai tầng cột bê tông đang trong giai đoạn hoàn thiện để đón Tết. Hỏi chuyện, anh khoe gia đình vừa được xã xét cho ra khỏi danh sách hộ nghèo 2017. Tôi đùa vui: "Hộ nghèo mà xây nhà to thế này, nhẽ ra phải ra khỏi danh sách hộ nghèo mấy năm rồi chứ ?”.
 
Anh Chơ cười nói: "Chẳng giấu gì, nhà em 4 khẩu có 600 m2 ruộng, mỗi năm cho thu 1,2 tấn thóc, ở nhà việc gia đình ruộng vườn con cái em giao cho vợ, còn em đi làm nghề xây dựng, mỗi tháng bỏ ra được 5 triệu đồng, 3 năm tiết kiệm bây giờ làm nhà vẫn còn vay Ngân hàng Chính sách xã hội 40 triệu nữa đấy. Từ nay an cư rồi sẽ lập nghiệp!”.
 
Trong nhà anh Chơ, chúng tôi thấy ti vi có, tủ lạnh có, xe máy có… "Gia đình chuẩn bị cơm mời khách nhà mới và ăn Tết đến đâu rồi?” tôi hỏi. Anh Chơ cười: "Em cũng chuẩn bị được con lợn hơn 80 kg, thêm ít gà, vịt nữa là đủ. Tết này mời các anh đến vui với vợ chồng em nhé!”. Bên ngôi nhà sàn vững chãi đang hoàn thiện, anh mời chúng tôi chén rượu đầu xuân ấm áp, mấy anh em cùng chúc cho gia đình anh và bà con đón tết vui vẻ. Gia đình nữa mà chúng tôi đến thăm là gia đình anh Hà Văn Thành, vợ là chị Đinh Thị Hiến, ở Bản Đao.
 
Qua câu chuyện được biết, cuộc sống của anh đã khá dần lên những năm gần đây. Anh Thành tâm sự: "Nhà có 4 miệng ăn nhìn vào 500 m2 ruộng trồng lúa, gạo thì thừa ăn, nhưng tính ra thu nhập chỉ đạt gần 50 triệu đồng/năm. Thấy nhiều hộ chuyển đất ruộng sang trồng cây màu, gia đình cũng xin xã cho chuyển đổi ít đất lúa sang trồng màu bằng các loại cây rau, đậu đỗ các loại. Vì vậy, đã cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm, từ đó có điều kiện cho con ăn học, cuộc sống gia đình cũng khấm khá hơn. Đầu năm 2017, em xây nhà. Nghề chính là lái xe vận chuyển vật liệu xây dựng việc làm của em cũng đều, thu nhập khá hơn trước. Năm nay chắc chắn là ăn tết to hơn năm ngoái rồi…”.
 
Nhiều gia đình ở thôn Bản Chanh, xã Phù Nham trồng bưởi Diễn thu nhập trên 100 triệu đồng trở lên/năm.

Trên những cánh đồng trồng lúa, trồng màu của Văn Chấn hôm nay, qua câu chuyện với những người nông dân mộc mạc, thân thiện, chúng tôi thấy niềm vui của mọi người như được nhân đôi bởi hiệu quả kinh tế mà những cây trồng mang lại cao gấp nhiều lần so với trước đây.
 
Đồng chí Nguyễn Văn Toản - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện phấn khởi cho biết: "Toàn bộ cánh đồng Mường Lò của Văn Chấn đã canh tác 3 vụ/năm, gồm 2 vụ lúa 1 vụ màu, năng suất lúa  bình quân trên 6 tấn/ha/vụ, tăng gấp đôi so với năm 2000. Diện tích cây màu vụ ba cho thu từ 35 - 40 triệu đồng/ha. Hiện nay, huyện có trên 2.000 ha ruộng ba vụ cho thu nhập trên 120 triệu đồng/năm. 5 năm lại đây, tăng trưởng ngành nông nghiệp của huyện từ 5% đến 7%/năm; tổng giá trị hàng năm đạt trên 1.400 tỷ đồng”.
 
Một niềm vui mới với Văn Chấn là 20 sản phẩm nông sản thế mạnh của huyện như gạo nếp Tan Tú Lệ, gạo Mường Lò, chè Shan tuyết Suối Giàng, cam quả, măng khô, thịt trâu sấy… đã đưa vào bán tại hệ thống Siêu thị VINMART, Hà Nội. Nhiều năm qua, Văn Chấn đã sớm hình thành những vùng sản xuất hàng hóa: lúa gạo ở Mường Lò, cây ăn quả có múi ở vùng ngoài, chè ở thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ, thị trấn Nông trường Liên Sơn; chăn nuôi đại gia súc ở vùng cao.
 
Đặc biệt, cánh đồng Mường Lò với lợi thế khí hậu ôn hòa, đất đai màu mỡ đã chuyển từ gieo trồng các giống lúa lai sang các giống lúa thuần chất lượng cao nhằm tạo ra vùng sản xuất lúa hàng hóa rộng lớn. Mối liên kết "4 nhà”: Nhà nước, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp, nhà nông được tăng cường. Huyện đã có trên 500 ha lúa sản xuất hàng hóa chất lượng cao với thương hiệu gạo nếp Tan Tú Lệ, gạo Mường Lò. 

Mùa xuân mới đang về. Đồng đất Văn Chấn - Mường Lò đang vào xuân với những niềm tin vào một năm mới nhiều thắng lợi mới! 

Phong Sơn

Các tin khác

YBĐT - Thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ có 50 hộ dân trồng đào, hộ ít có 1- 2 sào, hộ nhiều có trên 1 ha, tập trung ở tổ 6 và tổ 7. Với giá bán trong dịp tết từ 500 - 800 ngàn đồng/cây, đào cổ thụ có giá từ 2- 5 triệu đồng/cây người dân nơi đây đã có khoản thu nhập khá từ trồng đào.

Trồng cây ăn quả trên diện tích đất nông lâm kết hợp ở khu Nước Ngập, thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên đem lại thu nhập cao cho người dân.

YBĐT - Đầu tư vào phát triển cây ăn quả có múi, những người dân lên phát triển kinh tế ở khu Nước Ngập thuộc tổ 12, thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên đã biến vùng đất từng bị cày xới bởi nạn khai thác đá đỏ trước kia thành một vùng đất phát triển và gắn với bảo vệ rừng.

YBĐT - Năm 2017 là năm thứ 2 Yên Bái thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới (XDNTM), nông nghiệp - nông dân - nông thôn và đã có những bước phát triển toàn diện. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên, cơ sở hạ tầng được xây dựng khang trang đáp ứng cho phát triển.

Sắc xuân vùng cao. (Ảnh: Xuân Tình)

YBĐT - Từ trung tâm thành phố Yên Bái, đường Âu Cơ hiện đại, khang trang như một "mắt xích” quan trọng kết nối toàn tỉnh với đường cao tốc Nội Bài  Lào Cai. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục